SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Sở hữu loạt dự án bất động sản cao cấp, Masterise Group làm ăn ra sao?

23:49, 18/10/2020
Sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, năm 2014 Thảo Điền Investment (nay là Masterise Group) gây tiếng vang khi cho ra mắt dự án Masteri Thảo Điền, cùng với đó, doanh nghiệp cũng sở hữu nhiều dự án BĐS cao cấp mang thương hiệu Masterise. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Masterise Group lại ghi nhận sự “trồi sụt” thất thường qua các năm.

Loạt dự án BĐS cao cấp mang thương hiệu Masterise Homes

Ngày 14/10 vừa qua, Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Masterise Homes (thành viên của Tập đoàn Masterise Group) đã tiến hành khởi công xây dựng dự án Masteri Centre Point quận 9, TP HCM.

Theo giới thiệu, dự án có quy mô rộng 6 ha, gồm 10 blocks với 2 phân khu Riviera và Gardenia, bao gồm các loại hình sản phẩm: căn hộ chung cư cao cấp, thương mại, văn phòng, dịch vụ, shophouse, officicetel.

Theo dự kiến, Masteri Centre Point sẽ cung cấp cho thị trường 5.094 căn hộ cao cấp có diện tích từ 50 – 100m2. Thời gian khởi công dự kiến tháng 10/2020, thời hạn bàn giao vào năm 2022.

Phối cảnh dự án Masteri Centre Point  quận 9.

Cùng với Masteri Centre Point quận 9, một dự án khác của Masterise Homes là Masterise Homes Ba Son (khu phức hợp Masteri Homes, quận 1) cũng rục rịch khởi công khi Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Newtecons được giao làm thầu chính.

Dự án Masterise Homes Ba Son có quy mô gồm ba toà tháp thông khối đế, trong đó có một tòa căn hộ cao 36 tầng và hai tòa căn hộ cao 47 tầng, dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 3.000 căn hộ cao cấp có diện tích từ từ 50m2 đến 150m2. Dự án có đến 5 tầng hầm, hiện đã hoàn tất ép cọc.

Trước 2 dự án này, Masterise Group được biết đến là chủ đầu tư của loạt dự án bất động sản cao cấp “đình đám” tại TP HCM.

Đáng chú ý trong đó là dự án Masteri Thảo Điền tại quận 2, TP HCM, dự án làm nên tên tuổi của Masterise Group. Được triển khai trên diện tích gần 8ha, Masteri Thảo Điền bao gồm 4 tòa tháp căn hộ cao cấp cao 41- 45 tầng với hơn 3.021 căn hộ, 1 tòa tháp văn phòng và khách sạn, trường học và khu trung tâm thương mại.

Dự án cũng bao gồm khu vực cảnh quan và hồ điều hòa, khu vực công viên, sân thể thao ngoài trời, hồ bơi, khu vui chơi trẻ em ngoài trời, trường học… Masteri Thảo Điền được khởi công vào tháng 2/2014 và hoàn thành vào năm 2017.

Sau Masteri Thảo Điền, Masteri An Phú cũng là một trong những dự án gây chú ý trên thị trường. Tọa lạc tại 179 Xa lộ Hà Nội, Quận 2, Tp.HCM, Masteri An Phú là dự án chung cư cao cấp với hai tòa tháp cao 41 tầng, cung cấp cho thị trường khoảng hơn 1000 căn hộ.

Dự án Masteri An Phú quận 2.

Dự án được khởi công vào cuối năm 2016 và hoàn thành vào năm 2018.  Thời điểm mở bán, các căn hộ tại dự án được rao bán với giá từ 38-40 triệu/m2.

