SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Sử dụng mặt nạ giấy Trung Quốc chứa chất huỳnh quang: Nguy cơ gây ung thư da

07:20, 05/02/2018
(SHTT) - Nhiều chị em phụ nữ thường có thói quen đắp mặt nạ giấy để làm đẹp, mong sở hữu làn da mịn màng, trắng sáng. Tuy nhiên trên thị trường đang xuất hiện nhiều loại mặt nạ giấy Trung Quốc chứa chất huỳnh quang, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khôn lường.

Mặt nạ giấy từ lâu đã không còn xa lạ gì với chị em phụ nữ nhất là những chiếc mặt nạ giấy nội địa Trung Quốc. Chúng có ưu điểm là giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng và theo lời quảng cáo thì sản phẩm này có thành phần được chiết xuất từ thiên nhiên. 

Mặt khác, khí hậu và cơ địa của người Trung Quốc khá giống với người Việt, vậy nên mỹ phẩm của họ cũng được cho là dễ phù hợp và nhanh có tác dụng đối với người Việt.

Được biết, mặt nạ giấy được cấu tạo từ dưỡng chất và giấy. Giá thành sản phẩm này cũng vô cùng đa dạng. Đối với các thương hiệu cao cấp thì chất liệu của mặt nạ giấy thường mềm mịn, khả năng thẩm thấu dưỡng chất tốt và phần lớn không chứa chất tẩy trắng cotton gây hại cho da. Tuy nhiên mặt nạ Trung Quốc giá rẻ lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho chị em phụ nữ bởi thường sử dụng chất cấm huỳnh quang trong thành phần.

mat na giay trung quoc

 Sử dụng mặt nạ giấy Trung Quốc chứa chất huỳnh quang: Nguy cơ gây ung thư da

Theo báo Kiến Thức, đối với chất huỳnh quang trong mỹ phẩm, PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, hiện có hàng trăm chất phát sáng (huỳnh quang) khác nhau, từ chất vô cơ đến hữu cơ. Tuy nhiên, chúng có gây ảnh hưởng đến da hay không cần chỉ rõ một cách cụ thể đó là gì, có được phép sử dụng của Bộ Y tế hay không. Đối với các sản phẩm trôi nổi hoặc không uy tín, khả năng chứa chất huỳnh quang không an toàn sẽ cao hơn.

Các chuyên gia cảnh báo chất huỳnh quang hóa học sẽ ngấm vào tế bào da, dù ngay khi dùng da sẽ đẹp hơn do che được các khuyết điểm, nhưng càng lâu dài da sẽ bị các hóa chất này ăn mòn, gây nên tình trạng da bị xỉn, da dễ mẫn cảm với các chất khác gây nên tình trạng viêm nhiễm, dị ứng... Chất huỳnh quang cũng sẽ ngám vào máu, gây nên ngộ độc máu nên người dùng hằng ngày.

Những loại mặt nạ chứa huỳnh quang này, nếu nhìn bằng mắt thường thì chúng không khác gì những loại mặt nạ khác.Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng chất huỳnh quang trong mặt nạ sẽ khiến da dễ bị nổi mụn, viêm da. Nếu sử dụng lâu dài, huỳnh quanh còn có thể ngấm vào da, tích tụ vào máu làm hạn chế quá trình trao đổi chất trong cơ thể, từ đó cơ thể tích tụ độc tố, gây nên bệnh ung thư da.

mat na giay trung quoc a

 

Để kiểm tra mặt nạ có chứa huỳnh quang hay không, cách đơn giản nhất là các chị em nên tắt đèn phòng và quan sát màu sắc mặt nạ. Nếu mặt nạ có điểm sáng bất thường màu xanh dương hoặc xanh lá cây thì đó chính là bột huỳnh quang. Ngoài ra, nếu loại mặt nạ làm trắng của bạn khiến da trắng bật, lên tông ngay sau khi dùng, thì nhiều khả năng là loại mặt nạ đó có chứa bột huỳnh quang.

Hà Vân (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.