SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Sốc: Triển lãm trưng bày những bộ phận cơ thể người chết tại TP.HCM

10:45, 05/07/2018
(SHTT) - Xương người, nội tạng, cơ thể phụ nữ mang thai... được nhựa hóa, trưng bày như tác phẩm điêu khắc, gây chú ý với khán giả.

Chiều 4/7, Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch) có văn bản đề nghị Sở Văn hoá Thể thao TP HCM báo cáo về triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người".

Công văn do Cục trưởng Vi Kiến Thành ký nêu, đơn vị này được biết triển lãm Mystery of Human body (Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người) đang diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Cục Mỹ thuật đề nghị Sở báo cáo về quá trình cấp phép và tổ chức triển lãm, báo cáo Bộ trước ngày 10/7.

Triển lãm mở cửa tại Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1, TP HCM) từ ngày 21/6. Đơn vị tổ chức là một công ty quảng bá, phát triển các chương trình văn hóa đến từ Hàn Quốc.

Khu triển lãm có tám phòng, theo tám chủ đề: hệ cơ, hệ xương, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ sinh sản, hệ tuần hoàn sơ sinh (các phôi thai, thai nhi). Bước vào trong khu trưng bày, người xem sẽ lần lượt được giới thiệu từng mẫu vật đặc trưng trên cơ thể người, kèm theo các lý giải về y tế, sức khỏe từ các hướng dẫn viên.

Điều đặc biệt, 131 mẫu trưng bày đều là các bộ phận cơ thể người thật, được nhựa hoá. Đó là bộ xương người, cánh tay, thai nhi ở nhiều giai đoạn, bào thai trong bụng người mẹ...

"Các mẫu vật sẽ giúp người tham quan nhận thức được tác hại do bệnh tật các chất độc hại đến từ bia, rượu, thuốc lá... và thói quen sinh hoạt không lành mạnh đến cơ thể con người. Ngược lại, những nhân vật vũ công, người chơi thể thao... sẽ minh họa một cuộc sống khỏe mạnh của cơ thể khi có sự hỗ trợ của lối sống tích cực và hạnh phúc", ban tổ chức cho biết.

trien-lam-1-2202-1530085284

Xác người được nhựa hoá và trưng bày tại triển lãm 

Tuy nhiên, những ngày qua triển lãm này gây tranh cãi gay gắt về tính pháp lý và nhân đạo.

Trên Facebook cá nhân, ông Nguyễn Trọng An, nguyên Cục phó Bảo vệ trẻ em (Bộ Lao động) cho rằng triển lãm vi phạm cả luật pháp và đạo đức Việt Nam. Ông An nêu quan điểm, hiến xác phục vụ khoa học rất đáng trân trọng, nhưng cần lên án việc đem xác người để kinh doanh thương mại.

“Hơn nữa, về tâm linh và đạo đức người Á Đông, không có người chồng nào nhẫn tâm hiến thi thể của vợ và đứa con chưa sinh của mình để phục vụ khoa học. Cũng không có bố mẹ nào nhẫn tâm hiến thi thể đứa bé sơ sinh của mình để người khác nhìn ngó như thế”, ông Trọng An viết.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm cho biết, đầu năm nay, Cục đã từ chối cấp phép triển lãm này tại Hà Nội.

“Chúng tôi đánh giá triển lãm không phù hợp về văn hoá tâm linh người Việt. Đặc biệt, những mẫu vật trưng bày không có tính nhân văn, thậm chí còn làm nhiều người ghê rợn”, ông Thành bày tỏ quan điểm.

Ông Thành nói thêm, sau khi nhận báo cáo từ Sở, đơn vị này sẽ có phương án xử lý vụ việc.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.