SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 16/03/2024
  • Click để copy

Sinh viên TPHCM phát triển thành công chế phẩm diệt khuẩn từ lá bàng

07:17, 20/10/2022
(SHTT) - Nhận biết được nhiều tiềm năng dược chất từ lá bàng khô, nhóm 3 sinh viên bao gồm em Nguyễn Hữu Tiến, Đoàn Thị Thu Hằng và Trần Văn Nguyên đã bắt tay vào nghiên cứu và phát triển thành công chế phẩm diệt khuẩn dùng trong ao nuôi thủy sản.

Sản phẩm chế phẩm diệt khuấn sinh học dùng trong ao nuôi thủy sản là sản phẩm được phát triển bởi các sinh viên Nguyễn Hữu Tiến, Đoàn Thị Thu Hằng (Đại học Nguyễn Tất Thành) và Trần Văn Nguyên (Đại học Tài nguyên Môi trường TP HCM). 

Biết được lá bàng khô là vật liệu có chứa nhiều dược chất, trong đó violaxanthin có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, từ 2 năm trước đây, bộ ba đã bắt tay vào nghiên cứu với mong muốn tạo ra 1 sản phẩm thay thế thuốc kháng sinh trong nuôi thủy sản nhằm giúp làm sạch, tiêu diệt các loại vi khuẩn, nấm... trong nước và trên cơ thể cá nhưng an toàn với con người.

Qua nghiên cứu nhóm thấy dược chất này chỉ có trong lá bàng khô rụng cành. Các loại lá bàng non, chưa đủ tuổi sẽ không đủ hàm lượng dược chất, thậm chí có chất gây hại. Do đó, nhóm đã thu gom, sàng lọc chọn những lá đủ tiêu chuẩn, không bị nấm. Sau đó làm sạch, khử trùng và chiết tách violaxanthin và các dược chất khác. Dịch chiết được cô đặc và kiểm định để đánh giá hàm lượng các dược chất. Mẫu đạt đủ hàm lượng dược chất mới được đóng chai.

che pham diet khuan sinh hoc tu la bang kho

 

Chế phẩm được sử dụng thử nghiệm cho bể nuôi cá cảnh tại phòng nghiên cứu Đại học Nguyễn Tất Thành trong Khu công nghệ cao TP HCM với nhiều nồng độ khác nhau. Sau 2 tuần, nấm trên cơ thể cá hết hoàn toàn, màu sắc cá đẹp trở lại.

Để đánh giá hiệu quả ở quy mô lớn hơn, nhóm thử nghiệm trên một ao nuôi cá tra rộng 2 ha ở huyện Tân Hồng, Đồng Tháp. Sau một tháng sử dụng, ao nuôi sạch hơn, nồng độ nitơ, photpho trong nước giảm. Điều này khiến nước sạch hơn, da cá đẹp không bị nấm và phát triển khỏe mạnh. Dự kiến mỗi chai chế phẩm 500 ml có giá khoảng 11.000 đồng.

Đánh giá về nghiên cứu của nhóm sinh viên đến từ TPHCM, ThS. Trần Thành tại Viện nghiên cứu và phát triển bền vững, Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết, thực tế giới khoa học đã có nhiều nghiên cứu về dược chất của lá bàng, ứng dụng trong nhiều sản phẩm sinh học, thậm chí phát triển thành thuốc trị nấm dùng cho người. Tuy nhiên, nhóm đã nghiên cứu chọn lọc và khai thác tốt các dược chất trong lá bàng khô rụng cây để tạo chế phẩm sinh học, thử nghiệm hiệu quả trên một số ao nuôi. Tuy nhiên, ông cho rằng nghiên cứu mới dừng lại ở giai đoạn phòng thí nghiệm và cần có những thử nghiệm ở nhiều ao nuôi, nhiều loại thủy sản hơn để đánh giá.

Trong tương lai, ThS Trần Thành cho biết, Viện nghiên cứu và Trường Đại học Nguyễn Tất Thành sẽ hỗ trợ nhóm sinh viên thực hiện các bước về kiểm định thành phần các chất trong chế phẩm sinh học từ cơ quan chức năng, cùng với đó là làm hồ sơ sở hữu trí tuệ,... để phục vụ cho quá trình thử nghiệm quy mô lớn, tiến tới thương mại hóa.

Hà An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học mới đây đã công bố giai đoạn II quy trình thử nghiệm lâm sàng INS018_055, một loại thuốc chữa bệnh xơ phổi vô căn (IDF) đầu tiên được phát triển bởi trí tuệ nhân tạo AI, mở ra kỷ nguyên mới cho nền y học hiện đại ngày nay.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Một trong những giải pháp của Huyện Đoàn là phổ cập, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho ĐVTN; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN cài đặt, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại; như Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ XII do Trung ương Đoàn phát động trên App Thanh niên Việt Nam...
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khảo cổ đã khai quật được bộ hài cốt của khoảng 1.000 nạn nhân tử vong do bệnh dịch hạch ở miền nam nước Đức, đây có thể là ngôi mộ tập thể lớn nhất ở châu Âu từng được ghi nhận.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thiết bị thực tế ảo của Meta có một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng. Theo đó, hacker có thể chiếm quyền kiểm soát từ xa mà không cần người dùng phải thao tác.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây Google cảnh báo người dùng "hết sức thận trọng" với chủ đề bầu cử và công ty đang hạn chế chatbot Gemini trả lời các câu hỏi liên quan đến bầu cử trên toàn cầu sắp diễn ra trong năm nay.