SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Sự cố nứt gãy tuyến đê hữu Hồng: Do đơn vị thi công ẩu hay sự buông lỏng quản lý của chủ đầu tư?

07:53, 15/05/2021
(SHTT) - Đoạn đê cấp 1 hữu Hồng tại vị trí K46 + 160, trên địa bàn huyện Đan Phượng hiện đang trong tình trạng nứt dọc mặt đê và mặt hành lang thượng đê do ảnh hưởng của Công trình Thu – Trạm bơm nước thô thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy nước mặt Sông Hồng.

Được biết, tuyến đê hữu sông Hồng là gói thầu do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giao nhiệm vụ cho Chủ đầu tư Dự án là Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 1 (Ban 1) nâng cấp đê, kè hữu sông Hồng từ K26+580 đến K32+000 và K40+350 đến K47+980, thuộc địa bàn huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.

Gói thầu này được liên danh Công ty Tự Lập và Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội thi công. 

Đây là đoạn đê cấp 1, giữ vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn phòng chống lũ cho huyện Đan Phượng nói riêng và TP Hà Nội nói chung.

su co nut gay de huu hong 2

 

Tuy nhiên theo PV Sở hữu trí tuệ ghi nhận, hiện nay tại vị trí K46 + 160 đã xuất hiện tình trạng gãy dọc đường hành lang thượng lưu chiều dài 15-20m và gãy dọc mặt đê chiều dài 20-25m. Một số hộ dân phía bên kia thân đê cũng phản ánh có hiện tượng lún nứt nhà. Đoạn nứt gãy này thuộc Công ty Xây dựng số 2 Hà Nội thi công.

su co nut gay de huu hong1

 Công trình Thu – Trạm bơm nước thô thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy nước mặt Sông Hồng do Công ty CP nước mặt Sông Hồng làm chủ đầu tư và Công ty CP xây lắp thủy lợi Hưng Yên làm đơn vị thi công

su co nut gay de huu hong

 

Để làm rõ nguyên nhân nứt gãy, PV  đã tìm hiểu và được biết từ tháng 3/2021 đến tháng 4/2021, Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy nước mặt Sông Hồng triển khai thi công bể chứa nước tại khu vực cạnh trạm bơm Đan Hoài (Đan Phượng). Đây là dự án do Công ty CP nước mặt Sông Hồng làm chủ đầu tư và Công ty CP xây lắp thủy lợi Hưng Yên làm đơn vị thi công.

Thông tin từ Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thuỷ lợi 1, Bộ NN&PTNT cho biết, để thi công bể chứa nước, trong tháng 3 – 4 vừa qua, Công ty CP xây lắp thủy lợi Hưng Yên đã đào toàn bộ phần đất tiếp giáp với đường hành lang thượng lưu để ép cọc cừ. Chiều sâu chênh lệch mặt đê, đường hành lang so với cao trình đáy hố móng bể chứa nước khoảng từ 20 - 22m. Do bể chứa nước nằm sát cạnh đường hành lang thượng lưu và mặt đê, việc thi công đào móng bể chứa nước đã tạo ra các cung trượt sâu tại mặt đê và đường hành lang, gây nên gãy dọc mặt đê với chiều dài từ 20 - 25m tại khu vực thi công.

su co nut gay de huu hong 3

 Toàn bộ đoạn đê nứt gãy

su co nut gay de huu hong 8

 

Theo báo cáo nhanh số 01/BC-BCH ngày 4/5/2021 của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN – UBND huyện Đan Phượng cũng cho thấy, sự cố nứt dọc mặt đê và mặt hành lang thượng đê Hữu Hồng tại K46+160 nguyên nhân được xác định do Công ty CP nước mặt sông Hồng đang triển khai thi công hạng mục ép cọc cừ móng trạm bơm nước thô. Nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời có nguy cơ sạt trượt toàn bộ mái cơ đê phía thượng lưu, ảnh hưởng đến an toàn đê điều và dân sinh trong khu vực.

su co nut gay de huu hong 4

 

su co nut gay de huu hong 5

 

su co nut gay de huu hong 6

 Nhà thầu thi công bể chứa nước đã cho xử lý các khe nứt gãy bằng trát vữa xi măng, nhựa đường, tuy nhiên các khe nứt gãy ngày càng mở rộng gây mất an toàn công trình và an toàn giao thông.

