SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Sử dụng nồi cơm điện giá rẻ, người dùng mang họa vào thân

15:21, 01/07/2021
(SHTT) - Báo chí đã từng đưa tin nhiều vụ nổ nồi cơm điện gây thương tích nghiêm trọng, khiến người dùng hoang mang. Vì vậy các chuyên gia khuyến cáo người dùng không nên ham rẻ mà mua nồi cơm điện không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Trên địa bàn Hà Nội, sản phầm nồi cơm điện được bán phổ biến ở các siêu thị điện máy, siêu thị dân dụng, các cửa hàng đồ gia dụng, cửa hàng điện…với mức giá dao động từ vài trăm nghìn đồng đến 3 triệu đồng tùy vào xuất xứ, công dụng và nhãn hiệu. Cá biệt, có những loại nồi cơm điện giá thậm chí còn được rao bán chỉ từ 115 nghìn đồng trên một số website điện tử hoặc nhóm bán hàng online không tin cậy.

Riêng về xuất xứ và nhãn hiệu, các loại ấm siêu tốc được bán trên địa bàn thành phố chủ yếu được ghi nhãn thuộc các nước Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia… với các thương hiệu quen thuộc như Panasonic, Kangaroo, Sharp, Cuckoo, Tiger, Toshiba…

noi com dien gia re

 Sử dụng nồi cơm điện giá rẻ, người dùng mang họa vào thân

Tuy vậy nhiều người dùng vẫn ham giá rẻ mà mua nồi cơm điện trôi nổi trên thị trường. Theo khảo sát, sản phầm nồi cơm điện được bán phổ biến ở các siêu thị điện máy, siêu thị dân dụng, các cửa hàng đồ gia dụng, điện… có mức giá dao động từ vài trăm nghìn đồng đến 3 triệu đồng tùy vào xuất xứ, công dụng, nhãn hiệu.

Đặt biệt có những loại nồi cơm điện giá thậm chí còn được rao bán chỉ từ 115 nghìn trên một số website điện tử hoặc nhóm bán hàng online không tin cậy.

Theo TS Trần Văn Thịnh, Trưởng Bộ môn Thiết bị điện - điện tử, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, cấu tạo của nồi cơm điện gồm ba phần: Vỏ nồi, nồi nấu và bộ phận đốt nóng, hay còn gọi là mâm nhiệt đi kèm với cảm biến nhiệt và nút điều khiển chọn chức năng. Vỏ nồi có 2 lớp, ở giữa có bông thủy tinh cách nhiệt. Nồi nấu làm bằng hợp kim nhôm, đặt khít trong vỏ, bên trong phủ lớp men chống dính. Phần đốt nóng gồm dây điện trở đúc trong ống chịu nhiệt, cách điện với ống và đặt trong mâm dưới đáy nồi.

Chuyên gia này cho rằng, những sự cố về điện đối với nồi cơm điện thường là rò điện gây giật điện. Bên cạnh đó, đối với những loại nồi cơm điện trôi nổi, không rõ nguồn gốc, nguy cơ còn nằm ở chỗ lõi nồi, bộ phận đun nóng nhanh hỏng thậm chí gây chập cháy. Điều này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của người dùng

Lý giải về những sự cố xảy ra với các thiết bị điện dân dụng, đặc biệt là các thiết bị rẻ tiền, anh Nguyễn Vi Dưỡng – Kỹ sư điện, điện tử (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết, thực tế đồ điện chính hãng được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, quy trình sản xuất chặt chẽ, sử dụng chất liệu an toàn, đặc biệt trước khi xuất xưởng đã được kiểm tra rất kỹ về kỹ thuật. Còn các sản phẩm trôi nổi, nhà sản xuất thường sử dụng các linh kiện, chất liệu kém chất lượng nên hay rò điện nhanh hư hỏng dẫn đến chập cháy.

Không chỉ vậy, ở những loại nồi cơm điện giá rẻ này, lòng nồi thường được sơn một lớp sơn bóng nhìn bề ngoài rất giống lớp chống dính của các loại nồi chính hãng nhưng trong quá trình sử dụng chỉ sau một thời gian ngắn lớp sơn sẽ bong ra và thôi nhiễm vào cơm gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Trong quá trình nấu cơm với nồi cơm kém chất lượng, role nhiệt không tự nhảy khi cơm đã chín khiến cơm bị cháy Khét ở phía đáy nồi nhưng cơm phía trên lại không chín.

Hà Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.