Spotify đệ đơn tố Apple cạnh tranh kinh doanh không lành mạnh
Vào chiều ngày 13/3 (theo giờ Việt Nam), dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Spotify đã đệ đơn kiện chống độc quyền lên Liên minh châu Âu EU để tố cáo hành vi kinh doanh không lành mạnh của Apple. Theo đó Spotify cáo buộc nhà sản xuất iPhone đang gây hại đến sự lựa chọn của người tiêu dùng và bóp nghẹt sự sáng tạo thông qua các quy định ràng buộc trên App Store.
Trong bài đăng trên blog của mình, CEO của Spotify, Daniel Ek cho biết, công ty đặc biệt khó chịu với mức hoa hồng 30% phải trả cho Apple mỗi khi người dùng thực hiện thanh toán qua App Store. Theo Ek, "mức thuế" này được thiết kế để gây hại cho các dịch vụ streaming đang cạnh tranh với chính dịch vụ của Apple.
Ek cho biết, nếu Spotify trả mức phí này, họ sẽ phải "cố tình đẩy" mức giá của mình lên "cao hơn mức giá của Apple Music." Nhưng nếu họ không trả, Apple sẽ áp dụng một loạt "các hạn chế về kỹ thuật và trải nghiệm" để làm giảm trải nghiệm của Spotify.
Ek cũng nhấn mạnh rằng, Apple "thường xuyên chặn các nâng cấp nhằm cải thiện trải nghiệm của chúng tôi", bao gồm việc ngăn Spotify và các đối thủ khác có thể cạnh tranh với dịch vụ của Apple như Siri, Homepod, và Apple Watch.
Bên cạnh việc đệ đơn kiện lên Ủy ban Châu Âu của EU – cơ quan phụ trách các vấn đề về chống độc quyền, Spotify còn phát động một chiến dịch truyền thông, bao gồm việc tạo ra một trang web dành riêng để nói về hành vi không công bằng của Apple và một đoạn video YouTube nhằm giải thích lời phàn nàn của công ty mình.
Tuy nhiên, một số nhà phát triển lại cảm thấy mức phí của Apple là xứng đáng. Apple sẽ kiểm tra các ứng dụng để hạn chế lừa đảo, một quá trình tiêu tốn nhiều thời gian.
Trong khi đó, Spotify nhấn mạnh rằng, họ muốn có sự đối xử như nhau giữa các ứng dụng trên App Store, như Uber và Deliveroo, "những người không phải chịu mức thuế Apple và vì vậy không bị các hạn chế tương tự."
Đây là lần đầu tiên một khiếu nại như thế này đối với App Store được đệ trình công khai tới EU, cho dù các công ty đã chỉ trích về mức thuế 30% này của Apple từ khi mới ra mắt năm 2011. Đặc biệt khi Apple Music ra mắt năm 2015, Spotify đã kêu gọi người dùng tắt tính năng gia hạn đăng ký qua iTunes và thực hiện thanh toán trực tiếp trên Spotify.com để tiết kiệm 3 USD mỗi tháng.
Nguyễn Hải
TIN LIÊN QUAN
-
Facebook rơi vào vòng lao lý sau cáo buộc bán dữ liệu cho 150 công ty
-
Mở bán dự án Anland Premium với chính sách bán hàng và phần quà hấp dẫn
-
Tuyến đường 27m được khánh thành giúp hoạt động kinh doanh tại An Phú Shop –villa phát triển mạnh mẽ
-
KPMG trở thành đơn vị tư vấn xây dựng nền tảng hoạt động cho Công ty Phú Long
Tin khác
- hội săn học bổng fpt
- Business development là gì
- Hệ thống thức ăn nhanh torki food