SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sử dụng phần mềm lậu, đa số máy tính tại Việt Nam bị nhiễm mã độc

10:44, 15/12/2018
(SHTT) - Việc sử dụng phần mềm có bản quyền tại Việt Nam vẫn chưa được người dùng quan tâm vì vậy đa số máy tính ở Việt Nam đều được cài phần mềm lậu, đây là nguyên nhân khiến cho các mã độc xâm nhập và lấy đi dữ liệu máy tính.

 Vi phạm phần mềm bản quyền là vấn đề rất đáng lo ngại tại Việt Nam. Việc vi phạm không chỉ mang lại rủi ro về kinh tế và đầu tư cho doanh nghiệp, người tiêu dùng như mất hết dữ liệu, lộ thông tin tài khoản ngân hàng hay các bí mật thương mại... khi rất nhiều phần mềm lậu xuất hiện trên thị trường đã bị nhiễm sẵn các loại mã độc như các loại virus, chương trình xâm phạm riêng tư (trojans), phần mềm gián điệp (spyware)... hơn nữa các phần mềm lậu đều không có khả năng tự cập nhật các bản vá lỗi bảo mật từ nhà sản xuất phần mềm. Ngoài ra còn ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh thương hiệu và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, chưa kể những rủi ro về mặt pháp lý mà người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt nếu sử dụng phần mềm không có bản quyền.

Theo đánh giá, ở Việt Nam, hầu hết các máy tính để bàn và xách tay tại doanh nghiệp đều đang được cài phần mềm bản crack, không có bản quyền.

Phần mềm crack và luôn đi kèm rủi ro ẩn chứa các mã độc, có nguy cơ phá hỏng hệ thống máy tính, đe dọa dữ liệu lưu trên các ổ cứng. Thêm nữa, hacker sẽ xem tài khoản máy tính người dùng như một món hàng có thể rao bán trên mạng để đổi lấy thu nhập của chúng.

may tinh dinh ma doc

 Sử dụng phần mềm lậu, đa số máy tính tại Việt Nam bị nhiễm mã độc

Vấn đề bản quyền càng nóng hơn bao giờ hết bởi trong thời gian gần đây liên tục xảy ra những sự cố liên quan đến các mã độc và đã gây thiệt hại lớn về kinh tế, từ cá nhân tới các tập đoàn lớn.

Đối với người dùng bình thường, việc bị mã độc xâm nhập hệ thống từ phần mềm không bản quyền đã là nguy hiểm khi dữ liệu cá nhân có thể bị đánh cắp, mất quyền điều khiển thiết bị. Với các doanh nghiệp, công ty, mối nguy này còn lớn hơn gấp nhiều lần.

Những thông tin trên đang cho thấy các doanh nghiệp đang xem nhẹ vấn đề bản quyền cũng như các nguy cơ tấn công bảo mật có thể xảy ra khi sử dụng phần mềm lậu. Nhiều doanh nghiệp không muốn đầu tư vì sợ chi phí cao mà chỉ chấp nhận việc sử dụng "tạm bợ" các phần mềm không có bản quyền.

Theo thông tin được đăng tải trên Bigcoinvietnam.com, Microsoft Asia đã tổ chức sự kiện “Gây dựng niềm tin thời đại số” thu hút sự tham gia của báo giới châu Á. Sự kiện cung cấp số liệu từ các nghiên cứu về ảnh hưởng của việc sử dụng phần mềm lậu đối với nền tảng an ninh mạng của nhiều quốc gia châu Á, đặc biệt là Việt Nam.

Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam là 4 nước có tỷ lệ PC nhiễm malware cao nhất với 100%. Tại Việt Nam, Microsoft đã thử mua 10 chiếc máy tính, tất cả đều bị dính mã độc. Mary Jo Schrade, Giám đốc bộ phận phòng chống tội phạm mạng (DCU) thuộc Microsoft, nhận định Việt Nam hiện nằm trong “vùng trũng” an ninh mạng khu vực châu Á.

Để lý giải nguyên nhân trên, Microsoft khẳng định các nhà bán lẻ kiếm lời bằng cách cài đặt phần mềm lậu lên chính sản phẩm của mình. Windows Defender phải bị vô hiệu hóa, tạo điều kiện cho sự xâm nhập của malware và trojan. Nguy hiểm hơn, người dùng không hề nhận biết bản thân đã mua phải thiết bị dính mã độc.

Hải Ly (T/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.