SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Sợ dịch sởi, các mẹ đua nhau săn lùng rau mùi già về tắm cho con

07:23, 19/01/2019
Trước thông tin bệnh sởi đang bùng phát và tăng mạnh ở TP.HCM, các bà mẹ có con nhỏ đã đua nhau mua mùi già về để xoa, tắm cho con, kéo theo ‘cơn sốt’ của các sản phẩm làm từ lá, hạt mùi già để phòng bệnh sởi.

Dù bệnh sởi mới chỉ tăng mạnh ở khu vực phía Nam, nhưng các bà mẹ có con nhỏ tại Hà Nội đã truyền nhau cách phòng tránh và những địa chỉ mua sắm các món đồ ăn, thức uống, lá tắm, đặc biệt là hạt mùi già để phòng ngừa bệnh sởi và tránh tình trạng khan hàng, 'thổi giá' của tiểu thương như mùa sởi các năm trước.

Theo kinh nghiệm dân gian, lá, hạt mùi già chứa chất kháng khuẩn khá mạnh, có thể giúp phòng tránh và chữa nhanh khỏi bệnh sởi ở trẻ nhỏ.

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Nhắc đến bệnh sởi, chị Ngô Thúy Liên (Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng nhớ lại kỷ niệm của mình, khi bệnh sởi bùng phát vào năm 2017, hạt mùi được nâng giá lên tới 300.000 – 400.000 đồng/kg (so với giá bình thường là 100.000 đồng/kg), nhưng chị vẫn không mua được lạng nào, vì cháy hàng. Chính vì vậy, năm nay, chị Liên đã mua hạt mùi già ngay từ đầu mùa, với giá 180.000 đồng/kg.

Theo kinh nghiệm dân gian, lá, hạt mùi già chứa chất kháng khuẩn khá mạnh, có thể giúp phòng tránh và chữa nhanh khỏi bệnh sởi ở trẻ nhỏ. Chính vì vậy, vào mỗi dịp đông – xuân, thời điểm bệnh sởi xuất hiện, các bà mẹ bỉm sữa đã nhanh chóng rủ nhau đi mua lá và hạt mùi về để sử dụng trong gia đình.

Lá mùi già dùng để tắm được bán tại nhiều nơi, với giá tiền từ 3.000 - 5.000 đồng/bó nhỏ.

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Thời điểm này đúng vụ trồng mùi, nên loại lá mùi già dùng để tắm được bán tại nhiều nơi, với giá tiền từ 3.000 - 5.000 đồng/bó nhỏ. Tuy nhiên, loại lá tươi này chỉ sử dụng được trong vài ngày, nên những sản phẩm được làm từ lá mùi và hạt mùi già vẫn khá đắt hàng. Tại quầy hàng khô tại các khu chợ, hạt mùi già được bán với già từ 150.000 đến 200.000 đồng/kg.

Bên cạnh các sản phẩm truyền thống là lá và hạt mùi khô, trên thị trường hiện nay còn xuất hiện thêm nhiều dòng sản phẩm được làm từ lá và hạt cây mùi già, để đáp ứng nhu cầu rửa mặt, tắm, xoa bên ngoài dành cho người lớn và trẻ nhỏ.

Các bà mẹ bận rộn có khá nhiều sự lựa chọn với các sản phẩm được làm từ cây mùi già

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Các bà mẹ bận rộn có khá nhiều sự lựa chọn với các sản phẩm được làm từ cây mùi già. Cụ thể: gói tắm dạng túi lọc, hạt mùi được xay từ hạt và thân, lá cây mùi tía, dưới dạng bột, dùng cho một lần tắm rửa, có giá bán từ 7.000 – 10.000 đồng/túi lọc.

Nước cất được làm từ cây mùi có giá 80.000 đồng/lít. Tinh dầu hạt mùi: có giá từ 200.000 đến 250.000 đồng/chai 5ml; xịt thơm hạt mùi có giá từ 320.000 đồng; túi treo khuếch tán hạt mùi giá 195.000 đồng; xà phòng hạt mùi có giá 145.00 đồng – 160.000 đồng/bánh; nước tắm chưng cất từ cây mùi già có giá 160.000 – 180.000 đồng/chai.

So với những loại thảo dược khác, giá bán của những sản phẩm được làm từ cây mùi đắt hơn khá nhiều. Mùi là loại cây khó trồng và chứa ít tinh dầu. Phải chưng cất từ 4 tấn hạt mùi mới cho được 1 kg tinh dầu mùi già.

Tuy giá cả khá đắt đỏ, nhưng với những bà mẹ có con nhỏ, đây vẫn là lựa chọn của nhiều người mỗi khi có bệnh sởi bùng phát.

    Tags:
  • TP

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.