SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

R&H Group thế chấp cổ phần tại Công ty Xuân Phú Hải và dự án Grand Mercure Hoi An cho khoản vay trái phiếu 1.000 tỷ đồng?

06:30, 10/11/2021
R&H Group vừa huy động thành công 1.000 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu với tài sản đảm bảo là 51% cổ phần của doanh nghiệp tại CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú Hải, quyền sử dụng đất của khu đất làm dự án Grand Mercure Hội An và một số tài sản khác.

Thế chấp nhiều tài sản cho khoản vay trái phiếu 1.000 tỷ đồng?

CTCP Tập đoàn R&H vừa công bố vừa công bố phát hành thành công lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng cho một công ty chứng khoán trong nước. Đây là phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, kỳ hạn 18 tháng, lãi suất cố định và có tài sản đảm bảo.

Lô trái phiếu được đảm bảo bằng 51% cổ phần tại CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú Hải cùng các quyền, quyền lợi, lợi ích, cổ tức và các khoản tiền phân chia có liên quan; 100% vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Friends (công ty con do CTCP Bamboo Capital (Mã: BCG) kiểm soát gián tiếp 100%);

Thông tin lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo còn có quyền sử dụng đất của khu đất làm dự án Grand Mercure Hội An; quyền tài sản bao gồm quyền phát triển dự án, dòng tiền phát sinh và các tài sản khác có liên quan thuộc khu đất theo quy hoạch xây dựng dự án Grand Mercure Hội An và một số tài sản khác.

Trong đó, dự án Grand Mercure Hội An (Khu du lịch tại phường Điện Dương, trước đây có tên Amor Garden) tạo lạc trên đường Lạc Long Quân, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam do CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú Hải làm chủ đầu tư.

Dự án được quy hoạch trên tổng diện tích 70.163,7 m2, gồm các sản phẩm, biệt thự, khách sạn, condotel… Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.000 tỉ đồng và doanh thu dự kiến hơn 4.500 tỷ (chưa bao gồm kinh doanh khách sạn).

Liên quan đến dự án này, được biết, vào ngày 27/4/2021, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xuân Phú Hải đã chính thức ký kết hợp tác cùng Tập đoàn Accor về việc quản lý và vận hành khu nghỉ dưỡng 5 sao với tên Grand Mercure Hoi An.

Phối cảnh dự án Grand Mercure Hoi An.

Theo thỏa thuận hợp tác, Tập đoàn Accor sẽ là đơn vị quản lý vận hành 118 căn villa và 785 phòng, trong đó có 392 phòng khách sạn và 393 căn hộ du lịch. Dự kiến khu nghỉ dưỡng sẽ đi vào vận hành vào quý 1/2023...

Được biết, Xuân Phú Hải trước đây là công ty con của Công ty TNHH Xuân Cầu (Xuân Cầu Holdings, từng do ông Tô Dũng (Chủ tịch Xuân Cầu Holdings) làm Chủ tịch HĐQT.

Liên quan đến doanh nghiệp này, vào tháng 8 vừa qua, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã công bố thông tin 43 doanh nghiệp nợ thuế hơn 217 tỷ đồng, trong đó Xuân Phú Hải là doanh nghiệp có số nợ lớn nhất với tổng nợ hơn 95,7 tỷ đồng.

Vào ngày 18/8/2021, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã có Công văn số 3125/TB-CTQNA xác nhận việc hoàn thành nghĩa vụ thuế của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú Hải theo kê khai đến ngày 18/8/2021. Với thông báo này, Công ty Xuân Phú Hải đã hoàn thành nghĩa vụ thuế với số tiền hơn 95,7 tỷ đồng.

Hạn sử dụng dự án Dự án Macure Hội An còn 44 năm?

Trên thị trường bất động sản, thời gian gần đây các thông tin về dự án Grand Mercure Hội An được công bố rầm rộ trên các phương tiện truyền thông. Bên cạnh đó, các website, diễn đàn mua bán nhà đất cũng rầm rộ rao bán sản phẩm bất động sản tại dự án này.

Theo đó, các sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng tại đây đang được rao bán với giá khoảng 18 – 20 tỷ đồng/căn khoảng 200m2 với các chính sách như cam kết mua lại giá tăng 124% sau 3 năm, chia sẻ doanh thu 50 – 50, cam kết lợi nhuận tối thiểu 8% trong 3 năm…

Các sản phẩm bất động sản tại dự án Grand Mercure Hội An đang được rao bán rầm rộ trên các website về bất động sản.

Được biết vào cuối tháng 11/2020, UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định, điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất và cho phép chuyển hình thức từ thuê đất trả tiền hàng năm, sang hình thức thuê đất trả tiền một lần đối với dự án Grand Mercure Hội An.

Trước khi chưa điều chỉnh, tổng diện tích đất cho Công ty Xuân Phú Hải thuê là 70.163,70m2, trong đó, đất khu công trình có chức năng hỗn hợp 19.200m2; Đất khu nhà dạng biệt thự 4.376m2; Đất khu dịch vụ, giải trí 12.015m2; Đất khu công trình phụ trợ 2.390m2; Đất cây xanh, TDTT, mặt nước 29.014m2; đất giao thông 3.168,70m2.

