SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Sử dụng đũa mốc, người Việt đang tự giết mình

14:00, 03/11/2017
(SHTT) - Đũa là vật dụng quen thuộc trong mỗi gia đình tuy nhiên nhiều gia đình không biết cách bảo quản khiến đũa bị mốc. Việc sử dụng liên tục loại đũa này sẽ khiến các nấm mốc xâm nhập vào cơ thể và là nguyên nhân gây bệnh ung thư.

Nguy cơ bị ung thư khi sử dụng đũa mốc

Với người Việt Nam, việc dùng đũa trở thành một nét văn hóa độc đáo. Tuy nhiên người Việt có thói quen không tốt, đó là chỉ thay khi đũa bị gãy, cong, vênh.... Nhiều gia đình sử dụng đũa trong nhiều năm mà không thay. 

Có những trường hợp, người dùng chỉ tráng bằng nước sôi trước khi sử dụng khi thấy đũa bị mốc. Tuy nhiên, cách làm này chỉ giúp rửa trôi những vết mốc trên bề mặt mà không diệt tận gốc được những vi khuẩn có hại cũng như khử mùi nấm mốc.

Ít ai biết rằng ở môi trường ẩm ướt, tích nước là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn như cầu tụ vàng và E.coli phát triển. Chính việc sử dụng đũa bị mốc là mầm mống gây nên các loại bệnh nguy hiểm cho sức khỏe.

dua moc a

 Nguy cơ bị ung thư khi sử dụng đũa mốc

Theo thông tin được đăng tải trên báo Kiến Thức, PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khoa Hóa, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: "Bảo quản không tốt, đũa sau khi sử dụng thời gian dài sẽ biến chất, gây ngộ độc mãn tính vì đũa mốc tiết ra chất độc gây ung thư là aflatoxin. Aflatoxin là loại chất độc gây ung thư gan và mang tới nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người".

Tổ chức Y tế Thế giới nhận định độc tố vi nấm aflatoxin là một chất gây ung thư với độc tính mạnh gấp 68 lần thạch tín, gấp 10 lần kali xyanua và mang tính phá hoại cực mạnh đối với các tổ chức tế bào gan. Chỉ cần hấp thu quá 1mg aflatoxin, nguy cơ mắc ung thư gan sẽ ở mức cao.

Cũng trả lời về vấn đề này, trên báo Giadinh.net, bác sĩ Nguyễn Thanh Danh, Khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM nhận định, các loại đũa gỗ có chất lượng kém, không trơn láng sẽ dễ bị bám thức ăn, nếu rửa không sạch sẽ khiến vi trùng, nấm mốc phát triển, gây ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện ở đường tiêu hoá như đau bụng, buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, nếu ngộ độc nặng có thể tử vong do truỵ tim mạch.

dua moc

 Sử dụng đũa mốc, người Việt đang tự giết mình

Nguyên nhân gây độc thực phẩm cấp tính thường do các loại vi khuẩn, còn gây nhiễm độc mãn tính là một số nấm mốc độc thường có trong đậu phộng, bắp, khô dừa, khô đỗ tương bị ẩm mốc, có thể sinh độc tố aflatoxin rất độc hại, là nguyên nhân gây ung thư gan. Aflatoxin không bị phân huỷ ở nhiệt độ sôi thông thường (100 độ C) mà chỉ bị phân huỷ trên 120 độ C. Nấm mốc dễ phát triển sau vài ngày trên các loại đũa sử dụng cho các thức ăn thuộc họ đậu, ngũ cốc đặc biệt là đậu phộng.

Khi chúng ta cho đũa gỗ vào hỗn hợp đậu phộng và dầu ăn rồi rửa sơ bằng nước máy và để ở nhiệt độ thường thì sau bốn ngày, trên các đôi đũa xuất hiện một số đốm mốc màu trắng nhỏ li ti. Bởi vì “Đũa không được rửa sạch bằng xà bông và lau khô dễ bị vi khuẩn, vi nấm độc trong môi trường bám vào đồ ăn còn sót trên đũa và có nguy cơ lây vào thức ăn khi dùng đũa sau đó. Ngoài ra đũa còn có nguy cơ nhiễm hoá chất từ nước rửa chén”.

Cách bảo quản đũa sạch, an toàn

Lời khuyên cho người tiêu dùng khi mua đũa ngoài thị trường đó là nên rửa sạch, luộc qua nước sôi rồi phơi nắng ngay sau khi mua đũa vì trong quá trình chế tạo, đũa rất dễ bị nhiễm khuẩn. 

Các chuyên gia cũng cho biết các bà nội trợ không nên sử dụng đũa ăn để xào nấu. Bởi nhiệt độ cao là tác nhân khiến các hóa chất bên ngoài đũa phân hủy. Vì vậy các kim loại nặng như chì, benzen và các chất gây ung thư hay dung mỗi hữu cơ khác có thể xâm nhập vào cơ thể con người, gây ngộ độc và thậm chí ung thư sau thời gian dài sử dụng. Người dùng cũng nên chú ý cần làm khô đũa trước khi cho đũa lên chạn, nếu không, độ ẩm và kín của chạn bát sẽ khiến đũa dễ bị mốc. Chỉ sau một ngày sử dụng, các vi sinh vật có hại xâm nhập, nấm mốc sinh sôi.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân nên thay mới sau 4 tháng sử dụng để tránh nấm mốc.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.