SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Sky Music sẽ bị khởi kiện hình sự do vi phạm bản quyền âm nhạc nghiêm trọng

10:02, 20/12/2018
(SHTT) - Trung tâm Bản quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã tổ chức họp báo và cho biết sẽ khởi kiện hình sự Sky Music do hành vi xâm phạm nghiêm trọng quyền tác giả.

Vào sáng ngày 19/12, VCPMC tổ chức họp báo, thông báo chi tiết việc Công ty Sky Music (trụ sở ở quận 10, TP HCM) vi phạm bản quyền. Công ty này đã tự ý sử dụng số lượng lớn các tác phẩm âm nhạc của các tác giả/chủ sở hữu quyền tác giả là thành viên VCPMC, để kinh doanh dịch vụ cung cấp giải pháp phát nhạc với tên gọi “X-Music Station”, hai website và các ứng dụng nghe nhạc.

Công ty Cổ phần Sky Music đã vi phạm quyền tác giả trên 90% tác phẩm của gần 700 tác giả âm nhạc trong nước, quốc tế do Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam bảo hộ quyền.

Ông Đinh Trung Cẩn, Giám đốc trung tâm cho biết: "Sky Music đã vi phạm quyền tác giả của 700 nhạc sĩ trong, ngoài nước, hơn 2.000 tác phẩm. Chúng tôi có đầy đủ tài liệu, bằng chứng về hành vi này. Trong biên bản làm việc hồi tháng 5, SkyMusic đồng ý dừng khai thác tác phẩm, bồi thường thiệt hại cho VCPMC 3,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty sau đó bất hợp tác". Nhiều nhạc sĩ như Nguyễn Văn Chung, Hoài An cũng phản đối hành vi của SkyMusic.

sky music

 

Khi Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam mời Sky Music tới đối soát dữ liệu hai bên thì phát hiện 90% các tác giả trong kho dữ liệu của Sky Music thuộc thẩm quyền bảo vệ của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.

Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã phát văn bản đòi Sky Music đền bù 3,3 tỉ đồng, nhưng Sky Music không chấp thuận. Công ty này thậm chí còn gửi văn bản lên Cục cạnh tranh, nói Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cạnh tranh không lành mạnh.

Theo thông tin được đăng tải trên VOV, căn cứ các quy định của pháp luật, căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, qua bước đầu xác minh thông tin và lấy ý kiến của các tác giả thành viên, VCPMC đủ cơ sở để xác định: Sky Music có hành vi xâm phạm quyền tác giả theo quy định tại Điều 20 và Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ; hành vi của Sky Music là cố ý và rất nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu quyền tác giả; vụ việc Sky Music có dấu hiệu tội phạm theo quy định tại Điều 225 Bộ luật Hình sự.

VCPMC hiện đã xin ý kiến đơn vị chủ quản là Hội nhạc sĩ Việt Nam cùng các cơ quan quản lý như Cục Bản quyền, thanh tra Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Đơn vị đang kiện toàn hồ sơ để khởi kiện SkyMusic.

Hải Vân (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngành âm nhạc ở Anh đang khởi động vụ kiện đầu tiên chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo vệ bản quyền trước các công ty sản xuất các bài hát giả giọng người nghệ sĩ nổi tiếng.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.
Liên kết hữu ích