Thời hạn thuê đất là 50 năm kể từ ngày ký quyết định; Hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

Theo Quyết định số 3352/QĐ - UBND ngày 30/11/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam, cho phép Công ty Xuân Phú Hải chuyển hình thức từ thuê đất trả tiền hàng năm, sang hình thức thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê đối với diện tích 42.063m2 (bao gồm đất khách sạn - căn hộ du lịch 16.777m2, đất dịch vụ, giải trí 400m2, đất biệt thự du lịch 24.786m2, đất công trình phụ trợ biệt thự 100m2).

Thời hạn sử dụng đất đến tháng 24/3/2065, kể từ ngày ký quyết định. Đối với hạng mục khách sạn - căn hộ du lịch chỉ phục vụ kinh doanh du lịch, không sử dụng với mục đích nhà ở. Như vậy, theo quyết định này, hạn sử dụng đất tại dự án Grand Mercure Hội An chỉ còn 43 năm?

Quyết định số 3352/QĐ - UBND ngày 30/11/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam

Các nội dung còn lại của Quyết định số 1018/QĐ-UBND ngày 24/3/2015 của UBND tỉnh Quảng Nam không được điều chỉnh tại Quyết định này vẫn giữ nguyên hiệu lực pháp lý.

Theo tìm hiểu, dự án Grand Mercure Hội An ban đầu có tên thương mại là Khu du lịch Xuân Phú Hải, được khởi công xây dựng từ tháng 11/2016, tuy nhiên sau đó dự án “đắp chiếu trong thời gian dài, dẫn đến không hoàn thành đúng tiến độ cam kết ban đầu (tháng 3/2020). Vì vậy, chủ đầu tư đã xin giãn tiến độ đến tháng 3/2022 mới đưa dự án vào hoạt động chính thức.

Ngoài ra, tháng 10/2020, dự án được bổ sung chức năng căn hộ du lịch vào Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2912/QD-UBND.

Cụ thể, điều chỉnh tên gọi hạng mục khách sạn thành Khách sạn – căn hộ du lịch, chỉ phục vụ kinh doanh du lịch, không sử dụng với mục đích nhà ở, không hình thành đơn vị ở. Trong đó gồm 392 phòng khách sạn và 393 căn hộ du lịch.

“Thế lực mới” R&H Group?

Về R&H Group, doanh nghiệp này được biến đến là một “thế lực” mới nổi khi nhiều lần có những động thái gây chú ý. Trước đó, hồi tháng 3, R&H Group đã thu hút sự quan tâm của giới đầu tư khi đứng sau vụ mua lại cổ phần của Vinahud từ Tổng công ty cổ phần Xây dựng và xuất nhập khẩu Việt Nam (Vinaconex). Vinahud chính thức trở thành công ty con là R&H Group và do đó R&H Group cũng trở thành chủ mới của Dự án Grand Mercure Hội An.

Theo giới thiệu trên website, R&H Group là một tập đoàn đa ngành, hoạt động trong 6 lĩnh vực gồm: M&A (mua bán – sáp nhập), đầu tư và phát triển bất động sản cao cấp, xây dựng dân dụng công nghiệp và nội thất, đầu tư năng lượng sạch, đầu tư phát triển trang trại nông nghiệp hữu cơ và quản lý vận hành các khu nhà ở hạng sang/khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp.

Các dự án bất động sàn được giới thiệu trên website của R&H Group.

Các dự án bất động sản do R&H Group là nhà đầu tư, nhà phát triển, nhà đầu tư chiến lược hoặc đơn vị đồng hành phát triển, bao gồm: Grand Mercure Hạ Long Hotel & Resort, Parahills Resort, Grand Mercure Phú Yên, Viên Nam Ecolodge, Viên Nam Resort...

Trước đó vào ngày 21/9, CTCP Chứng khoán Tiên Phong đã thu xếp cho R&H phát hành 650 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 12 tháng 1 ngày để bổ sung vốn hoạt động hoặc hợp tác phát triển các dự án bất động sản thông qua nhiều hình thức. Trái chủ là một công ty chứng khoán trong nước.

Lô trái phiếu được đảm bảo bằng 100% vốn tại CTCP Đầu tư và Phát triển Sơn Long; quyền tài sản, dòng tiền phát sinh, quyền sử dụng đất khu đất quy hoạch xây dựng dự án Bãi Cháy và một số tài sản khác.

Thông tin về lô trái phiếu 650 tỷ đồng của R&H Group.

Từ năm 2020, R&H bắt đầu đẩy mạnh phát triển lĩnh vực bất động sản với ba phân khúc: Nghỉ dưỡng; đô thị và nhà phố; khu nông nghiệp công nghệ cao.

Đầu tháng 2 năm nay, R&H và CTCP Tập đoàn THT (THT Group, tập đoàn kinh tế đa ngành tại Hà Nội) ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược phát triển các dự án bất động sản. THT Group hiện đang phát triển các dự án như: Khu khách sạn, dịch vụ du lịch tại phường Bãi Cháy, THT Light City, THT New City… tại Quảng Ninh.

Tháng 10 vừa qua, R&H Group thực hiện tăng vốn điều lệ từ 999 tỷ đồng lên 1.450 tỷ đồng.

Hải Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.