SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Sử dụng bình xịt bọt trong các trận đấu, FIFA bị kiện vì vi phạm sáng chế

15:44, 21/12/2017
(SHTT) - FIFA đang bị "cha đẻ" của sáng chế bình xịt bọt đâm đơn kiện vì cho rằng FIFA đang ăn cắp ý tưởng của ông. Tòa án đã khẳng định, nếu tiếp tục vi phạm, FIFA sẽ bị phạt 15.000 USD cho mỗi trận đấu.

Theo thông tin được đăng tải trên The New York Times, nhà phát minh Heine Allemagne đã đưa đơn khởi kiện FIFA lên một tòa án ở Rio de Janeiro, Brazil. Theo đó, ông yêu cầu FIFA phải dừng ngay việc sử dụng bình xịt bọt ở các sân cỏ trên toàn thế giới vì đây là việc làm vi phạm bản quyền. Hiện tại, sáng chế này đang được sử dụng rộng rãi tại 44 quốc gia.

Tòa án cũng đã khẳng định rằng, nếu tiếp tục vi phạm, FIFA sẽ bị phạt 15.000 USD cho mỗi trận đấu.

Theo chia sẻ của Heine Allemagne thì ý tưởng sáng chế ra bình xịt bọt của ông bắt đầu từ 14 năm về trước. Vào thời điểm đó, ông đã nghe bình luận viên bóng đá nói rằng: "Liệu có ai đó tìm ra cách giữ cho các cầu thủ xếp đúng hàng rào không?" và ông đã nghĩ đến một loại vạch có thể biến mất như bình xịt cạo râu.

fifa bi kien vi vi pham sang che a

 Nhà sáng chế bình xịt bọt

Loại sơn xịt của Heine thoạt nhìn tương tự như bọt kem cạo râu, có khả năng biến mất sau 60 giây với thành phần chủ yếu là nước (80%), khí butane (17%) và hoạt chất tạo bề mặt (1%). Khi thay đổi áp suất (từ bình xịt ra môi trường tự nhiên), butane sẽ hình thành các hạt nhỏ bao bọc bởi nước và đọng lại trên bề mặt. Sau một phút, butane sẽ bay hơi hoàn toàn, chỉ còn lại nước.

"Tôi muốn tìm ra thứ gì đó không ảnh hưởng tới sức khỏe của cầu thủ hay làm hư hại bề mặt xịt lên. Do đó sản phẩm dựa trên thành phần của dầu thực vật và phải biến mất thật nhanh chóng". Sau vài thử nghiệm nhỏ, Heine tìm ra cách kết hợp các thành phần để cho ra sản phẩm như mong muốn. Một nhà máy tại địa phương đã đồng ý giúp Heine hình thành nên công thức trên và sau đó ông đã nộp đơn đăng ký sở hữu phát minh mới của mình.

Và từ đó, khi một pha phạm lỗi diễn ra, các cầu thủ xếp hàng rào cản bóng, trọng tài rút ra một bình nhỏ, xịt ra một thứ sơn màu trắng làm thành vạch ranh giới để không cầu thủ nào vượt qua và giúp ổn định hàng rào. Nhờ sản phẩm này, thời gian trung bình cho một tình huống đá phạt giảm từ 48 giây xuống còn 20 giây.

fifa bi kien vi vi pham sang che

 Sử dụng bình xịt bọt trong các trận đấu, FIFA bị kiện vì vi phạm sáng chế

Đầu năm 2014, FIFA từng đề nghị mua bản quyền bình xịt bọt với giá 500.000 USD nhưng không nhận được cái gật đầu của nhà sáng chế. Tuy vậy, công ty của Allemagne vẫn cung cấp 320 bình xịt miễn phí cho World Cup 2014. Logo của công ty trên thân bình bị xóa đi do chính sách thương mại của FIFA.

Tổng thư ký FIFA hồi đó, ông Jerome Vackle viết bức thư cho nhà sáng chế để cảm ơn về bình xịt. Jerome Vackle nhấn mạnh bình xịt bọt là "thành công vĩ đại trong việc bổ sung tính fair play cho cuộc chơi của chúng ta." Tuy nhiên ông Jerome nhấn mạnh FIFA sẽ không mua bản quyền bình xịt, một quyết định quay ngoắt 180 độ so với quyết định đưa ra đầu năm đó.

FIFA phủ nhận sự sáng tạo của Allemagne trong khu người đàn ông Brazil này quyết tâm bảo vệ quyền sáng chế của mình. Tháng 8/2017, ông đệ đơn kiện FIFA lên tòa án thành phố Rio de Janeiro, yêu cầu tổ chức này không được tiếp tục sử dụng bình sơn xịt tự hủy ở các trận đấu. Ngoài việc đòi bồi thường 100 triệu USD, ông còn cảnh báo nếu mỗi trận đấu vi phạm, FIFA sẽ phải nộp phạt 15.000 USD.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.