SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Số ca nhiễm Covid-19 tăng cao trở lại tại nhiều địa phương, Bộ Y tế nói gì?

14:20, 27/11/2021
(SHTT) - Theo thống kê 5 ngày liên tiếp, số ca Covid-19 trên cả nước tăng cao trở lại ở mức trên 10.000 ca/ngày. Ngoài điểm nóng như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai thì tại Cần Thơ, Tây Ninh, Đồng Tháp…, dịch cũng rất phức tạp.
tm-img-alt
Số ca nhiễm ở nhiều địa phương tăng trở lại trong 5 ngày gần đây.

Theo Bộ Y tế, trong ngày 26/11, cả nước ghi nhận hơn 13.000 ca Covid-19, trong đó nhiều nhất là TPHCM với hơn 1.800 ca, Cần Thơ đứng thứ 2 với gần 900 ca, sau đó là Bình Dương (707 ca), Tây Ninh (655), Bà Rịa - Vũng Tàu (653), Đồng Tháp (601)… Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua là hơn 11.000 ca/ngày.

Đặc biệt, số mắc có xu hướng tăng cao trở lại một số địa phương như Cần Thơ, Tây Ninh, Đồng Tháp…, thậm chí có ngày Cần Thơ ghi nhận đến 1300 ca mắc mới, gần bằng với TPHCM.

Bên cạnh đó, số tử vong những ngày qua cũng đã tăng trở lại trên 3 con số, với trung bình gần 140 ca tử vong/ngày trong 7 ngày qua.

“Số ca mắc cộng đồng đang có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương trên cả nước do mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng, nhiều ca bệnh không có triệu chứng, không rõ nguồn lây và có liên quan đến người trở về từ vùng dịch. Các ổ dịch tập trung tại các địa bàn tập trung dân cư, lây nhiễm thứ phát ngoài cộng đồng, nhất là tại các địa phương có mật độ dân cư cao, giao thương, đi lại lớn.

Dự báo, trong thời gian tới, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều chuỗi lây nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, nhất là trong điều kiện thời tiết chuyển biến thuận lợi cho sự phát triển, lây lan của virus”, Bộ Y tế nhận định.

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: "Tôi hoàn toàn thông cảm với diễn biến dịch tại các địa phương. Khi "cửa" mở ra nhiều thứ có thể \'đi vào", nhất là với dịch bệnh lây lan rất nhanh như Covid-19. Nếu chúng ta không cẩn thận thì chắc chắn số ca mắc sẽ tăng cao tại một số địa phương".

Theo đó, đề xuất chi viện của một số địa phương như Tây Ninh, Cần Thơ… Bộ Y sẽ cử đoàn công tác do Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm đầu mối đến các địa phương nơi dịch có diễn phức tạp. Sau khi đoàn hoàn thành nhiệm vụ, trong tuần tới Bộ Y tế sẽ có những quyết sách để hỗ trợ các tỉnh ngoài TPHCM để tăng cường năng lực về thu dung điều trị.

Đồng thời, Bộ Y tế các địa phương tăng cường các biện pháp giám sát dịch bệnh, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, truy vết nhanh nhất có thể. Đồng thời, sẵn sàng thiết lập các trạm y tế lưu động tại các khu vực nguy cơ cao, nguy cơ rất cao. Các địa phương chủ động sẵn sàng nguồn lực, xây dựng các phương án đáp ứng dịch bệnh; giám sát chặt chẽ người về từ vùng dịch.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, tiếp tục chuẩn hóa, liên thông dữ liệu tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Đến 30/11, về cơ bản Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ bao phủ vaccine trên 70% dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi.

Để đáp ứng nguồn nhân lực, trang thiết bị, Bộ Y tế đã quyết định lập 3 đoàn kiểm tra công tác bảo đảm khả năng thu dung, điều trị, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Các đoàn có nhiệm vụ kiểm tra công tác bảo đảm khả năng thu dung, điều trị, triển khai hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và xét nghiệm SARS-CoV-2, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tránh tình trạng lạm thu sau khi hết dịch tại các địa phương được Bộ trưởng Bộ Y tế phân công.

Quỳnh Chi

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ban Thường vụ Thị ủy Nghi Sơn và Ban Thường vụ Thị ủy Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị giữa thị xã Nghi Sơn và thị xã Hoàng Mai đến năm 2025.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hoá vừa thông qua Nghị quyết bổ sung 2.654 biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập cho các địa phương, đơn vị năm 2024 của tỉnh.