Tại TP HCM, Masterise Group còn là chủ đầu tư hàng loạt dự án khác như: tòa tháp đôi Millennium (132 Bến Vân Đồn, quận 4), M-One Gia Định (12 Nguyễn Bình Khiêm, Gò Vấp), M-One Nam Sài Gòn (quận 7),…

Ngoài ra, thời gian tới, Masterise Group dự kiến sẽ đầu tư, xây dựng và phát triển hàng loạt dự án căn hộ hạng sang có vị trí đắc địa với các dự án căn hộ mang thương hiệu Masterise tại TP HCM và các dự án Masteri WaterFont tại Hà Nội,…

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các dự án, Masterise Group cũng vướng không ít tai tiếng. Điển hình nhất là “lùm xùm” liên quan đến việc “bán lúa non”, huy động vốn trái quy định tại dự án Masteri Parkland quận 2, TP HCM.

Cụ thể dự án Masteri Parkland tọa lạc tại 2 mặt tiền Xa lộ Hà Nội và Võ Trường Toản, số 628A, phường An Phú, quận 2, TP.HCM. Một vị trí được giới thiệu là khá đắc địa, tiện lợi, nhiều dịch vụ tiện ích, liền kề khu đô thị An Phú và khu dân cư Thảo Điền và các dự án như Masteri An Phú, Masteri Thảo Điền…

Văn bản thỏa thuận đặt cọc giữ chỗ cho Dự án Masteri Parkland.

Masteri Parkland được quảng cáo là khởi công vào quý 2/2019. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2019, các thông tin quảng cáo, rao bán, nhận đặt cọc mua căn hộ tại dự án đã xuất hiện tràn lan.

Theo thông tin trên tạp chí Đời sống và Pháp luật, một nhân viên tư vấn thuộc Công ty Gia Phát Investment cho biết chủ đầu tư nhận "đặt cọc giữ chỗ" cho khách mua căn hộ, chỉ cần cọc trước 100 triệu là người mua nhà sẽ được lựa chọn căn hộ như ý…

Mặc dù quảng cáo, rao bán rầm rộ, nhưng thực tế tại khu vực dự án Masteri Parkland tọa lạc, dự án vẫn chưa có dấu hiệu thi công, không có biển hiệu ghi tên dự án, còn phía trong công trường thì ngổn ngang vật liệu xây dựng. Cho đến thời điểm hiện tại, phần  móng vẫn chư được thi công hoàn thiện, chủ đầu tư cũng chưa công bố thông tin về việc khởi công xây dựng dự án.

Kinh doanh “trồi sụt”

Masterise Group tiền thân là Công ty cổ phần Đầu tư Thảo Điền (Thảo Điền Investment) thành lập từ năm 2007, với lĩnh vực hoạt động chính là đầu tư, phát triển các sản phẩm nhà ở, dòng sản phẩm chủ đạo là căn hộ cao cấp. Dù vậy, sau nhiều năm hoạt động, cho đến khi Masteri Thảo Điền ra mắt và mở bán ra thị trường (2014 - 2016), doanh nghiệp này mới được giới đầu tư chú ý.

Theo Viettimes, quy mô tổng tài sản của Masterise Group thời điểm đó lên đến 8.635 tỷ đồng nhờ sáp nhập Công ty TNHH Metropolis. Tồn kho chủ yếu nằm dưới dạng chi phí dở dang tại các dự án bất động sản chiếm gần 30% tổng tài sản với 2.566 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hệ số nợ của Masterise Group thường xuyên duy trì ở mức cao, thường trên 70%. Thậm chí, ở thời điểm cuối năm 2016, chỉ số này còn lên đến gần 98%. Thời điểm đó, vốn chủ sở hữu của Masterise Group chỉ vỏn vẹn 213 tỷ đồng.

Những năm sau đó, quy mô tổng tài sản của Thảo Điền Investment có xu hướng giảm dần, nợ phải trả cũng được thu hẹp đồng thời vốn chủ sở hữu được gia tăng qua từng năm. Trong khi số dư hàng tồn kho liên tục biến động.

Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Thảo Điền Investment đạt 2.750 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả ở mức 1.961 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu đạt 789 tỷ đồng, hàng tồn kho chỉ ở mức 5,6 tỷ đồng.

Đến thời điểm tháng 5/2020, Masterise Group đã nâng vốn điều lệ lên mức 1.424 tỷ đồng. Dù vậy, kết quả kinh doanh của Masterise Group cũng biến động thất thường và có xu hướng thụt lùi trong những năm gần đây.

