SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sơn La: Bắt giữ kịp thời lô thuốc điều trị COVID-19 không hóa đơn, chứng từ

08:18, 28/02/2022
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT Sơn La đã phối hợp với Phòng PC03 Công an tỉnh Sơn La phát hiện và xử lý kịp thời lô thuốc “điều trị Covid-19” có dấu hiệu vi phạm.

Thực hiện Công văn số 235/TCQLTT-CNV ngày 22/02/2022 của Tổng Cục QLTT và Công văn số 81/CQLTT-NVTH ngày 23/02/2022 của Cục QLTT Sơn La về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng Kit test Covid-19, vào hồi 09 giờ ngày 26/2/2022 Đội QLTT số 2 Cục QLTT Sơn La phối hợp với Phòng PC03 Công an tỉnh Sơn La tiến hành kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh thuốc tân dược do Ông Trần Văn Hệ (Sinh năm 1986, chủ quầy thuốc Thuỳ Linh, trú tại Tiểu khu 5, Thị Trấn Hát Lót, Huyện Mai Sơn).

thuoc 2

 

Tại thời điểm kiểm tra, chủ hộ kinh doanh đang bày bán 21 hộp thuốc điều trị Covid -19 nhãn hiệu AP6NAOA  loại 10 viên/ hộp (1 vỉ/hộp) và 09 lọ thuốc thuốc điều trị Covid -19 nhãn hiệu AP6NAOA dạng bột, trên bao bì in chữ nước ngoài, chủ hộ chưa xuất trình được hoá đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hoá theo quy định.

Đội QLTT số 2 cùng với PC03 Công an tỉnh Sơn La tiến hành lập biên bản và tạm giữ toàn bộ số hàng hoá nêu trên để xác minh xử lý theo quy định của pháp luật. 

Liên quan tới các sản phẩm thuốc bị phát hiện và  thu hồi nói trên, mới đây, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết thời gian gần đây ông nhận được nhiều tin nhắn hỏi về các 'hộp thuốc xanh đỏ chữ tiếng Nga loằng ngoằng' được cho là có tác dụng điều trị Covid-19. Tuy nhiên, theo ông người dân không tự ý dùng vì đều là thuốc xách tay không rõ nguồn gốc.

"Người dân không nên lãng phí tiền bạc và tiếp tay cho các nhóm buôn lậu thuốc. Hiện nay tỷ lệ tự khỏi trên người đã được tiêm chủng đầy đủ rất cao nên thuốc gì uống vào cũng đều "khỏi"", PGS Hiếu nhấn mạnh. 

Trong khi đó, dược sĩ Hà Quang Tuyến, Trưởng khoa Dược, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng cho hay: “Thuốc xanh, thuốc đỏ hay Arbidol (Umifenovir) là thuốc kháng virus phổ rộng được cấp phép sử dụng để dự phòng và điều trị cúm mùa tại Trung Quốc và Nga từ năm 2006.

thuoc-khang-virus-xach-tay-nga-0907

 

Thử nghiệm tiền lâm sàng cho thấy thuốc Arbidol có hoạt tính kháng virus đối với một số virus đường hô hấp ở người như virus cúm A, B, C, adenovirus, rhinovirus… Tại Trung Quốc, Umifenovir được thử nghiệm trên bệnh nhân COVID-19 ngay giai đoạn đầu bùng phát dịch, tuy nhiên hiệu quả của Umifenovir là không đồng nhất giữa các nghiên cứu”.

Tại Trung Quốc, Umifenovir cũng được thử nghiệm trên bệnh nhân Covid-19 ngay giai đoạn đầu bùng phát dịch tuy nhiên kết quả về hiệu quả của Umifenovir là không đồng nhất giữa các nghiên cứu.

Một nghiên cứu tổng quan hệ thống và phân tích gộp về hiệu quả và an toàn của Arbidol trên bệnh nhân Covid-19 đã được thực hiện bởi B. Amani và các cộng sự (năm 2021) dựa trên các dữ liệu nghiên cứu trên Pubmed, Cochrane, Embase và medRixv. Tổng quan đã cho thấy không có sự khác biệt về hiệu quả giữa việc dùng Arbidol và không dùng Arbidol ở bệnh nhân Covid-19. Sử dụng arbidol có nguy cơ cao gặp tác dụng phụ hơn. Các tác dụng phụ hay gặp phải là rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, nôn. 

Theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, mỗi thuốc kháng virus có chỉ định trên một số đối tượng bệnh nhân COVID-19 nhất định. Do đó việc dùng các thuốc kháng virus này cần đúng chỉ định của bác sĩ. Bên cạnh đó, các thuốc trị COVID-19 này có khá nhiều chống chỉ định, đòi hỏi phải tuân thủ chặt chẽ, đồng thời trong quá trình sử dụng cần giám sát cẩn thận tác dụng phụ để tránh xảy ra rủi ro.

“Hiện nay, thuốc Arbidol và Areplivir đều chưa được cấp phép lưu hành và nhập khẩu chính thức tại Việt Nam. Các sản phẩm do các trang mạng xã hội, các nhóm diễn đàn bán đều là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng. Việc mua bán và sử dụng các thuốc kể trên đều là vi phạm nghiêm trọng Luật Dược, giảm hiệu quả phòng chống dịch, tạo cơ hội cho những cá nhân lợi dụng buôn bán thuốc giả thuốc kém chất lượng, thuốc nhập lậu để trục lợi cá nhân”, Trưởng khoa Dược cảnh báo.

Thái An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại cơ sở, không phải chuyển lên tuyến trên điều trị, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương nhấn mạnh, những người làm nội dung thông tin trên môi trường mạng cần có trách nhiệm hơn.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin tại buổi Họp báo, thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm các tháng tiếp theo, ông Nguyễn Công Anh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được tiếp tục được nghiên cứu và hoàn thiện.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ buổi Họp báo thông tin về tình hình kinh tế -xã hội Quý I năm 2024 được UBND Thành phố Hà Nội tổ chức vào chiều ngày 28/3 vừa qua, trong quý đầu năm, Thủ đô đã ghi nhận nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về 24 thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người dân cần chú ý để tránh mất tiền oan.