SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Start up Việt Nam cần nâng cao hiểu biết về tài sản trí tuệ

16:17, 13/07/2020
(SHTT) - Tại hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả bảo hộ và khai thác quyền sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, ông Phạm Xuân Đà, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam cho biết phần lớn các start up ở Việt Nam chưa có nhiều kiến thức về tài sản trí tuệ.

Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả bảo hộ và khai thác quyền sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” được tổ chức bởi Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) và Cục Công tác phía Nam, Bộ KH&CN.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Xuân Đà, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam cho biết phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ nhưng các doanh nghiệp khởi nghiệp lại thiếu kiến thức về nhận diện và đánh giá các tài sản trí tuệ, trong khi đây là khâu vô cùng quan trọng, quyết định tiềm lực về tài sản trí tuệ của mỗi doanh nghiệp.

so huu tri tue

Start up Việt Nam cần nâng cao hiểu biết về tài sản trí tuệ 

Trong khi đó, ông Bùi Văn Quyền, Phó Chủ tịch Hội Sáng chế Việt Nam cũng cho biết rằng "nên coi đào tạo SHTT trong trường đại học là một môn bắt buộc, đặc biệt ở các trường kỹ thuật. Được đào tạo từ trong nhà trường, sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường mới có đủ kiến thức về SHTT để lập nghiệp". Theo ông Quyền, do chưa được đào tạo bài bản từ trường đại học, trước mắt các doanh nghiệp cần được tham gia các lớp tập huấn, đào tạo chuyên sâu về SHTT.

Ông Trần Giang Khuê, Phó trưởng phụ trách Văn phòng đại diện Cục SHTT tại TPHCM, thì lưu ý các doanh nghiệp cần tra cứu thông tin SHTT để định hướng nghiên cứu, phát triển sản phẩm, quyết định đầu tư… Do pháp luật SHTT không bảo hộ đối với ý tưởng sáng tạo, ý tưởng kinh doanh nên các doanh nghiệp cần "tránh bộc lộ các ý tưởng, giải pháp công nghệ, cách thức kinh doanh và có những biện pháp bảo mật phù hợp với từng giai đoạn của quá trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kể cả những biện pháp bảo mật trong nội bộ nhóm cá nhân khởi nghiệp” – ông Khuê nhấn mạnh.

Khảo sát mới đây của Trung tâm Ứng dụng và dịch vụ KH&CN thuộc Cục Công tác phía Nam Bộ KH&CN cho thấy, có đến 87% các doanh nghiệp KN ĐMST được khảo sát tại TPHCM và khu vực Tây Nam bộ quan tâm đến việc đào tạo về quản trị tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dường như doanh nghiệp Việt còn rất mơ hồ về SHTT, văn hóa tôn trọng quyền SHTT vẫn còn thấp, có rất nhiều doanh nghiệp thậm chí không nắm rõ các quy định pháp luật về SHTT hiện hành. Do đó, để đảm bảo hỗ trợ doanh nghiệp thực thi có hiệu quả các cam kết về SHTT trong EVFTA, chúng ta cần nhanh chóng nội luật hóa các cam kết của EVFTA và tiếp tục triển khai các chính sách để nâng cao năng lực và hiệu quả thực thi quyền SHTT.

Một trong những việc cần làm ngay là phải cải cách, sửa đổi cơ cấu hệ thống pháp luật để thi hành các cam kết như sửa quy định về nhãn hiệu để bảo hộ các nhãn hiệu phi truyền thống, quy định về sáng chế liên quan đến cơ chế đền bù nếu việc xử lý đơn xin cấp phép lưu hành sáng chế đó bị chậm trễ bất hợp lý, các quy định liên quan đến chế tài, hình phạt đối với hành vi xâm phạm quyền SHTT…

Chia sẻ kinh nghiệm trong bảo hộ và khai thác các tải sản trí tuệ, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Giám đốc Công ty Cổ phẩn Elink Gate, một công ty khởi nghiệp chuyên về các giải pháp kết nối và điều khiển các thiết bị thông minh từ xa, cho rằng, đăng ký SHTT đem lại cho các doanh nghiệp nhiều lợi ích như được bảo vệ quyền lợi đối với các đối thủ cạnh tranh, an toàn khi chuyển giao công nghệ, dễ dàng tiếp cận nhà đầu tư hay thuận tiện trong việc góp vốn bằng SHTT. Vì vậy, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nên đăng ký bảo hộ quyền SHTT sớm nhất có thể. Ông Hoàng cũng mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước có những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong hoạt động đăng ký SHTT và kết nối các đối tác sở hữu trí tuệ chuyên nghiệp trong từng lĩnh vực công nghệ.

Mai Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.