SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sử dụng dầu gội Dove và Tresemme giả có nguy cơ gây ung thư da

11:00, 19/12/2017
(SHTT) - Dove và Tresemme được đánh giá là 2 loại dầu gội đầu thường xuyên bị làm giả nhiều nhất thế giới mà người tiêu dùng khó phát hiện. Những chất phụ gia rẻ tiền trong các sản phẩm này được khuyến cáo là có thể gây ung thư da.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phâm (FDA) đã liên tục đưa ra những lời cảnh báo về sự gia tăng các phiên bản giả mạo của Dove là sản phẩm dầu gội dưỡng tóc bồng bềnh và giữ ẩm Nutritive Solutions Oxygen and Nourishment Shampoo; và phiên bản giả mạo của dầu gội Tresemme là dầu gội bóng mượt Tresemme Smooth and Shine Shampoo.

Họ cũng đưa ra lời cảnh báo người tiêu dùng về việc mua và sử dụng những sản phẩm giả mạo này vì những sản phẩm đó đã không đạt được yêu cầu đánh giá an toàn và xác nhận của FDA.

su dung dau goi dau dove va tresemme gia mao co nguy co ung thu da

 Sử dụng dầu gội Dove và Tresemme giả có nguy cơ gây ung thư da

Đặc biệt, FDA cũng nhấn mạnh rằng việc sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn có thể là nguyên nhân gây ra các phản ứng phụ như kích ứng da, ngứa, sốc phản vệ và suy giảm chức năng cơ quan. Sản phẩm giả mạo, không phải trải qua quá trình đánh giá an toàn theo yêu cầu và quá trình xác minh của FDA, gây ra những nguy hiểm cho sức khỏe.

Tại Việt Nam, 2 sản phẩm dầu gội đầu trên khá được người tiêu dùng quan tâm và nó thường được quảng cáo là những mặt hàng xách tay để tạo độ tin cậy. Tuy nhiên nhiều người vẫn phải "phậm bồ hòn làm ngọt" khi không chú ý mà mua phải hàng xách tay không rõ nguồn gốc.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Khoa học đời sống, TS Đặng Chí Hiền (Viện Công nghệ Hóa học, TP HCM) cho hay, các dầu gội đầu hoạt động dựa trên sử dụng các chất hoạt động bề mặt cùng với các phụ gia, hương liệu để làm sạch tóc và da đầu. Các hãng uy tín sẽ dùng các chất đảm bảo an toàn, tinh khiết, chuyên dùng cho chăm sóc da. Do đó, quá trình sử dụng người dùng sẽ có được sự an toàn và hiệu quả.

Đối với hàng nhái, giả thì do yếu tố lợi nhuận đặt lên hàng đầu nên các chất hoạt động bề mặt hay phụ gia, hương liệu được thay thế hoàn toàn bằng sản phẩm rẻ tiền.

su dung dau goi dau dove va tresemme gia mao co nguy co ung thu da a

 Những hóa chất rẻ tiền trong các sản phẩm này sẽ phá hỏng da người dùng

Đặc biệt, nhiều cơ sở sản xuất còn sử dụng chất tẩy để thay thế cho chất làm sạch vì vậy người dùng sẽ có cảm giác khó chịu khi sử dụng như cảm giác bị ăn da bởi các chất này có độ tẩy cao, không an toàn. Bên cạnh đó, những hương liệu rẻ tiền cũng có thể gây kích ứng da. 

TS Đặng Chí Hiền cũng khuyến cáo rằng chính những chất tẩy giặt tổng hợp được đưa vào trong các loại dầu gội đầu giả chứa các gốc hóa chất độc hại như benzen nên có thể là nguyên nhân gây ung thư da.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.