SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Sốt đất Long Thành: Chính quyền cảnh báo, môi giới vẫn "làm loạn"

08:07, 06/11/2017
(SHTT) - Chính quyền tỉnh Đồng Nai đã đưa cảnh báo về việc ngưng cấp phép tách thửa, cấp phép cho các dự án dân cư, quản lý chặt diện tích 21.000ha đất vùng phụ cận sân bay Long Thành. Nhưng, ngày càng có thêm hàng đoàn người theo chân môi giới mò về đây để mua đất bất chấp những rủi ro hiện hữu.

 Cơn sốt đất Long Thành (Đồng Nai) đang là vấn đề đau đầu của chính quyền địa phương nơi đây. Theo lời một vị lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường Đồng Nai, đất ở khu vực này “sốt ảo”, và nếu không có biện pháp kiểm soát cũng sẽ gây ra tác động tiêu cực cho công tác xác định giá đất bồi thường.

mua-dat-quanh-du-an-san-bay-long-thanh-dau-co-chi-dethoi

Đất nền tại quanh khu vực sân bay Long Thành được ra bán (Nguồn: internet)

Qua tìm hiểu, vùng lõi của dự án sân bay đã được giữ quy hoạch tốt, tuy nhiên với giá đất vùng ven dự án bị đẩy lên quá cao chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng của dự án sau này. Chính quyền địa phương cũng thừa nhận tình trạng tự phân lô, xây dựng bản vẽ bắt mắt, quảng cáo dự án kết nối với các tiện ích, gây ngộ nhận cho người dân về một nơi ở lý tưởng đang ngày càng lan rộng. Đó cũng là một nguyên nhân khiến đất Long Thành ngày càng sốt giá, "cò đất" xuất hiện thường xuyên tại đây.

Anh N - một cò đất ở khu vực Long Thành cho biết, mặc dù tỉnh Đồng Nai đã thực hiện ngưng tách thửa và cấp giấy chủ quyền đất trên địa bàn huyện Long Thành nhưng thực tế giá đất vẫn nóng sốt do bàn tay của môi giới. Những người dân có đất trong khu vực này muốn bán thì sẽ có người mua gom ngay. Chính quyền cấm, nhưng những người có nhu cầu thì họ thậm chí mua bán bằng hình thức uỷ quyền.

"Hiện giá đất nông nghiệp tại địa phương này được mua bán bình quân là 10 tỷ đồng/ha. Mức giá này tăng 30- 40% so với thời điểm năm 2016. Người mua, kẻ bán vẫn nhộn nhịp và giá đất vẫn không hề giảm nhiệt”, anh N cho biết. 

Mặc dù, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng công khai cho người dân về vị trí quy hoạch xung quanh sân bay nhằm tránh việc mua nhầm đất của các dự án “ảo” trong vùng quy hoạch. Tuy nhiên, điều đáng nói là thực tế ngay cả những cán bộ địa chính ở khu vực huyện Long Thành cũng chỉ biết chung về quy hoạch 21.000ha đất vùng phụ trợ sân bay, nhưng chi tiết, vị trí  quy hoạch thì hiện nay vẫn chưa rõ. 

Được biết, sau khi có quy hoạch dự án sân bay Long Thành, cơ quan quản lý nhà nước đã không cho phép chuyển quyền sử dụng đất trong khu vực 5.000ha của dự án. Hiện nay, cơ quan chức năng đang hạn chế tách thửa, cấp phép cho các dự án dân cư, quản lý chặt diện tích 21.000ha đất vùng phụ cận sân bay.

Vì vậy, rất nhiều lời khuyến cáo được đưa ra là người dân cẩn thận bởi rất dễ bị lừa từ các công ty môi giới tổ chức sự kiện bán đất.

Phương Thùy (t/h)

Tin khác

Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Trước nguy cơ xung đột Israel - Iran kéo giá dầu Brent và WTI lên cao, nguồn cung bị cắt giảm khiến giá dầu thô ngày càng tăng cao.