SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

"Sốc" với mức độ đội vốn của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

16:00, 28/12/2018
(SHTT) - Kiểm toán nhà nước mới đây chỉ ra rằng, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tồn tại nhiều sai phạm trong xác định đơn giá và khối lượng gói thầu 1a dẫn tới tăng giá trị dự toán, không tiến hành sơ tuyển nhà thầu theo quy định,…

 Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử TP. HCM, Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo kiểm toán dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) của TPHCM và chỉ ra nhiều sai phạm.

me

Dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) . 

Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, dự án tuyến metro số 1, việc chủ đầu tư điều chỉnh quy mô nhà ga Bến Thành, điều chỉnh đoạn đào hở, kết cấu tường vây… là trách nhiệm thuộc về người quyết định đầu tư (Chủ tịch UBND TPHCM) và chủ đầu tư (Ban Quản lý đường sắt đô thị).

Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, dự án tuyến metro số 1, việc chủ đầu tư điều chỉnh quy mô nhà ga Bến Thành, điều chỉnh đoạn đào hở, kết cấu tường vây… là trách nhiệm thuộc về người quyết định đầu tư (Chủ tịch UBND TPHCM) và chủ đầu tư (Ban Quản lý đường sắt đô thị).

Cùng với đó là các sai phạm như trong xác định đơn giá và khối lượng gói thầu 1a, dẫn tới tăng giá trị dự toán hơn 1.608 tỷ đồng (sai đơn giá nhân công, nhiên liệu sắt thép, chi phí trực tiếp khác, chi phí lán trại…), không tiến hành sơ tuyển nhà thầu theo quy định, Ban quản lý đường sắt đô thị đã thay đổi thiết kế kỹ thuật trái với thẩm quyền…

Không những thế, Kiểm toán Nhà nước còn xác định hàng loạt sai phạm trong công tác quản lý chi phí đầu tư, đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng, đền bù giải phóng mặt bằng, chế độ quản lý tài chính, kế toán…

Căn cứ vào những sai phạm nói trên, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị tổ chức đàm phán, thương thảo với các nhà thầu để giảm giá hợp đồng các gói thầu CP1b, CP2 và Tư vấn chung, tránh thất thoát, lãng phí vốn đầu tư.

Cùng với đó, rà soát khối lượng, đơn giá, định mức và các căn cứ pháp lý xây dựng dự toán, giá gói thầu để điều chỉnh giảm giá trị dự toán các gói thầu 1a, CP1b, CP2; kiểm tra, rà soát và giảm giá trị quyết toán gói thầu 1a đối với các hạng mục không thuộc chi phí dự án tuyến số 1 (chi phí giá trị dự toán tuyến số 2 là 345,9 tỷ đồng, tuyến số 4 là hơn 50,5 tỷ đồng).

Tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân và xử lý theo đúng quy định trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, công tác lập, thẩm định phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và việc xác định giá gói thầu, công tác lựa chọn nhà thầu, điều chỉnh kiểu dáng từ dầm Super T sang dầm chữ U của đoạn tuyến đi trên cao làm tăng giá trị công trình lên 1.420 tỷ đồng, nghiệm thu, thanh toán và quản lý tiến độ của các gói thầu còn có sai sót, tồn tại…

Đối với UBND TPHCM, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rà soát, báo cáo Thủ tướng tình hình thực hiện dự án từ khi thực hiện đến nay, các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện, rà soát các hợp đồng, biên bản đàm phán thương thảo hợp đồng đồng thời rà soát, xác định chính xác tổng mức đầu tư của dự án và tổ chức thẩm định theo quy định của pháp luật để tránh thất thoát, lãng phí vốn đầu tư, trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án theo đúng quy định.

Ngoài ra, UBND Thành phố phải tổ chức kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan về những tồn tại, sai sót như đã nêu tại Báo cáo kiểm toán và có hình thức xử lý theo đúng quy định. Đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kết luận, kiến nghị và báo cáo kết quả thực hiện về Kiểm toán Nhà nước trước ngày 31/3/2019.

Đội vốn khủng và tiến độ rùa

Theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TPHCM, tuyến metro số 1 (tổng mức sau điều chỉnh là 236.626 triệu Yên Nhật, tương đương 47.325 tỷ đồng) đã thực hiện được tổng khối lượng đạt 57%.

Cụ thể, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) đạt 50,6%; gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) đạt 67,6%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 78%; gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 33,7%; gói CP4 (hệ thống thông tin, tòa nhà vận hành và bảo dưỡng) dự kiến triển khai thiết kế kỹ thuật từ đầu năm 2019.

Đáng chú ý, trong năm 2018, dự án tiếp tục không được Bộ Kế hoạch Đầu tư giao vốn do vướng thủ tục pháp lý liên quan đến điều chỉnh tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, Kể từ khi dự án không được giao vốn (tháng 9/2016) đến nay, UBND thành phố đã tạm ứng cho dự án tổng cộng 3.273 tỷ đồng.

Thu Hiền (T/H)

Tin khác

Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.
Tin tức 1 tuần trước
(SHTT) - Trước nguy cơ xung đột Israel - Iran kéo giá dầu Brent và WTI lên cao, nguồn cung bị cắt giảm khiến giá dầu thô ngày càng tăng cao.