SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Sony phát triển sản phẩm máy ảnh dành cho người khiếm thị

22:21, 15/03/2023
(SHTT) - Sony mới đây đã giới thiệu dòng máy ảnh mới mang tên DSC-HX99 RNV với mục tiêu cung cấp giải pháp hỗ trợ thị giác cho người khiếm thị.

Theo SlashGear, máy ảnh DSC-HX99 RNV là sản phẩm hợp tác của Sony và QD Laser được thiết kế dành riêng cho những người khiếm thị.

Máy ảnh được phát triển dựa trên tính năng Point-and-shoot (pns) đơn giản cho phép người dùng chỉ cần hướng máy ảnh vào vật thể muốn chụp, canh chỉnh góc theo ý muốn và ấn nút chụp.

Máy ảnh DSC-HX99 RNV được thiết kế với một ống kính cố định nằm phía trước, điểu chỉnh được độ zoom, ngoài ra còn có tốc độ màn trập và khẩu độ cố định, đặc biệt cùng một kính ngắm với hệ thống chiếu laze võng mạc.

s1

 

Thông tin mới công bố cho thấy, DSC-HX99 RNV được sản xuất dựa trên máy ảnh chính Cybershot DSC-HX99. Được phát hành lần đầu tiên vào năm 2018, HX99 có cảm biến chiếu sáng mặt sau 18 megapixel tích hợp tính năng ổn định hình ảnh và ống kính zoom 30x (phạm vi 24 mm đến 720 mm).

Những thông tin đầu tiên về dòng máy ảnh không cho thấy được nhiều sự khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm. Song, chiếc máy ảnh này lại sở hữu một tính năng cực kỳ độc đáo mang tên Retinal Projection (Hình chiếu võng mạc). Tính năng này được tích hợp nhằm giúp những người khiếm thị có thể nhìn mọi thứ xung quanh trong cuộc sống hàng ngày của họ được rõ ràng hơn. 

s2

 

Theo như mô tả, kính ngắm tân tiến mang tên Retissa Neoviewer từ QD Laser của Nhật Bản, công nghệ sử dụng phép chiếu võng mạc laze để truyền hình ảnh kỹ thuật số trực tiếp đến nhãn cầu của người dùng. Sony lưu ý công nghệ này sẽ không hoạt động với tất cả mọi người, nhưng đối với những người khiếm thị, kính ngắm sẽ cho phép họ sử dụng máy ảnh HX99 để nhìn thấy khuôn mặt, đọc các dấu hiệu cũng như chụp ảnh và quay video.

Tiến sĩ Mitsuru Sugawara, giám đốc điều hành của QD Laser cho biết hình chiếu võng mạc bằng laze của kính ngắm Retissa Neoviewer là một công nghệ hoàn toàn mới và lần đầu tiên được đưa vào ứng dụng thực tế trên thế giới.

Sony DSC-HX99 RNV dự kiến sẽ được bán với giá từ 600 đô la (~14 triệu đồng) vào mùa hè năm nay, tức không đắt hơn so với DCS-HX99 khi mua riêng.

Sony cho biết họ sẽ chịu phần lớn chi phí sản xuất hệ thống để thể hiện sự ủng hộ đối với cộng đồng những người khiếm thị. Hệ thống sẽ chỉ được cung cấp trực tiếp từ Sony và công ty giới hạn mỗi người chỉ có thể mua một bộ duy nhất.

Được biết trong tương lai, công ty cũng lên kế hoạch hợp tác với các trường học ở Mỹ và Nhật Bản để cung cấp thiết bị này cho những người khiếm thị.

Xuân Hiếu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 35 phút trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 36 phút trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.