SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Sony nghiên cứu công nghệ mới ngăn chặn nạn vi phạm bản quyền trên TV

10:21, 02/02/2023
(SHTT) - Nhằm ngăn chặn nạn vi phạm bản quyền, Sony hiện đang có kế hoạch tung ra ứng dụng giám sát và phát hiện các nội dung 'lậu' trên TV thông minh và thiết bị phát trực tuyến.

Hiện nay, nhà sản xuất Nhật Bản, hiện, có không ít người dùng đã và đang cài ứng dụng chưa được kiểm duyệt lên các thiết bị của nhà sản xuất, trong đó, có không ít ứng dụng xem phim 'lậu'. 

Nó được gọi với thuật ngữ "sideloading", khi người dùng tìm cách 'lách' để cài đặt các ứng dụng bị cấm hoặc không được duyệt để xuất hiện trên Google Play Store. Việc sideloading các ứng dụng 'lậu' này có thể cho phép người dùng xem miễn phí các nội dung vi phạm bản quyền trên TV của mình.

"Trong những tình huống như vậy, các ứng dụng vi phạm bản quyền có thể cung cấp trái phép các nội dung trả tiền cho thiết bị phát trực tuyến, vô hình trung ảnh hưởng tới hoạt động của các nhà cung cấp nội dung hợp pháp", Sony viết trong bằng sáng chế.

Theo trang tin công nghệ AndroidAuthority, nhằm ngăn chặn sideloading, Sony đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho ứng dụng có khả năng giám sát thiết bị phát mới được trang bị cho TV Android.

Bằng sáng chế được đề xuất có tiêu đề "Kiểm soát chống vi phạm bản quyền dựa trên chức năng lập danh sách đen", mô tả công nghệ cấm các ứng dụng của bên thứ ba cho phép người dùng truy cập nội dung vi phạm bản quyền.

Ứng dụng ngăn chặn vi phạm bản quyền của Sony sẽ được tích hợp và hoạt động như một phần của hệ điều hành nhằm ngăn chặn các hành vi phạm pháp.

chong vi pham ban quyen

 

Theo công ty, ứng dụng giám sát sẽ được cấp quyền ở mức hệ thống để kiểm tra các đoạn code và các tập lệnh thực thi của ứng dụng của bên thứ ba được cài đặt trên thiết bị điện tử

Hoạt động giám sát và phát hiện vi phạm sẽ được đào tạo dựa trên cơ sở dữ liệu là danh sách URL và địa chỉ IP vi phạm bản quyền thống kê được lâu nay.

Khi một ứng dụng của một bên thứ ba truy cập URL danh sách nói trên, ứng dụng giám sát sẽ lập tức xác định và phát hiện. Bên cạnh việc chặn không cho ứng dụng của bên thứ ba khởi chạy, biện pháp chống vi phạm bản quyền của Sony thậm chí còn cung cấp nội dung có chất lượng hình ảnh thấp hoặc liên tục làm gián đoạn nội dung nhằm gây khó chịu cho người xem nội dung 'lậu'.

Hiện giải pháp chống vi phạm của Sony vẫn chỉ đang dừng ở trạng thái xin cấp bằng sáng chế, do đó, việc tính năng này khi nào mới được chính thức triển khai trên các thiết bị thương mại của Sony vẫn là lời đáp cần thời gian dài để có được.

Bên cạnh đó, tính năng này cũng đặt ra nhiều câu hỏi. Đầu tiên, bạn phải tự hỏi liệu ứng dụng chạy ngầm này này có thể ngốn tài nguyên hệ thống hay không, dẫn đến trải nghiệm không ổn định trên Android TV.

Trên thực tế, điều này cũng đã có tiền lệ, khi các công cụ chống vi phạm bản quyền trên PC như Denuvo có thể làm giảm hiệu năng các tựa game tích hợp các công cụ này.

Ngoài ra, Torrent Freak cũng chỉ ra vụ bê bối tương tự liên quan tới CD rootkit của công ty từ năm 2005. Điều này cho thấy Sony đã bí mật cài đặt phần mềm trên PC sau khi người dùng đưa đĩa CD âm thanh vào ổ đĩa. Phần mềm này nhằm ngăn chặn việc sao chép đĩa CD nhưng cũng đi kèm với các lỗ hổng bị phần mềm độc hại khai thác. Hơn nữa, phần mềm sẽ báo cáo về thói quen nghe của người dùng và sẽ khó gỡ cài đặt. 

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 26 phút trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.