SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

SpaceX sẵn sàng chuyến bay có người lái đầu tiên vào vũ trụ

12:36, 28/05/2020
(SHTT) - Theo kế hoạch, vào ngày 25/7, Cơ quan Hàng Không vũ trụ Mỹ (NASA) cùng tập đoàn SpaceX sẽ đưa hai nhà du hành đầu tiên lên Trạm Vũ Trụ quốc tế (ISS) sau 9 năm kể từ năm 2011. Đây sẽ là một nhiệm vụ đột phá làm nên dấu ấn lịch sử của Mỹ.

Nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch và thời tiết thuận lợi, hai phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken của NASA sẽ tạo nên một phần lịch sử khi họ phóng tên lửa do SpaceX chế tạo tới ISS.

Behnken và Hurley dự kiến sẽ cất cánh lúc 4:33 chiều giờ địa phương ngày 25/7 từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, Hoa Kỳ. Nếu tên lửa được phóng thành công, bộ đôi phi hành gia sẽ dành khoảng 19 giờ quay quanh Trái đất trước khi cập bến tại trạm vũ trụ lúc 11:29 sáng ngày hôm sau.

vu tru

 

Trong lịch sử thám hiểm không gian, đây là một dấu mốc quan trọng và sẽ là lần đầu tiên sau 9 năm, các nhà du hành Mỹ lên ISS bằng chính tàu con thoi của mình. Trước đó NASA đã phải dựa vào mối quan hệ hợp tác với cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos để đưa các phi hành gia Mỹ đến ISS với mức giá khổng lồ 80 triệu USD mỗi ghế.

Các quan chức NASA cho biết phi vụ thử nghiệm này được dự đoán là có thể mở ra một kỷ nguyên mới cho không gian vũ trụ con người. Kể từ khi kết thúc chương trình con thoi, NASA đã chuyển sang bắt tay với các công ty tư nhân chứ không phải chính phủ và Space X là sự lựa chọn đầu tiên để đưa các phi hành gia đặt chân lên vũ trụ.

vu tru 1

Hai phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken 

SpaceX đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên bằng tàu Dragon Crew từ một năm trước nhưng bị trì hoãn khi tàu vô tình bị phá hủy trong quá trình thử nghiệm đáp tại Cape Canaveral.

Nếu phi vụ phóng tên lửa Falcon 9 và tàu Crew Dragon này thành công, Tập đoàn SpaceX của tỉ phú Mỹ Elon Musk sẽ chứng minh hiệu quả từ công nghệ đưa người lên không gian của mình, đồng thời khẳng định năng lực của Mỹ trước khi tiến hành chương trình Artemis đưa người lên Mặt trăng năm 2024.

                                                                                                                               Phạm Loan

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.