Sea Bank
Thứ tư, 10/08/2022

Síp bác bỏ tin tức Deltacron là lỗi kỹ thuật từ phòng thí nghiệm

07:27, 11/01/2022
(SHTT) - Mới đây, giới khoa học thế giới đã ghi nhận sự xuất hiện của Deltacron, biến thể lai giữa Delta và Omicron, tại Síp. Sau nhiêu nghi vấn về nguồn gốc của biến thể mới là kết quả từ một lỗi kỹ thuật trong phòng thí nghiệm, một nhà khoa học tại nước này đã lên tiếng phủ nhận.

Sau thông tin về việc xuất hiện biến thể nCov mới là con lai giữa Delta và Omicron tại Síp (Cyprus) được công bố hồi tuần trước, nhiều nhà khoa học trên thế giới đã đặt nghi vấn về việc liệu sự xuất hiện của tân binh này có phải là hệ quả của ô nhiễm trong phòng thí nghiệm hay không?

Bien-The-COVID-19

Nhà khoa học Síp khẳng định biến thể Deltacron không phải là kết quả của một lỗi kỹ thuật trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ

Mới đây, để trả lời cho nghi vấn này với Bloomberg, ông Leonidos Kostrikis, giáo sư khoa học sinh học tại Đại học Cyprus, khẳng định sự xuất hiện của Deltacron với các đặc tính pha trộn giữa Omicron và Delta là do "áp lực tiến hóa với chủng tổ tiên tạo ra những đột biến này chứ đây không phải là kết quả của một sự kiện tái tổ hợp duy nhất".

Giáo sư Kostrikis lưu ý, bệnh nhân COVID-19 nhiễm biến thể Deltacron được phát hiện nhiều hơn ở bệnh nhân nhập viện so với bệnh nhân không nhập viện. Theo đó, ông Kostrikis và nhóm nghiên cứu của ông đã xác định được 25 ca nhiễm biến thể này.

Thêm vào đó, các mẫu được xử lý theo nhiều quy trình giải trình tự ở nhiều quốc gia. Và ít nhất một chuỗi từ Israel được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu toàn cầu thể hiện các đặc điểm di truyền của Deltacron, ông nói.

“Những phát hiện này bác bỏ các tuyên bố rằng Deltacron là kết quả của một lỗi kỹ thuật" - giáo sư Kostrikis nói.

2022-01-05t010739z1481036892rc2asr9k09vprtrmadp3health-coronavirus-mexico-16417785818791189958235

Trước đó, hãng tin Bloomberg dẫn lời ông Nick Loman, giáo sư về bộ gene vi sinh vật tại Đại học Birmingham của Anh, cho rằng Deltacron thực ra chỉ là một "giả tưởng kỹ thuật" xảy ra trong quá trình giải trình tự gene của virus.

Ông Loman cho biết các hình thái tái tổ hợp của virus có thể xuất hiện khi có nhiều biến chủng của một mầm bệnh đang lưu hành trong cộng đồng.

Một dạng tái tổ hợp giữa Delta và Omicron không phải điều quá ngạc nhiên, tuy nhiên ông nhận định phát hiện của các nhà khoa học Cyprus không phải là tái tổ hợp này.

Tương tự, chuyên gia về COVID-19 của WHO, bà Krutika Kuppalli, viết trên mạng xã hội Twitter rằng Deltacron không có thật và nhiều khả năng đây chỉ là kết quả của sự nhiễm bẩn trong phòng thí nghiệm. Một số ý kiến khác cho rằng đây có thể là do sự đồng nhiễm biến thể Delta và Omicron.

Phủ định những ý kiến trên, ông Kostrikis khẳng định sự tồn tại của Deltacron là có thật.

Ông cũng giải thích số ca nhiễm Deltacron ở bệnh nhân nhập viện cao hơn so với nhóm không nhập viện, vì vậy điều này loại trừ giả thuyết nhiễm bẩn trong phòng thí nghiệm, ông Kostrikis nói.

Ngoài ra, các mẫu virus này đã được giải trình tự gene nhiều lần tại hơn một quốc gia, trong đó có ít nhất một trình tự từ Israel được đăng tải lên cơ sở dữ liệu toàn cầu cho thấy các đặc tính di truyền của Deltacron.

Chia sẻ những thông tin ban đầu về biến thể mới của virus SARS-CoV-2, Bộ trưởng Bộ Y tế Síp Michael Hadjipantela ngày 9/1 cho rằng Deltacron không đáng lo ngại và các thông tin chi tiết sẽ được công bố tại một cuộc họp báo được tổ chức trong tuần này.

Thái An