SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Sổ Mẹ và Bé điện tử: Công cụ số hỗ trợ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em

15:13, 22/09/2022
(SHTT) - Sáng ngày 22/9, Bộ Y tế đã chính thức tổ chức lễ ra mắt Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử. Đây là công cụ số giúp nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, sức khỏe sinh sản ở Việt Nam.

Sáng 22/9, tại Bộ Y tế, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế phối hợp với Báo Sức khỏe và Đời sống, Công ty TNHH nghiên cứu, phát triển và đầu tư công nghệ cao Hà Nội (Hà Nội HiTech) chính thức ra mắt Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử tại địa chỉ https://somevabe.suckhoedoisong.vn/

so me va be phien ban dien tu

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn (giữa), ông Trần Đăng Khoa- Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em ( Bộ Y tế), ông Trần Tuấn Linh - Tổng Biên tập Báo Sức khỏe & Đời sống, ông Đặng Văn Hải- Giám đốc Công ty TNHH Nghiên cứu, Phát triển và Đầu tư Công nghệ cao Hà Nội và đại diện JICA Bấm nút ra mắt Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử. Ảnh: Trần Minh.

 Phát hiểu tại buổi ra mắt Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế  cho biết, thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, sức khỏe sinh sản ở Việt Nam đã và đang đạt được nhiều thành tựu quan trọng. 

Đạt được những kết quả đó một phần là nhờ vào công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, sức khỏe sinh sản trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chia sẻ, các chỉ số về sức khỏe bà mẹ và trẻ em mà Việt Nam đã đạt được là khá tốt so với nhiều quốc gia có tương đương mức thu nhập bình quân đầu người.

Các chỉ tiêu Chính phủ giao về lĩnh vực sức khỏe bà mẹ trẻ em trong nhiều năm qua đều hoàn thành. Uớc tính thực hiện năm 2022: tử vong mẹ giảm còn 44/100.000 trẻ đẻ sống, tử vong trẻ em dưới 1 tuổi giảm còn 13,5%o, suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi thể nhẹ cân giảm còn 11%, thể thấp còi giảm còn 19%.

"Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao, là điểm sáng trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Mặc dù đã có nhiều sự cải thiện, tuy nhiên, theo ông Sơn, chúng ta vẫn còn một tồn tại lớn đó là sự chênh lệch, khác biệt khá lớn về tử vong mẹ, tử vong trẻ em, suy dinh dưỡng trẻ em giữa các vùng địa lý, giữa các vùng kinh tế - xã hội và giữa các nhóm dân tộc khác nhau.

Nguyên nhân chủ yếu là do việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc trước, trong và sau khi sinh của người dân, cũng như chất lượng dịch vụ, nhất là ở các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo còn hạn chế, gặp không ít khó khăn. Phong tục, tập quán trong chăm sóc, nuôi dưỡng bà mẹ, trẻ sơ sinh, trẻ em; tình trạng phụ nữ có thai không đi khám thai và quản lý thai, đẻ tại nhà vẫn còn khá phổ biến ở khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để giải quyết những vấn đề này, Bộ Y tế đã và đang thực hiện triển khai nhiều giải pháp can thiệp, áp dụng những mô hình đã được đánh giá có hiệu quả, điển hình là sử dụng Sổ theo dõi sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em.

Theo đó, thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1021/QĐ-BYT về Sổ theo dõi sức khỏe Bà mẹ Trẻ em phiên bản điện tử, đây là một phần không tách rời của Hồ sơ sức khỏe toàn dân và được tích hợp với hệ thống thông tin của ngành y tế.

Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử trên Báo Sức khỏe và Đời sống được xây dựng theo hành trình của một phụ nữ mang thai và nuôi con bao gồm: Mang thai; Sinh nở; Sau sinh; Dinh dưỡng; Chăm sóc khi con ốm; Cung cấp những thông tin hữu ích, chuyên môn chính thống, kịp thời, đúng nhu cầu cho bà mẹ và trẻ em; sử dụng Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử để kịp thời phát hiện các nguy cơ và xử trí kịp thời góp phần giảm tử vong mẹ và tử vong trẻ em.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị Sở Y tế 63 tỉnh/thành phố chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn đẩy mạnh áp dụng sử dụng Sổ Mẹ và Bé.

3m7a7898-16638180475501614026338

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn bày tỏ: Tôi mong tất cả phụ nữ mang thai và đang nuôi con nhỏ từ 0 - 6 tuổi, các cán bộ y tế, mọi người quan tâm đến chăm sóc phụ nữ mang thai và chăm sóc trẻ em dưới 6 tuổi hãy tích cực sử dụng Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử để nâng cao sức khỏe, góp phần giảm tử vong mẹ và tử vong trẻ em ở Việt Nam. Ảnh: Trần Minh.

"Sổ theo dõi sức khỏe mẹ và bé cùng các thông tin về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em nói chung được tiếp cận rộng rãi, nhanh chóng và chính xác đến cộng đồng giúp họ có thực hành đúng trong chăm sóc sức khỏe"- Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

"Tôi mong rằng tất cả phụ nữ mang thai và đang nuôi con nhỏ từ 0 - 6 tuổi, các cán bộ y tế, mọi người quan tâm đến chăm sóc phụ nữ mang thai và chăm sóc trẻ em dưới 6 tuổi hãy tích cực sử dụng Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử để nâng cao sức khỏe, góp phần giảm tử vong mẹ và tử vong trẻ em ở Việt Nam"- Lãnh đạo Bộ Y tế nói.

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.