SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sky Music sẽ "đối đầu" với tỷ phú Hoàng Kiều trong vụ bị kiện đòi hàng chục tỉ đồng tiền bản quyền âm nhạc

09:58, 07/01/2019
(SHTT) - Phía Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cho biết mới nhận được văn bản từ tỉ phú Hoàng Kiều, ủy quyền khởi kiện công ty kinh doanh nhạc Sky Music vì vi phạm bản quyền với tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Ông Hoàng Kiều là cháu ruột của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ.

Trong văn bản ủy quyền kiện Sky Music, tỉ phú Hoàng Kiều nhấn mạnh: "Tôi đề nghị Trung tâm chuyển vụ việc ăn cắp này qua hình sự, gửi cho Bộ Công an Việt Nam xử lý, đồng thời nếu cần thiết tiến hành khởi kiện ra tòa công ty Sky Music về việc ăn cắp tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ để kinh doanh lậu mà không xin phép. Tôi đề nghị mỗi bài phải đền bù 150.000 USD/bài. Ở Mỹ, tôi đang khởi kiện các công ty sử dụng nhạc Hoàng Thi Thơ mà không xin phép và cũng yêu cầu trả 150.000 USD mỗi bài”.

ti-phu-hoang-kieu-se-kien-sky-music-doi-boi-thuong-hang-chuc-ti-dong-16-.0155

 Ông Hoàng Kiều là cháu ruột của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Vị tỷ phú này là người sở hữu hợp pháp bản quyền tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ.

Theo phía VCPMC, số lượng tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ bị Sky Music xâm phạm bản quyền khá nhiều. Do đó, tổng số tiền mà ông Hoàng Kiều đòi bồi thường có thể lên đến hàng chục tỉ đồng.

Ngoài ra, tỉ phú Hoàng Kiều còn yêu cầu Sky Music chấm dứt ngay hành vi ăn cắp tài sản của người khác để kinh doanh. Ông Hoàng Kiều tiết lộ đang lựa chọn luật sư Việt Nam am hiểu về Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam, Luật bản quyền quốc tế và các công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, để đại diện cho ông tiến hành khởi kiện công ty Sky Music.

Skymusic

Lần này, Sky Music sẽ gặp "đối thủ nặng ký" là tỷ phú Hoàng Kiều trong vụ kiện vi phạm quyền sở hữu trí tuệ có giá trị lên tới chục tỉ đồng (nguồn ảnh: vtc)

Phía VCPMC cho hay tỉ phú Hoàng Kiều là người đại diện ký hợp đồng ủy quyền cho VCPMC, thay mặt chủ sở hữu thực hiện tất cả các vấn đề liên quan đến quyền tác giả.

Trả lời Zing.vn, một người đại diện của Sky Music nói đã biết chuyện tỉ phú Hoàng Kiều ủy quyền cho VCPMC khởi kiện. Theo phía Sky Music, suốt thời gian qua, VCPMC không hợp tác để công ty đối soát danh sách tác phẩm cũng như thương lượng cách tính phí.

"Sky Music làm đúng luật. Chúng tôi nhiều lần gửi công văn nhắc nhở việc thanh toán nhuận bút theo tần suất sử dụng nhưng VCPMC cố tình bỏ qua. Bây giờ, mọi thứ chờ tòa xét xử", phía Sky Music nhấn mạnh.

Vừa qua, phía VCPMC lên tiếng tố cáo Sky Music vi phạm bản quyền âm nhạc với nhiều tác giả mà trung tâm đại diện. Trong thông cáo gửi tới báo chí ngày 19/12, VCPMC cho biết đơn vị kinh doanh nhạc này đã vi phạm bản quyền của hơn 700 tác giả Việt Nam và quốc tế thuộc trung tâm quản lí.

Trong thời gian làm việc giữa hai bên, VCPMC yêu cầu Sky Music bồi thường 3,3 tỷ đồng song công ty này không chấp nhận.

Hoàng Kiều là tỷ phú người Mỹ gốc Việt, ông đã sống nhiều năm ở Mỹ - nơi có văn hóa bản quyền phát triển ở trình độ cao. Trong văn bản ủy quyền cho VCPMC kiện Sky Music thể hiện thái độ cứng rắn của ông. Bạn đọc đón chờ diễn biến vụ kiện với mong muốn vụ việc được giải quyết nghiêm minh, kịp thời để sáng tỏ sự việc, góp phần mở mang, nâng cao ý thức pháp luật về bản quyền cho người yêu nhạc nói chung, nhất là những tổ chức kinh doanh dịch vụ âm nhạc.

Phạm Tài (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Liên kết hữu ích