SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

SpaceX công bố thời gian chính thức thử nghiệm dịch vụ điện thoại vệ tinh Starlink

17:26, 16/03/2023
(SHTT) - SpaceX lên kế hoạch thử nghiệm dịch vụ điện thoại vệ tinh Starlink cùng với sự giúp đỡ của T-Mobile vào năm 2023, theo nguồn tin từ một giám đốc điều hành công ty của tỷ phú Elon Musk mới đây.

Theo CNBC, phó chủ tịch SpaceX Jonathan Hofeller cho biết: “Chúng tôi sẽ rút ra bài học bằng phương pháp thực nghiệm, chứ không chỉ qua phương pháp phân tích tổng thể và đạt được kết quả”.

Được biết, những dịch vụ cung cấp dữ liệu từ vệ tinh trực tiếp đến những thiết bị di động trên mặt đất, điển hình như điện thoại thông minh, được xác định là có tiềm năng thu được lợi nhuận cao trên thị trường. Hiện rất nhiều công ty vệ tinh đã hợp tác với các nhà khai thác mạng di động mặt đất (MNO), các doanh nghiệp sản xuất thiết bị nhằm phủ sóng di động đến những nơi hẻo lánh trên thế giới.

sl1

 

SpaceX và T-Mobile đã công bố quan hệ đối tác vào tháng 8 năm ngoái, kèm với tiết lộ về kế hoạch cung cấp “vùng phủ sóng ở hầu hết các địa điểm ở Mỹ, bao gồm cả những địa điểm xa xôi nhất mà tín hiệu di động truyền thống không thể truy cập được”.

Ông Hofeller cho biết thêm: “Ý tưởng là xây dựng một mạng di động mới, tận dụng dải tần trung 5G của các vệ tinh Starlink và T-Mobile”.

Tại thời điểm này, SpaceX đã phóng khoảng 4.000 vệ tinh Starlink và đưa vào sử dụng các vệ tinh “V2 Mini” mạnh hơn, có công suất gấp 4 lần so với thế hệ trước. Hiện SpaceX đang sản xuất 6 vệ tinh mỗi ngày tại tại nhà máy gần Seattle, công ty không còn sản xuất loạt vệ tinh Starlink phiên bản 1.5 trước đó. Ông nhấn mạnh rằng, công ty hiện đang sản xuất hàng nghìn thiết bị đầu cuối cho người dùng mỗi ngày.

Theo phát biểu của ông, hiện SpaceX đã có kế hoạch chế tạo những vệ tinh thế hệ thứ 2 lớn hơn, chương trình phóng những vệ tinh Starlink có liên quan tới dự án tên lửa Starship, hiện vẫn chưa vươn tới vũ trụ.

Hofeller cho biết SpaceX có hơn 1 triệu người dùng Starlink, sau khi vượt qua cột mốc vào tháng 12/2022. Công ty gần đây đã thông báo rằng hoạt động kinh doanh Starlink đã có lợi nhuận trong quý một năm ngoái và công ty đặt mục tiêu cho Starlink có thêm thu nhập vào năm nay.

Điện thoại vệ tinh được coi là cuộc đua tiếp theo của các nhà cung cấp dịch vụ kết nối dựa trên không gian.

Năm 2021, gã khổng lồ Amazon từng công bố thoả thuận hợp tác tương tự với nhà mạng Verizon để phát triển Kuiper, dự án vệ tinh băng thông rộng dù đến nay vẫn chưa có vệ tinh nào được phóng lên quỹ đạo.

Công ty thiết bị điện tử tiêu dùng Apple cũng tham gia vào lĩnh vực này. Công ty đã đầu tư gần nửa tỷ đô la vào vệ tinh trạm mạng và mặt đất từ các doanh nghiệp như Globalstar để cung cấp tin nhắn SOS khẩn cấp cho người dùng iPhone.

Các công ty khởi nghiệp khác cũng đang cạnh tranh trong thị trường này. Lynk, một công ty nghiên cứu về khả năng nhắn tin SMS 2 chiều từ không gian đã nhận được sự chấp thuận của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC), triển khai và vận hành một chòm sao vệ tinh trên quỹ đạo thấp của Trái đất.

AST SpaceMobile, một công ty khởi nghiệp khác trong lĩnh vực, cũng khởi động dự án triển khai các vệ tinh khổng lồ để cung cấp băng thông rộng di động trên toàn thế giới. Công ty này đã phóng vệ tinh thử nghiệm đầu tiên vào năm ngoái.

Xuân Hiếu

Tin khác

Thương hiệu 7 giờ trước
(SHTT) - Máy hút chân không với khả năng hút kiệt không khí, đóng gói nhanh chóng hiện đang là thiết bị được ưa chuộng sử dụng rộng rãi trong nhiều siêu thị, nhà hàng, cơ sở chế biến thực phẩm... Vậy làm thế nào để có thể sở hữu được một chiếc máy hút chân không chất lượng, giá tốt?
Thương hiệu 7 giờ trước
(SHTT) - Máy vặt lông gà với khả năng vặt sạch lông nhanh chóng, cho năng suất vượt trội và hiệu quả cao lên đến 95% hiện đang là thiết bị được ưa chuộng sử dụng trong nhiều cơ sở chế biến gia cầm (gà, vịt, ngan),... Vậy mua máy vặt lông gà vịt ở đâu là chất lượng, giá tốt nhất?
Thương hiệu 7 giờ trước
(SHTT) - Nồi nấu phở bằng điện với khả năng đun nấu lượng lớn nước dùng nhanh chóng, cho thành phẩm thơm ngon, trong vắt, sạch sẽ hiện đang là thiết bị được nhiều quán bún phở lựa chọn sử dụng thay thế cho các phương pháp đun nấu thủ công, truyền thống.
Thương hiệu 9 giờ trước
(SHTT) - Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...
Thương hiệu 10 giờ trước
Vừa qua, Công ty NIKA GLOBAL tại Mỹ đã chính thức ký kết nhập khẩu và phân phối độc quyền các sản phẩm của thương hiệu Hito Canxi. Điều này là minh chứng cho chất lượng sản phẩm hỗ trợ phát triển chiều cao của Việt Nam đã, đang phổ biến và được thị trường thế giới đón nhận.