SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Spotify giới thiệu công nghệ cảnh báo đạo nhạc bằng trí tuệ nhân tạo AI

08:08, 06/12/2020
(SHTT) - Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI sẽ giúp các nhạc sĩ có thể yên tâm hơn về vấn đề bị đạo chất xám. Hy vọng công nghệ này sẽ sớm được áp dụng trong tương lai.

 Spotify hiện là ứng dụng nghe nhạc trực tuyến hàng đầu thế giới. Ra mắt từ năm 2008, tại Thụy Điển, ngày nay, ứng dụng này đã sở hữu một lực lượng người dùng đông đảo đến từ nhiều châu lục trên thế giới. Phải mất 10 năm kể từ khi ra mắt, ứng dụng mới chính thức có mặt tại Việt Nam.

Tuy nhiên không chỉ dừng lại việc cung cấp dịch vụ cho số lượng người nghe bằng số bài hát khổng lồ như vậy. Mới đây Spotify còn khiến giới âm nhạc bất ngờ hơn khi sáng tạo ra công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp cảnh báo đạo nhạc cho nhạc sĩ hay nhà soạn nhạc.

spotify

Spotify giới thiệu công nghệ cảnh báo đạo nhạc bằng trí tuệ nhân tạo AI 

Vấn đề về đạo nhạc luôn diễn ra thường xuyên trong giới âm nhạc ở bất kì đâu trên thế giới, dù cố tình hay vô tình thì công nghệ mới này của Spotify về cơ bản sẽ phát hiện liệu tác phẩm đang trong quá trình sáng tác có khả năng bị khép vô đạo nhạc hay không.

Để thực hiện được, người sáng tác trước tiên cần cung cấp một phần bản nhạc của mình cho Spotify sau đó công nghệ trí tuệ nhân tạo của họ sẽ tự động so sánh với các bài hát khác có trong cơ sở dữ liệu.

Nội dung bằng sáng chế chủ yếu xoay quanh “Giao diện và thiết bị phát hiện rủi ro đạo nhạc” trong các sheet bài hát của nhạc sĩ.

Đối với những người dùng không phải là nhạc sĩ, form bản nhạc chính sẽ gồm các yếu tố cốt lõi của bài hát, như giai điệu, lời bài hát và phần hòa âm.

Với công nghệ này, các nhạc sĩ có thể cung cấp form bản nhạc của họ thông qua “thiết bị phát hiện đạo nhạc”.

Sau đó, sheet nhạc sẽ được tham chiếu với các sheet chính được mã hóa trong thư viện bài hát khổng lồ của Spotify. Nền tảng sẽ đưa ra một tập hợp dữ liệu liên quan đến sự giống nhau giữa các yếu tố của bài hát, chẳng hạn như chuỗi hợp âm, các đoạn giai điệu và các thông báo chỉ ra vấn đề đạo nhạc.

Điểm độc đáo dành cho các nhạc sĩ là công nghệ này sẽ giúp xác nhận bản quyền thủ công, một việc mà phần lớn nghệ sĩ phải thuê luật sư và chuyên gia.

Chưa có thông báo chính thức về việc công nghệ này sẽ được áp dụng khi nào, nhưng có thể thấy với nguồn lực mà Spotify đang có thì điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho nền âm nhạc trong tương lai.

Hạ Vi

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.