Năm 2016, dự án Masteri Thảo Điền hoàn thành và được bàn giao tới khách hàng giúp Masterise Group đạt mức doanh thu lên đến 4.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, cũng trong năm này, doanh nghiệp báo lỗ 9,8 tỷ đồng.

Dự án Masteri Thảo Điền.

Một năm sau, doanh thu của Thảo Điền Investment giảm xuống còn 3.884 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp lại đạt tới con số gần 391 tỷ đồng.

Sau một năm bùng nổ lợi nhuận, đến năm 2018, doanh thu của Thảo Điền Investment lại sụt giảm thê thảm, chỉ còn vỏn vẹn 89 tỷ đồng, cùng khoản lỗ hơn 9 tỷ đồng, giảm tới 98%.

Trong năm 2019, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp khởi sắc trở lại với 3.465 tỷ đồng doanh thu và 254 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Ngày 22/11/2019, Thảo Điền Investment chính thức đổi tên thành Masterise Group, đồng thời cho ra mắt thương hiệu Masterise Homes, đơn vị này sẽ quản lý và phát triển các sản phẩm bất động sản của Masterise Group.

Tham vọng của Masterise Group

Việc đổi tên và cho ra mắt Masterise Homes cuối năm 2019 đánh dấu thêm một sự phát triển mới, thể hiện tham vọng trở thành một tập đoàn đa ngành của Masterise Group.

Cùng với việc đổi tên, một loạt doanh nghiệp “họ” Masterise cũng được thành lập dồn dập trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây, với cùng một mức vốn điều lệ là 20 tỷ đồng.

Đơn cử, CTCP Đầu tư Masteri thành lập vào tháng 7/2019, hoạt động chính trong lĩnh vực tư vấn và giúp đỡ kinh doanh; Công ty TNHH Phân phối Masterise Retail (bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp), Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Masterise Center (tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại) và Công ty TNHH Dịch vụ Khách sạn Masterise Hotels (dịch vụ lưu trú ngắn ngày) cùng được thành lập vào tháng 2/2020; Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Masterise Property (tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất) thành lập tháng 4/2020;…

Phan Thị Ánh Tuyết (Tổng Giám đốc Masterise Group) hiện là người đại diện pháp luật của Masterise Homes và nhiều doanh nghiệp mang thương hiệu “Masterise”.

Masterise Group đang chuẩn bị tung hơn 8.000 căn hộ hạng sang tại 2 dự án doanh nghiệp vừa khởi công.

Trong năm 2020, với việc khởi công 2 dự án Masteri Centre Point quận 9 và Masterise Homes Ba Son, Masterise Group đang chuẩn bị tung hơn 8.000 căn hộ hạng sang tại 2 dự án này ra thị trường.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản TP HCM đang ghi nhận thực trạng lệch pha cung – cầu giữa phân khúc nhà ở cao cấp và bình dân. Nguồn cung phân khúc cao cấp liên tục “áp đảo” trên thị trường và lượng hàng tồn kho cao, thanh khoản kém. Phân khúc chung cư cao cấp đang rơi vào tình trạng “ế ẩm”, nhiều nhà đầu tư liên tục cắt lỗ, bán tháo…

Vì vậy, việc Masterise Group tung  ra thị trường hơn 8000 nghìn căn hộ cao cấp khiến phân khúc này đứng trước nguy cơ “bội thực”, đây cũng là một thách thức rất lớn đối với doanh nghiệp cũng như thị trường địa ốc.

Bên cạnh bất động sản, Masterise Group còn lấn sân sang lĩnh vực năng lượng tái tạo với việc hợp tác cùng Trung Nam Group thành lập CTCP Thủy điện Trung Nam Bác Ái vào năm 2017  – nay là CTCP Điện gió Trung Nam Gia Lai – Xã Trang. Công ty có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, trong đó nhóm cổ đông của Trung Nam Group nắm giữ 50% và nhóm Masterise Group – TCO Việt Nam nắm giữ 50%.

Linh Lan (T/h)

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.