SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

‘Số phận’ sau cùng của vũ trụ: Thu hẹp chỉ sau 100 triệu năm?

10:22, 10/05/2022
(SHTT) - Sự kết thúc của vũ trụ luôn là một chủ đề “nóng” trong giới khoa học vũ trụ. Mới đây, các nhà khoa học Hoa Kỳ đã công bố nghiên cứu sơ bộ mới, dự đoán rằng vũ trụ có thể thu hẹp lại sau khi diệt vong và bắt đầu quá trình tái sinh.

Trải qua nhiều thế kỷ, sự hình thành và diệt vong của vũ trụ vẫn là một trong những câu hỏi hóc búa nhất trong vật lý vũ trụ, khiến các nhà khoa học phải “đau đầu” lý giải.

Ngày nay, học thuyết phổ biến cho rằng vũ trụ hình thành sau Vụ nổ Big Bang. Vũ trụ bắt đầu chỉ là một điểm duy nhất, vô cùng đặc nóng. Sau đó  không gian tự giãn nở và phát triển lớn như hiện tại. Các vũ trụ sẽ hoạt động theo chu kỳ, nối tiếp nhau mãi mãi chứ không có điểm khởi đầu hay kết thúc.

6

Giả thuyết về “Vụ nổ lớn” (Big Bang) được chấp nhận rộng rãi khi giải thích về sự khởi đầu của vũ trụ. 

Tuy nhiên, có nhiều quan điểm bất đồng về sự kết thúc của vũ trụ.

Giả thuyết “The Big Rip” (Vụ rách lớn) cho rằng vũ trụ phát triển ngày càng nhanh hơn cho đến khi các hạt riêng lẻ cách xa nhau vô hạn.

Trong khi đó, thuyết “The Big Freeze” (Vụ băng giá lớn) chứng minh vũ trụ sẽ tiếp tục giãn nở mãi mãi và mọi vật chất nguội dần về độ không tuyệt đối.

Ngược lại, thuyết “Big Crunch” hay “Big Bounce” (Vụ nảy lớn) khẳng định vũ trụ ngừng giãn nở, bắt đầu co lại, và cuối cùng sụp đổ thành một điểm duy nhất trước khi bùng nổ lần nữa. Về cơ bản, sự khởi đầu và kết thúc của vũ trụ là giống nhau.

Thực tế cho thấy chúng ta dường như đang hướng tới viễn cảnh Big Rip hoặc Big Freeze vì không gian đang không ngừng giãn nở. Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), một lực bí ẩn (năng lượng tối) chiếm 68% vũ trụ đã thúc đẩy quá trình này.

7

Các giả thiết khoa học trái ngược nhau dự đoán nhiều khả năng kết thúc của vũ trụ, gồm cả tương lai tồn tại hữu hạn và vô hạn. 

Tuy nhiên, ba nhà khoa học đến từ New York và New Jersey cho rằng năng lượng tối có thể không tồn tại mãi mãi và vẫn thay đổi theo thời gian. Nếu đúng như vậy, năng lượng tối sẽ không đủ để tiếp tục thúc đẩy sự giãn nở của vũ trụ và lực hấp dẫn trong không gian khiến mọi thứ rơi tự do.

Các nhà khoa học thường tin rằng vũ trụ đã tồn tại khoảng 13,8 tỷ năm sau thời điểm Vụ nổ lớn xảy ra. Do đó, điều đặc biệt nhất trong nghiên cứu là dự đoán quá trình chuyển đổi từ giãn nở sang thu hẹp chỉ xảy ra trong vòng chưa đầy 100 triệu năm tính từ thời điểm hiện tại. Thật đáng kinh ngạc!

Sau quá trình này, vũ trụ có thể dần dần bắt đầu giai đoạn co lại kéo dài 1 tỷ năm, trước khi bùng nổ một lần nữa.

Gary Hinshaw, giáo sư vật lý và thiên văn học tại Đại học British Columbia, không tham gia nghiên cứu này. Tuy nhiên, ông chia sẻ với trang Live Science rằng lý thuyết các nhà khoa học nêu ra không hề viển vông, nhưng những dự đoán đó vẫn chỉ là lý thuyết chúng ta không thể tiến hành xác thực.

Ông Hinshaw cho biết thêm: “Tôi nghĩ lý thuyết này chỉ dừng lại ở một lý thuyết hấp dẫn. Điều quan trọng là bạn sẽ kiểm chứng bằng cách nào?”.

Thu Nga

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.