SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sử dụng bao cao su, núm vú giả có thể gây ung thư?

11:04, 11/01/2018
(SHTT) - Thông tin bao cao su, núm vú giả có thể gây ung thư khiến nhiều người lo lắng, bởi đây là những vật dụng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày. Vậy liệu tin đồn này có chính xác?

Sử dụng bao cao su, núm vú giả có thể gây ung thư?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng thực hiện một đánh giá nguy cơ của 7 hóa chất gây ung thư. Trong đó, đáng chú ý có một hợp chất mang tên 2-Mercaptobenzothiazole(MBT). Nó được xếp vào nhóm 2A, định nghĩa là những chất khi bị phơi nhiễm gần như chắc chắn gây ung thư cho con người.

Đáng chú ý, loại hóa chất này được tìm thấy ở hầu hết các vật dụng quen thuộc hàng ngày như gang tay cao su, núm vú giả, mũ bơi, kính bảo hộ đặc biệt là bao cao su.

Đã có những nguồn tin cho rằng sử dụng bao cao su hay tiếp xúc với các sản phẩm tiêu dùng khác có thể dẫn đến ung thư. Đặc biệt, nhiều ông bố, bà mẹ lo lắng cho con của họ khi bé đang trong độ tuổi bú bình phải dùng núm vú giả chất liệu cao su.

bao cao su

Nhiều người lo ngại sử dụng bao cao su có thể gây ung thư

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (Cầu Giấy, Hà Nội) tỏ ra lo ngại: "Vì không có thời gian ở nhà chăm con, nên tôi thường vắt sữa và để cho người nhà cho bé bú bình. Tôi rất lo sợ việc bé tiếp xúc trực tiếp với vú giả hàng ngày có thể tích tụ chất độc gây hại cho sức khỏe về lâu về dài". Còn chị Hà Linh (Tây Hồ, Hà Nội) thì cho hay: "Do công việc thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất độc hại nên tôi dùng găng tay cao su nhiều giờ liền trong thời gian dài, như vậy không biết chất độc hại từ cao su có thể ngấm qua da tay gây hại cho sức khỏe".

Bao cao su, núm vú giả gây ung thư: Chỉ là suy đoán

Trước đó, Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về Ung thư (IARC) đã trả lời cho câu hỏi “Liệu người trưởng thành có nguy cơ ung thư từ bao cao su, hay trẻ sơ sinh từ núm vú giả hay không?”. 

IARC khẳng định, hoàn toàn không có tài liệu về sự hiện diện của MBT trong bao cao su. Cùng với đó, MBT không được tìm thấy trong những bình sữa có núm vú. Chỉ có duy nhất một trường hợp MBT được tìm thấy trong núm vú giả và ở hàm lượng rất thấp.

num vu gia

Chưa thể kết luận lượng nhỏ hóa chất MBT có trong vật dụng cao su có gây ra ung thư như tiếp xúc trực tiếp trong nhà máy sản xuất. 

Trên thực tế, MBT chỉ là hợp chất được sử dụng trong quá trình sản xuất cao su. Và nếu nói đến nguy cơ gây ung thư, nó chỉ được chứng minh là ảnh hưởng đến những công nhân trong nhà máy. Tồn dư MBT trong các mặt hàng cao su như găng tay, giày dép, lốp xe, khói bụi nếu có cũng ở mức rất nhỏ. “Rủi ro cho người bình thường khi tiếp xúc còn chưa được nghiên cứu”, một phát ngôn viên của WHO thừa nhận.

Trong khi đó, theo ĐSPL, TS Đặng Chí Hiền, Viện Công nghệ Hóa học TP.HCM cho rằng, hóa chất dùng cho công nghiệp ít nhiều không có lợi cho sức khoẻ, vấn đề là tiếp xúc với chúng ở liều lượng bao nhiêu thì có hại. Điều đó phải có khảo cứu toàn diện, đảm bảo dữ liệu chính xác.

MBT là một hóa chất, bản thân nó là chất độc khi tiếp xúc, nhưng trên các chế phẩm từ lưu hóa cao su thì hàm lượng MBT còn lại không nhiều và chưa thấy có công bố chính thức nào. Những kết luận khẳng định sự độc hại nhiễm từ sản phẩm đồ dùng gia dụng chất liệu cao su thì cần phải có những thử nghiệm lâm sàng, chỉ rõ số người dùng các sản phẩm trên bị nhiễm bệnh từ MBT.

Loan Hoàng (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.
Liên kết hữu ích