Đến thời điểm ngày 29-30/4/2021, nhà thầu thi công bể chứa nước đã cho xử lý các khe nứt gãy bằng trát vữa xi măng, nhựa đường, tuy nhiên các khe nứt gãy ngày càng mở rộng gây mất an toàn công trình và an toàn giao thông.

su co nut gay de huu hong 7

 

Theo tìm hiểu, Công ty CP xây lắp thủy lợi Hưng Yên có địa chỉ tại LK2.1+2, Khu đô thị tân Phố Hiến, Phường Lam Sơn, Thành phố Hưng Yên, Tỉnh Hưng Yên. Công ty được thành lập từ năm 2004 do ông Hồ Việt Anh làm đại diện pháp luật.

Công ty này đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây lắp tu sửa các công trình thủy lợi và đê điều. Vì vậy khi sự cố xảy ra đã đặt dấu hỏi lớn về năng lực thi công của công ty này.

Chia sẻ với báo chí về sự cố trên, Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng Nguyễn Viết Đạt cho biết, đơn vị chức năng của huyện đã phát hiện các vết nứt trên mặt đê hữu Hồng, đoạn đang thi công hạng mục của Nhà máy nước mặt sông Hồng. “Chúng tôi đã báo cáo ngay lên lãnh đạo huyện và UBND TP, đồng thời cử cán bộ giám sát, theo dõi diễn biến hàng ngày. Ban đầu vết nứt chỉ khoảng 1 - 3cm, mỗi ngày lại mở to thêm, đến nay đã nứt từ 10 - 30cm; chỗ sụt lún chênh thấp hơn mặt đường đê từ 10 - 15cm”.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng cho biết thêm, ngay khi phát hiện sự cố, đã yêu cầu chủ đầu tư dự án Nhà máy nước mặt sông Hồng ngừng thi công Công trình thu - trạm bơm nước thô tại K46 + 160, đê hữu Hồng. Hiện các cơ quan chức năng của TP và Bộ NN&PTNT đang tìm phương án khắc phục, tạm thời chỉ gia cố chân đê và vá mặt đê.

Trong khi đó, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Phạm Đức Luận khẳng định: “Sự cố nứt đê tại vị trí K46 + 160 đê hữu Hồng là do việc đào hố móng của trạm bơm Nhà máy nước mặt sông Hồng gây ra”. Đồng thời, ông Luận yêu cầu chủ đầu tư dự án, các đơn vị liên quan phải cung cấp thông tin khách quan, đúng bản chất sự việc.

Trước tình hình trên, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Đan Phượng đã yêu cầu Công ty CP nước mặt Sông Hồng dừng thi công trong phạm vi sự cố, khẩn trương kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân và khắc phục sự cố đảm bảo an toàn đê điều, chỉ khi được phép triển khai thi công tiếp khi đã khắc phục xong và được sự đồng ý bằng văn bản của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Câu hỏi đặt ra là: Có hay không việc thi công ẩu, biện pháp thi công không chặt chẽ? Công ty CP xây lắp thủy lợi Hưng Yên có thi công theo đúng thiết kế không? Chủ đầu tư và chính quyền địa phương có đang buông lỏng quản lí giám sát, dẫn đến tình trạng sụt lún nứt gãy dọc tuyến đê hữu Hồng không?

Để rộng đường dư luận, PV Sở hữu Trí tuệ đã liên hệ với chủ đầu tư là Công ty nước mặt Sông Hồng và UBND huyện Đan Phượng để làm rõ sự việc. Tuy nhiên phía chủ đầu tư từ chối làm việc với PV vì lý do không có người tiếp.

PV sẽ tiếp tục đặt lịch với đơn vị thi công để làm rõ nguyên nhân cũng như trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong sự việc này.

Đức Tài - Phạm Tuấn - Hương Mi

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Ngày 21/3, tại TP.HCM, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững - lần thứ 10/2024.
Tin tức 2 giờ trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa phát hiện gần 800 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tin tức 2 giờ trước
Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 thể hiện tư duy đổi mới, tầm nhìn phù hợp định hướng phát triển. Trong đó, mô hình cấu trúc điểm nhấn quy hoạch Quảng Nam thành hai vùng, hai cụm động lực và ba hành lang phát triển.
Tin tức 2 giờ trước
Câu lạc bộ chạy bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giải chạy bộ với chủ đề "Chạy vì sức khỏe - Chạy vì môi trường" thu hút đông đảo vận động viên tham gia.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.