SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Sở Y tế TP.HCM kiến nghị xử phạt mạnh các phòng khám tư nhân 'vẽ bệnh' moi tiền

11:17, 02/12/2022
Sở Y tế TP.HCM cho biết cần bổ sung các hình phạt nghiêm khắc nhất đối với các phòng khám đa khoa tư nhân xem thường pháp luật và các quy định pháp luật về việc cho phép các bác sĩ nước ngoài hành nghề khám, chữa bệnh tại Việt Nam.

Theo thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, sau một thời gian tạm lắng xuống do dịch bệnh Covid-19, gần đây một số phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài lại tái xuất hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong hành nghề khám, chữa bệnh. Điều đáng nói, các phòng khám này từng vi phạm trước đây và từng bị xử phạt ở khung cao nhất theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trước thực trạng các phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài tái xuất hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong hành nghề khám, chữa bệnh, "vẽ bệnh" để moi tiền người bệnh, Sở Y tế TP.HCM cho biết ngành y tế lên án mạnh mẽ các hành vi thiếu đạo đức này.

Sở Y tế TP.HCM cho rằng rất cần bổ sung các hình phạt nghiêm khắc với các phòng khám đa khoa tư nhân xem thường pháp luật và các quy định pháp luật về việc cho phép các bác sĩ nước ngoài hành nghề khám, chữa bệnh tại Việt Nam.

phong-kham-da-khoa

 Phòng khám Hồng Cường từng nhiều lần bị Thanh tra Sở Y tế phạt hành chính vì đã vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh.

"Là người dân thành phố khi đọc tin phản ánh các hành vi vẽ bệnh để moi tiền người bệnh đều căm phẫn và mong cơ quan quản lý Nhà nước phải có biện pháp mạnh đủ sức răn đe. Hơn ai hết, nhân viên y tế cũng đều phẫn nộ và lên án mạnh mẽ các hành vi vẽ bệnh, moi tiền người bệnh của một số cơ sở tư nhân có yếu tố nước ngoài thường xuyên tái phạm.

Sở Y tế kêu gọi người dân và nhân viên y tế cùng hỗ trợ phát hiện và kịp thời thông báo về Thanh tra Sở Y tế bằng cách gọi đường dây nóng, hoặc thông báo qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” hoặc bất cứ hình thức nào có thể để kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật", Sở Y tế nhấn mạnh.

Đặc biệt hơn, trước những hành vi vi phạm pháp luật khám, chữa bệnh tái diễn ở một số cơ sở y tế tư nhân (có yếu tố nước ngoài), ngành y tế TP.HCM kiến nghị Quốc hội sớm thông qua Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi). Trong đó, cần quy định bác sĩ nước ngoài muốn hành nghề khám, chữa bệnh tại Việt Nam bắt buộc phải qua kỳ thi chứng chỉ hành nghề, bắt buộc phải thông thạo tiếng Việt và nói tiếng Việt khi khám bệnh. Đồng thời, mong rằng các quy định này sớm có hiệu lực khi được ban hành.

Ngoài ra, cần tăng nặng các hình thức xử phạt như thu hồi vĩnh viễn chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động nếu tái phạm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi liên quan đến đạo đức hành nghề khám, chữa bệnh.

Sở Y tế cho biết, bên cạnh chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế duy trì thường xuyên (không chỉ chiến dịch) công tác thanh, kiểm tra các phòng khám có yếu tố nước ngoài và từng vi phạm, tiếp tục xử lý nghiêm với mức hình phạt cao nhất theo quy định hiện hành.

Cùng với đó, Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường phối hợp với Sở Y tế trong quản lý hành nghề khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn. Cụ thể, chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp với các bộ phận chức năng của địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát các địa chỉ phòng khám từng vi phạm, đang vi phạm và bị tạm đình chỉ ngưng hoạt động, buộc các cơ sở vi phạm ngưng quảng cáo, che hoặc gỡ biển hiệu trong thời gian bị tạm ngưng hoạt động.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 7 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.