SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Sử dụng hình ảnh Trương Thế Vinh vì mục đích thương mại, chủ nhãn hàng có thể bị phạt bao nhiêu?

10:44, 26/07/2019
(SHTT) - Việc chủ nhãn hàng thời trang tự ý đăng tải hình ảnh ca sĩ, diễn viên Trương Thế Vinh nhằm mục đích thương mại nhưng chưa được sự đồng ý được cho là hành vi vi phạm pháp luật. Mức xử phạt cao nhất từ 20 đến 30 triệu đồng.

Như đã đưa tin trước đó, vào tối 24/7, cộng đồng mạng xôn xao trước lùm xùm showbiz giữa diễn viên Trương Thế Vinh và một nhãn hàng thời trang. Câu chuyện bắt đầu khi Trương Thế Vinh tố nhãn hàng này tự ý sử dụng hình ảnh của anh để quảng cáo thương hiệu mà không xin phép. Để đòi quyền lợi cho bản thân, Trương Thế Vinh đã trực tiếp nhắn tin cho thương hiệu này để yêu cầu gỡ ảnh và đồng thời bồi thường chi phí tổn thất về mặt hình ảnh cho riêng anh, con số được nam diễn viên đưa ra là 25 triệu đồng. 

Khi được phía thương hiệu xin lỗi và đồng ý tháo hình ảnh, nhưng vẫn khẳng định việc đăng ảnh quảng cáo là không sai vì hình lấy từ báo mạng, Trương Thế Vinh đã không chấp nhận lời xin lỗi, yêu cầu nói chuyện với ai có trách nhiệm, trình độ 12/12.

truong the vinh

 

Trước thái độ gay gắt của Trương Thế Vinh, phía thương hiệu cũng mau chóng đăng đàn tố ngược, tung loạt tin nhắn với nam ca sĩ "Tình yêu hoa gió". Theo một trong những người sáng lập thương hiệu thời trang này, anh cho rằng hình ảnh đã sử dụng được lấy từ báo mạng, không phải từ tài khoản cá nhân của Trương Thế Vinh nên không thể khẳng định đây là hình ảnh độc quyền. Người này còn cho rằng cách nói chuyện của Trương Thế Vinh là thiếu tôn trọng người khác.

truong the vinh 1

 

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho biết, việc sử dụng hình ảnh ca sĩ, diễn viên Trương Thế Vinh dù trước đó được đăng tải lên bất cứ phương tiện truyền thông nào khác, để đăng tải lên mạng xã hội nhằm mục địch thương mại nhưng chưa được sự đồng ý là hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể, tại Khoản 1, Điều 32, Bộ luật dân sự 2015 quy định: "Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý".

Với hành vi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, theo Điểm b, Khoản 3, Điều 51, Nghị định 158/2013/NĐ- CP, chủ nhãn hàng thời trang có thể bị xử phạt từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng.

Ngoài ra, theo quy định tại Bộ luật Dân sự, việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho hình ảnh đó. Như vậy, việc Trương Thế Vinh yêu cầu nhãn hàng phải trả thù lao là điều hoàn toàn hợp lý và mức thù lao đó có thể dựa trên lợi nhuận mà nhãn hàng thu được sau khi đăng tải hình ảnh.

Nếu muốn khởi kiện, Trương Thế Vinh có thể gửi đơn đến tòa án nơi đặt trụ sở công ty của nhãn hàng. Hoặc nếu nhãn hàng tồn tại dưới dạng hộ kinh doanh thì cũng là tòa án nơi đăng ký hộ kinh doanh. Sau 8 ngày, nếu đơn khởi kiện đủ điều kiện theo pháp luật, tòa án sẽ chính thức thụ lý vụ việc.

Không chỉ vướng tranh chấp với Trương Thế Vinh, mới đây nhãn hàng này còn liên tục bị dân mạng đưa ra bằng chứng đạo nhái các thiết kế khác. Cụ thể, nhiều người bất ngờ trước sự tương đồng đến 90% giữa nhãn hàng này và các thương hiệu nổi tiếng khác như Dior, Dsquared2... Hiện tại, cửa hàng bị kêu gọi tẩy chay và đánh giá một sao trên fanpage.

Vân Trang

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.