SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Sơn móng tay Trung Quốc tràn lan: Nguy cơ gây vô sinh, ung thư

14:00, 22/01/2018
(SHTT) - Tại các khu chợ sinh viên, sơn móng tay với giá siêu rẻ có nguồn gốc Trung Quốc đang được bày bán tràn lan. Những lọ sơn móng tay này chỉ có giá từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng và hướng tới đối tượng là các em sinh viên, những người công nhân có thu nhập thấp.

Sơn móng tay Trung Quốc tràn lan

Với nhiều chị em phụ nữ thì việc sơn móng tay được coi là thói quen làm đẹp không thể thiếu và trong những năm gần đây, thú vui này đã nổi lên thành những xu hướng được nhiều người yêu thích. Vì vậy trên thị trường, các loại sơn móng tay cũng được bày bán tràn lan.

Chỉ cần bỏ ra vài ngàn đồng hoặc vài chục ngàn là có thể mua được nhiều loại sơn móng màu sắc đa dạng ở các chợ. Dạo một vòng quanh các khu chợ như Nhà Xanh, chợ Đồng Xuân…, dễ dàng nhận thấy nhan nhản các mặt hàng sơn móng tay giá rẻ được bày bán. Mỗi một lọ sơn chỉ có giá vào khoảng 5 nghìn, 10 nghìn đến 30 nghìn đồng/lọ.

son mong tay trung quoc tran lan

 Sơn móng tay Trung Quốc tràn lan

Theo ghi nhận của các PV, tại khu chợ Nhà Xanh, những lọ sơn móng tay đủ màu sắc, không rõ nhãn mác được đổ đống để người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa. Những lọ sơn móng tay này chỉ có giá từ 2 nghìn - 5 nghìn đồng/lọ. Thậm chí, nhiều sản phẩm còn làm giả, làm nhái các thương nổi tiếng như 3CE, Christian Louboutin, Yves Saint Laurent, Chanel, Dior. Nếu những lọ sơn móng tay chính hãng có giá lên tới 150 - 200 nghìn đồng/lọ, thậm chí 500 - 600 nghìn đồng/lọ thì những lọ sơn móng tay được bày bán la liệt tại các khu chợ giá rẻ lại chỉ có giá từ 35 - 40 nghìn đồng/lọ. Không chỉ tại các khu chợ sinh viên, tại một số cửa hàng cũng bày bán các lọ sơn móng tay hàng Fake. Theo nhân viên tại các cửa hàng này thì đây là thương hiệu nội địa của Trung Quốc, được các cơ sở làm nail, salon đặt mua rất nhiều.

Vì người dùng Việt Nam có xu hướng ham đồ giá rẻ nên những loại sơn móng tay này vẫn có lượng tiêu thụ lớn, đặc biệt đối tượng chủ yếu là các em sinh viên, các công nhân thu nhập thấp.

Nguy hiểm tiềm ẩn từ các loại sơn móng tay giá rẻ

Theo nghiên cứu của Cơ quan Kiểm soát chất độc hại DTSC của Mỹ thì trong sơn móng tay có các chất tạo màu và dung dịch lỏng làm bóng như acetone, ethyl acetate, phthalate dibutyl, formaldehyde. Trong các loại chất trên thì dibutyl phthalate, formaldehyde và toluene là 3 chất gây nguy hiểm nhất, tác động trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng và người làm nghề.

Cụ thể, Formaldehyde là một chất gây ung thư nổi tiếng và nếu hít phải chất này, con người sẽ có thể bị suy hô hấp. Các triệu chứng đầu tiên khi nhiễm hóa chất này là hen suyễn, cổ họng ngứa rát, ho vì vậy những người mắc bệnh về đường hô hấp thì nên tránh tiếp xúc với Formaldehyde. Trong khi đó Diutyl phthalate lại là một chất có tác dụng làm bóng màu sơn và nó có thể gây suy thận, suy gan, rối loạn nội tiết ở trẻ em.

son mong tay trung quoc tran lan a

 Nguy hiểm tiềm ẩn từ các loại sơn móng tay giá rẻ

Toluene lại được biết đến là chất phụ gia trong xăng, nó có tác dụng giữ màu sơn móng tay lâu hơn nhưng lại là một chất gây nguy hại cho thai nhi. Thậm chí hóa chất này còn xâm nhập vào máu và sữa mẹ, ảnh hưởng tới các em nhỏ đang trong giai đoạn bú sữa mẹ. Ngoài ra, khi hít phải hóa chất này có thể gây buồn ngủ, đau đầu và ảnh hưởng tới đường hô hấp.

Cũng tìm hiểu về vấn đề trên, nhóm hoạt động vì môi trường EWG và nhóm nghiên cứu của trường Đại học Duke đã tiến hành kiểm tra mẫu nước tiểu của 24 người phụ nữ và nhận thấy chỉ sau 2 giờ làm móng, các hóa chất trong sơn móng tay có thể xâm nhập vào máu. Và sau 10 - 14 giờ làm móng, nồng độ chất DPHP trong huyết thanh tăng lên gấp 7 lần.

Các hóa chất này có thể gây vô sinh, ung thư nội tiết tố như ung thư vú và ung thư buồng trứng, ảnh hưởng tới tuyến tiền liệt, rối loạn tuyến giáp, các vấn đề về thần kinh, tiểu đường và thậm chí là bệnh béo phì. Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng sơn sửa móng tay trong thời gian dài có thể làm móng tay nhiễm trùng, móng khô, bong tróc. 

Vũ Tuân(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.