SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Sử dụng đũa mốc: Con đường ngắn nhất dẫn đến ung thư

16:00, 25/12/2017
(SHTT) - Nhiều gia đình người Việt thường có thói quen sử dụng đũa trong một thời gian dài, thậm chí sử dụng đũa mốc trong bữa ăn hàng ngày mà không biết rằng chính những nấm mốc trong các loại đũa này lại là "sát thủ" gây ra các bệnh ung thư nguy hiểm.

Sử dụng đũa mốc: Con đường ngắn nhất dẫn đến ung thư

Nhiều gia đình không có thói quen rửa chén ngay sau khi ăn cơm mà thường để vài tiếng sau đó. Thói quen này vô cùng có hại, vì vi khuẩn dễ dàng phát triển trong khoảng thời gian đó. Đặc biệt khi ngâm đũa vào nước có chứa dầu mỡ, thức ăn thừa, vi khuẩn từ nước này càng dễ xâm nhập vào đũa và làm đũa bị mốc.Với người Việt Nam, việc dùng đũa trở thành một nét văn hóa độc đáo. Tuy nhiên người Việt có thói quen không tốt, đó là chỉ thay khi đũa bị gãy, cong, vênh.... Nhiều gia đình sử dụng đũa trong nhiều năm mà không thay.

Có những trường hợp, người dùng chỉ tráng bằng nước sôi trước khi sử dụng khi thấy đũa bị mốc. Tuy nhiên, cách làm này chỉ giúp rửa trôi những vết mốc trên bề mặt mà không diệt tận gốc được những vi khuẩn có hại cũng như khử mùi nấm mốc.

su dung dua moc con duong ngan nhat dan den ung thu

 Sử dụng đũa mốc: Con đường ngắn nhất dẫn đến ung thư

Ít ai biết rằng ở môi trường ẩm ướt, tích nước là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn như cầu tụ vàng và E.coli phát triển. Chính việc sử dụng đũa bị mốc là mầm mống gây nên các loại bệnh nguy hiểm cho sức khỏe.

Bác sĩ Huỳnh Liên Đoàn, Hội Y học TP.HCM, cho biết sau 3-6 tháng sử dụng, đũa sẽ đổi màu đậm hoặc nhạt hơn. Nếu quá thời gian trên, đũa sẽ trở thành nơi sản sinh ra các loại vi khuẩn nấm mốc gây bệnh.

Trong môi trường ẩm, những loại đũa làm từ gỗ trở thành nơi sinh trưởng cho nấm aspergillus flavus - một trong những loại nấm có chứa độc tố gây ung thư. Nghiêm trọng hơn, theo Tổ chức Y tế thế giới, đũa mốc còn sinh ra aflatoxin loại chất độc gây ung thư với độc tính mạnh gấp 68 lần thạch tín, gấp 10 lần kali xyanua và mang tính phá hoại cực mạnh đối với tế bào gan. Chỉ cần hấp thu quá 1 mg aflatoxin người ăn cũng có nguy cơ mắc ung thư gan ở mức độ nặng. Bác sĩ Đoàn ví dụ một người có cân nặng khoảng 70 kg, nếu hấp thu quá 20 mg aflatoxin có thể dẫn đến tử vong.

Cũng trả lời về vấn đề này, trên báo Giadinh.net, bác sĩ Nguyễn Thanh Danh, Khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM nhận định, các loại đũa gỗ có chất lượng kém, không trơn láng sẽ dễ bị bám thức ăn, nếu rửa không sạch sẽ khiến vi trùng, nấm mốc phát triển, gây ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện ở đường tiêu hoá như đau bụng, buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, nếu ngộ độc nặng có thể tử vong do truỵ tim mạch.

Khi chúng ta cho đũa gỗ vào hỗn hợp đậu phộng và dầu ăn rồi rửa sơ bằng nước máy và để ở nhiệt độ thường thì sau bốn ngày, trên các đôi đũa xuất hiện một số đốm mốc màu trắng nhỏ li ti. Bởi vì “Đũa không được rửa sạch bằng xà bông và lau khô dễ bị vi khuẩn, vi nấm độc trong môi trường bám vào đồ ăn còn sót trên đũa và có nguy cơ lây vào thức ăn khi dùng đũa sau đó. Ngoài ra đũa còn có nguy cơ nhiễm hoá chất từ nước rửa chén”.

Cách bảo quản đũa để không bị mốc

Trước khi dùng đũa phải lau sạch

Trước khi dùng đũa phải lau sạch đũa với khăn khô để tránh trường hợp đũa vẫn còn ẩm, kết hợp với thức ăn sẽ khiến vi khuẩn, nấm mốc dễ sinh sôi. Tránh dùng khăn ẩm lau đũa, vì sẽ làm cho vi khuẩn dễ lây lan từ khăn ẩm sang đũa.

Phải rửa đũa thật kỹ sau khi sử dụng

Sau khi dùng đũa phải rửa ngay với nước rửa chén để loại bỏ dầu mỡ, thức ăn thừa bởi dầu mỡ chính là điều kiện để vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi.

Nếu đũa bị dính nhiều dầu mỡ hoặc thức ăn mà việc tẩy rửa thông thường không loại bỏ được, hãy “luộc” đũa với một nhúm muối, một vài lát chanh hoặc giấm để dầu mỡ hoặc thức ăn thừa bong ra, đồng thời phòng tránh vi khuẩn sinh sôi.

su dung dua moc con duong ngan nhat dan den ung thu a

 

Phơi đũa ngoài ánh nắng mặt trời sau khi rửa sạch

Sau khi rửa sạch đũa, hãy phơi đũa ngoài ánh nắng mặt trời. Nếu bạn rửa đũa vào ban đêm, hãy để đũa ở nơi thoáng mát hoặc hơ đũa qua lửa.

Không khí ẩm ướt, thiếu ánh nắng mặt trời là điều kiện hoàn hảo để vi khuẩn và nấm mốc phát triển.

Không ngâm đũa quá lâu trong bồn rửa chén

Nhiều gia đình không có thói quen rửa chén ngay sau khi ăn cơm mà thường để vài tiếng sau đó. Thói quen này vô cùng có hại, vì vi khuẩn dễ dàng phát triển trong khoảng thời gian đó. Đặc biệt khi ngâm đũa vào nước có chứa dầu mỡ, thức ăn thừa, vi khuẩn từ nước này càng dễ xâm nhập vào đũa và làm đũa bị mốc.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.