SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Spotify đệ đơn tố Apple cạnh tranh kinh doanh không lành mạnh

07:33, 16/03/2019
(SHTT) - Spotify cho rằng mức hoa hồng 30% trên App Store của Apple đang gây ra sự cạnh tranh không công bằng trên thị trường nhạc số hiện nay.

 Vào chiều ngày 13/3 (theo giờ Việt Nam), dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Spotify đã đệ đơn kiện chống độc quyền lên Liên minh châu Âu EU để tố cáo hành vi kinh doanh không lành mạnh của Apple. Theo đó Spotify cáo buộc nhà sản xuất iPhone đang gây hại đến sự lựa chọn của người tiêu dùng và bóp nghẹt sự sáng tạo thông qua các quy định ràng buộc trên App Store.

Trong bài đăng trên blog của mình, CEO của Spotify, Daniel Ek cho biết, công ty đặc biệt khó chịu với mức hoa hồng 30% phải trả cho Apple mỗi khi người dùng thực hiện thanh toán qua App Store. Theo Ek, "mức thuế" này được thiết kế để gây hại cho các dịch vụ streaming đang cạnh tranh với chính dịch vụ của Apple.

mw-fj670spotif20170404111456zh-15524794424111078173931

CEO của Spotify cho biết, công ty đặc biệt khó chịu với mức hoa hồng 30% phải trả cho Apple mỗi khi người dùng thực hiện thanh toán qua App Store. 

Ek cho biết, nếu Spotify trả mức phí này, họ sẽ phải "cố tình đẩy" mức giá của mình lên "cao hơn mức giá của Apple Music." Nhưng nếu họ không trả, Apple sẽ áp dụng một loạt "các hạn chế về kỹ thuật và trải nghiệm" để làm giảm trải nghiệm của Spotify.

Ek cũng nhấn mạnh rằng, Apple "thường xuyên chặn các nâng cấp nhằm cải thiện trải nghiệm của chúng tôi", bao gồm việc ngăn Spotify và các đối thủ khác có thể cạnh tranh với dịch vụ của Apple như Siri, Homepod, và Apple Watch.

Bên cạnh việc đệ đơn kiện lên Ủy ban Châu Âu của EU – cơ quan phụ trách các vấn đề về chống độc quyền, Spotify còn phát động một chiến dịch truyền thông, bao gồm việc tạo ra một trang web dành riêng để nói về hành vi không công bằng của Apple và một đoạn video YouTube nhằm giải thích lời phàn nàn của công ty mình.

spotify-playlist-breakup

 

Tuy nhiên, một số nhà phát triển lại cảm thấy mức phí của Apple là xứng đáng. Apple sẽ kiểm tra các ứng dụng để hạn chế lừa đảo, một quá trình tiêu tốn nhiều thời gian.

Trong khi đó, Spotify nhấn mạnh rằng, họ muốn có sự đối xử như nhau giữa các ứng dụng trên App Store, như Uber và Deliveroo, "những người không phải chịu mức thuế Apple và vì vậy không bị các hạn chế tương tự."

Đây là lần đầu tiên một khiếu nại như thế này đối với App Store được đệ trình công khai tới EU, cho dù các công ty đã chỉ trích về mức thuế 30% này của Apple từ khi mới ra mắt năm 2011. Đặc biệt khi Apple Music ra mắt năm 2015, Spotify đã kêu gọi người dùng tắt tính năng gia hạn đăng ký qua iTunes và thực hiện thanh toán trực tiếp trên Spotify.com để tiết kiệm 3 USD mỗi tháng.

Nguyễn Hải

Tin khác

Kinh tế 25 phút trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 25 phút trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.