SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sony ra mắt cảm biến hình ảnh tích hợp AI với nhiều công năng ấn tượng

08:09, 16/05/2020
(SHTT) - Bằng việc ứng dụng AI trong thiết kế, cảm biến hình ảnh của Sony hiện nay có thể đếm được số người ra vào trong một khu vực và phát hiện các trường hợp không đeo khẩu trang.

Sony mới đây đã tiết lộ hai cảm biến hình mới có tên gọi IMX500 và IMX501. Về thông số IMX500 có độ phân giải 12MP, kích thước 1/2.3 inch, điểm ảnh lớn 1.55 micron. Khi ghi hình không kích hoạt AI sẽ đạt 4K/60fps hoặc 1080p/240fps, nếu kích hoạt AI thì tốc độ khung hình giảm còn 30fps. Ngoài chức năng xử lý AI nhờ thuật toán tích hợp vào bộ xử lý tín hiệu ảnh (ISP), cảm biến vẫn có khả năng chụp HDR.

sony-to-release-worlds-first-intelligent-vision-sensors-with-built-in-ai-processing-functionality-exibart-street-photography-01

 Hình ảnh chip AI IMX500 và IMX501 có trong cảm biến hình ảnh mới của Sony.

Cả hai cảm biến đều có độ phân giải 12,3MP với chip xử lý AI trên bo mạch giúp camera hữu dụng hơn rất nhiều. Cụ thể, với những chip xử lý AI này, chúng sẽ có nhiệm vụ thực hiện tác vụ máy học thông minh như nhận dạng một con chó hay một con mèo mà không cần có sự trợ giúp từ các phần cứng bên ngoài cũng như không cần gửi bất cứ video nào lên đám mây hay các hệ thống khác. Thay vào đó chúng có thể gửi đi các gói dữ liệu mạng (ping) chưa được metadât ẩn danh để thông báo cho người dùng về những thứ nó vừa thấy.

cam-bien-hinh-anh-ai-cua-sony-3967696_1552020

 

Ngoài ra, việc tích hợp chip AI cũng làm tăng cường bảo mật quyền riêng riêng tư của người dùng khi các cảm biến giờ đây hoàn toàn có thể thực hiện các tác vụ AI ngay trên thiết bị. Đây là một điều đặc biệt hữu ích tại Châu Âu, nơi các điều luật GDPR mới đã và đang hạn chế nghiêm ngặt việc sử dụng video giám sát của các tổ chức. Điều này đồng nghĩa với việc dữ liệu càng ở gần với thiết bị nguồn thì càng tốt.

Ngoài ra AI cũng giúp cảm biến hình ảnh của Sony thực hiện được một số tác vụ thông minh như đếm số lượng, quản lý kho hay cảnh báo hình ảnh. Cụ thể, nếu đặt chiếc camera giám sát của Sony tại khu vực ra vào của một nhà hàng, nó có thể đếm được số người ra vào tại địa điểm và cảnh báo có khách hàng không đeo khẩu trang (đặc biệt hữu ích trong khoảng thời gian dịch bệnh COVID-19 chưa chấm dứt).

Ngoài ra, một camera khác có thể đặt để theo dõi số lượng hàng còn trên kệ, trong khi các camera khác có thể theo dõi lưu lượng bước chân của khách hàng để có thể xác định đâu là nơi được nhiều người ghé qua mua sắm.

Một ứng dụng lớn khác là tự động hóa công nghiệp, trong đó cần có cảm biến hình ảnh để giúp co-bot - robot hoạt động chính xác. Ưu điểm chính của cảm biến này là tốc độ. Nếu một co-bot phát hiện ra một địa điểm không nên đến và cần dừng lại nhanh chóng, thì việc xử lý thông tin đó càng nhanh càng tốt là điều tối quan trọng.

Sony cho biết IMX500 có tốc độ xử lý nhanh hơn nhiều so với các camera AI khác, với thuật toán nhận diện hình ảnh tiêu chuẩn (MobileNet V1) áp dụng vào một khung hình video chỉ trong 3,1 mili giây. Các con chip AI chuyên dụng đang tồn tại trong Clips Camera của Google hay DJI Phantom 4 thì cần hàng trăm mili giây, thậm chí có thể kéo dài tới vài giây, cho công việc xử lý.

Tuy nhiên, nút thắt lớn là các tác vụ phân tích AI phức tạp, mà cảm biến không đủ sức mạnh để đảm đương. Hiện tại, theo đại diện của Sony, cảm biến hình ảnh chỉ đủ khả năng xử lý các thuật toán đơn giản, cơ bản nhất. Điều đó có nghĩa là các nhiệm vụ phức tạp và đa dạng hơn, như lái một chiếc xe tự trị, chắc chắn sẽ yêu cầu phần cứng AI chuyên dụng hơn.

Cảm biến tích hợp AI lần này sẽ không nhắm đến smartphone hay tablet, ít nhất là tại thời điểm này. Thay vào đó, Sony sẽ nhắm mục tiêu vào các nhà bán lẻ và khách hàng công nghiệp, điển hình như chuỗi cửa hàng thanh toán không tiền mặt Go của Amazon.

Các bản mẫu của IMX500 đã giao tới khách hàng trong tháng Tư này, với giá khởi điểm là 93 USD mỗi đơn vị. Còn phiên bản IMX501 được đóng gói sẵn có giá cao hơn, khoảng 185 USD, dự kiến giao vào tháng Bảy. Công ty hy vọng những sản phẩm đầu tiên sử dụng cảm biến tích hợp AI sẽ có mặt vào quý 1 năm 2021.

An An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.