SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Sử dụng nấm sinh học tạo năng lượng phát sáng

11:21, 11/11/2018
(SHTT) - Nhằm cải thiện tình hình ô nhiễm môi trường và thực hiện công cuộc tìm kiếm các nguồn nhiên liệu thay thế, các nhà khoa học Mỹ mới đây đã tìm ra phương pháp tạo ra năng lượng điện từ nấm và các vi sinh vật.

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Stevens, bang New Jersey, Mỹ mới đây đã tìm ra phương pháp tạo ra năng lượng điện mới bằng cách gắn một đám vi khuẩn cyanobacteria có khả năng giải phóng năng lượng lên trên một cây nấm khuy bình thường bằng công nghệ in 3D. 

Cyanobacteria phố biển trên mặt đất và đại dương. loài vi khuẩn này đặc biệt có thể biến ánh sáng thành năng lượng thông qua quá trình quang hợp. Do đặc tình loài vi khuẩn này không thể sống lâu trên các bề mặt nhân tạo nên hai nhà nghiên cứu có tên Manu Mannoor và Sudeep Joshi đã sử dụng cây nấm làm vật chủ cung cấp mô trường sống tối ưu cho vi khuẩn cyanobacteria bao gồm dinh dưỡng, nhiệt độ và độ ẩm. Kết quả, cyanobacteria sống lâu hơn so với khi ở trên các bề mặt khác. 

namsinhhoc

 

Họ cho biết nghiên cứu của họ chỉ ra khả năng "sự cộng sinh thiết kế" giữa các sinh vật sống và các chất liệu nano sinh học không có sự sống, được mô tả là hai thế giới khác biệt. 

"Những gì chúng tôi trình bày trên báo là cách tiếp cận sử dụng công nghệ in 3D đa chất liệu để tích hợp các thuộc tính 'thông minh' của hai thế giới này - một là vi sinh vật sống sinh học và một là vật liệu nano không có sự sống”, ông Mannoor viết.

Tuy nhiên, một cây nấm sinh học trên chỉ giải phóng một lượng điện nhỏ. Các nhà khoa học đang tìm cách kết nối nhiều cây nấm với nhau để đủ thắp sáng một chiếc đèn nhỏ. Bên cạnh đó, họ cũng nghiên cứu cách để nấm sinh học sản xuất dòng điện cao hơn, hữu dụng hơn. 

Nhóm các nhà khoa học này hy vọng rằng sáng tạo của họ có thể tạo ra một nguồn năng lượng sạch mới trong tương lai và được sử dụng rộng rãi trên thế giới nhằm hạn chế việc sử dụng các nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất năng lượng như ngày nay.

Lâm An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.