SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sinh viên Việt Nam thành công chế tạo robot biểu cảm như người thật

16:39, 27/12/2021
(SHTT) - Một nhóm sinh viên tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM mới đây đã thành công chế tạo một robot có tên Hana có khả năng giao tiếp và biểu cảm tốt các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, tức giận,... tự nhiên như người thật.

Robot Hana là sản phẩm được phát triển bớt các sinh viên Nguyễn Khắc Toàn, Lê Bảo Long, Lê Đức Thuận, khoa cơ khí chế tạo máy trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. 

Để có được Hana như hiện nay, nhóm nghiên cứu đã mất 1 năm để hoàn thiện phầm cơ khí và ứng dụng AI dạy giao tiếp, biểu cảm trên khuôn mặt. Đặc biệt, để Hana có được những biểu cảm giống người thật nhất, nhóm nghiên cứu cũng đã đầu tư tìm hiểu cấu tạo giải phẫu học của đầu người, sau đó dùng máy in 3D tạo ra các chi tiết giống xương để kết nối tạo thành mô hình đầu người hoàn chỉnh.

Robot-dau-nguoi-2-4079-1640434297

 

Hiện tại, khu vực mặt của robot Hana được tạo 26 điểm điều khiển, mỗi điểm được gắn một động cơ, hoạt động tương tự các bó cơ, kết nối vào lớp da bằng vật liệu silicon làm co giãn để tạo các biểu cảm trên khuôn mặt. Robot có thể biểu hiện 6 dạng cảm xúc cơ bản gồm vui, buồn, ngạc nhiên, tức giận, sợ, bực bội.

Theo nhóm nghiên cứu, việc tạo hình robot khiến nhóm mất khá nhiều thời gian do quá trình thiết kế cơ cấu chuyển động và kết nối với phần da silicon phải có độ chính xác cao. Các chi tiết trên khuôn mặt phải in nhiều lần vì khi lắp ráp vào bị sai số.

270114290_1602725830119510_6480720722829278388_n

 

Thông qua video ghi lại hoạt động giao tiếp giữa robot  và thành viên nhóm nghiên cứu, có thể thấy Hana hiện có thể giao tiếp khá trôi chảy và đúng trọng tâm thông tin.

Theo nhóm nghiên cứu, robot Hana đã được học khoảng 2.000 câu đối thoại cơ bản để có thể nói chuyện với con người và có thể tiếp tục 'học tập' thêm để mở rộng khả năng giao tiếp thông thường. Với những người lạ, robot sẽ dùng camera nhận diện hình ảnh, lưu trữ dữ liệu thông qua quá trình giao tiếp để có thể trích xuất thông tin khi nói chuyện lần sau.

Trong quá trình giao tiếp, Hana cũng sẽ xin phép người đối diện được tiếp nhận thông tin, khi được đồng ý mới lưu trữ vào bộ nhớ. Toàn bộ nội dung thông tin truy xuất sau đó được chia thành hai khu vực. Với những câu hỏi khiến thức chung về văn hóa, xã hội robot sẽ truy cập dữ liệu trên google, chuyển hóa thông tin từ dạng văn bản sang giọng nói với độ trễ từ 1 - 2 giây khi tiếp nhận thông tin. Với những câu hỏi mang tính cá nhân từng người, robot sẽ truy cập vào dữ liệu lưu trữ trên máy tính để giao tiếp.

Hiện các cơ cấu chuyển động đầu robot chủ yếu làm bằng vật liệu nhựa. Điều này gây khó khăn cho nhóm khi thiết kế các chi tiết nhỏ ở vị trí miệng robot, vật liệu nhựa sẽ không đáp ứng về độ cứng, độ bền. Thời gian tới, Toàn và các thành viên tiếp tục phát triển các chi tiết bằng kim loại để đảm bảo robot hoạt động mềm mại, giống người hơn.

Được biết, robot Hana mới đây đã giúp nhóm nghiên cứu giành được giải nhất trong lĩnh vực kỹ thuật công nghệ cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka 2021 do Thành đoàn và Đại học Quốc gia TP HCM tổ chức. Hiện, nhóm nghiên cứu cũng đang tìm kiếm các doanh nghiệp quan tâm, tài trở để có thể hoàn thiện Hana hơn nữa và đưa robot này ứng dụng vào thực tế.

Linh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.