SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sinh viên thiết kế xe điện giúp người khuyết tật tham gia giao thông

11:07, 02/12/2022
"Xe điện dành cho người khuyết tật cũng có thể tham gia lưu thông trên đường như bao người bình thường khác" - đó là ý tưởng khơi nguồn cho nhóm sinh viên trường Đại học Công nghệ TP.HCM chế tạo xe điện nâng hạ tự động cho người khuyết tật.

Nhóm sinh viên gồm Huỳnh Văn Ngọc Thảo, Tôn Thức Trọng Thức, Nguyễn Bữu An Khang, Lê Bảo Luân hiện đang học năm 4, ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô, trường Đại học Công nghệ TP.HCM đã lên bản vẽ và chế tạo thành công chiếc xe trong vòng 1 năm. Trong đó khoảng 2/3 là thời gian để tính toán thiết kế để đảm bảo xe vận thành an toàn ổn định trên đường. 

Screenshot 2022-12-01 155552

Nhóm sinh viên trường Đại học Công nghệ TP.HCM đã chế tạo xe điện nâng hạ tự động dành cho người khuyết tật. Ảnh: NVCC

Huỳnh Văn Ngọc Thảo - nhóm trưởng dự án cho biết ý tưởng xuất phát từ gợi ý của giảng viên hướng dẫn Th.S Đỗ Nhật Trường. Đặc biệt, Ngọc Thảo cũng có một người anh khuyết tật ở chân, điều này là một trong những động lực thúc đẩy bạn và nhóm không ngừng nghiên cứu.

Theo Ngọc Thảo, qua kết quả khảo sát và nghiên cứu thị trường, hầu hết nhóm người khuyết tật muốn đi xe công cộng hơn, vì xe cá nhân hiện tại ở Việt Nam chưa đáp ứng được nhu cầu tiện lợi cho việc di chuyển của họ.

"Hầu như người khuyết tật phải tự tìm cách leo lên xe hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác. Nếu có phương tiện cá nhân đáp ứng được nhu cầu di chuyển, dễ dàng đem theo xe lăn để lên xuống và vận hành thì sẽ thuận tiện hơn", Ngọc Thảo nói.

Với sản phẩm xe điện, ban đầu xe ở trạng thái hạ gầm, lúc này xe cũng tự động khóa bánh để không bị trôi, phần bửng xe được nâng lên nhằm tránh động vật có thể đi lên. Khi cần lên xe, người sử dụng dùng remote điều khiển từ xa để hạ bửng xuống và di chuyển bằng xe lăn lên. Sau khi lên xe, người điều khiển phải mở công tắc an toàn, bấm nút lên gầm một lần và bóp thắng nhằm giúp xe không bị trôi. 

"Nhóm đã sử dụng cơ cấu nâng hạ bằng xi-lanh điện với cấu tạo động cơ và hệ bánh răng để chi phí thấp, phù hợp với giá trên thị trường hiện nay. Điểm đặc biệt của sản phẩm là nhóm tự thiết kế cơ cấu nâng hạ gầm. Trong đó, nhóm sử dụng 4 cây xi-lanh điện cho cơ cấu nâng hạ gầm, 2 cây xi lanh điện cho bửng sau", Ngọc Thảo nói. 

Xe điện của nhóm chế tạo dành riêng cho người khuyết tật có tốc độ chạy tối đa từ 50 - 60km/giờ, tải trọng không tải gần 100kg nhưng có thể chịu tải lên hơn 150kg, thời gian sạc đầy pin tầm 5 - 6 giờ.

Sản phẩm đã được nhóm chạy thử nghiệm thực tế trên các con đường nhỏ Quận 11. Kết quả cho thấy tuy có sai số hơi lớn đối với bản vẽ thiết kế, sản phẩm vẫn đạt được các mục tiêu mà nhóm đề ra, như: Tạo ra chiếc xe điện 3 bánh có cơ cấu nâng hạ gầm dành cho người khuyết tật có thể tự đi xe lăn lên hoặc xuống; vận hành xe một cách an toàn và ổn định.

Khả năng an toàn của sản phẩm vẫn còn một số hạn chế nhất định. Theo Ngọc Thảo, phần thiết kế khung vỏ của nhóm được làm từ sắt, sử dụng kết cấu đa liên kết nên sản phẩm có thể chịu được các va đập từ nhẹ đến vừa. Tuy nhiên, sản phẩm vẫn chưa được kiểm định độ an toàn và được phép lưu thông.

Theo Ngọc Thảo các linh kiện trong sản phẩm được mua lẻ nên giá lên đến gần 70 triệu đồng. "Chẳng hạn, động cơ nhóm đã mua với số tiền 9 triệu đồng nhưng sau khi hoàn thành dự án, nhóm nhận thấy trên website nước ngoài chưa đến 3 triệu đồng khi mua lẻ. Từ đó, nhóm dự kiến khi sản xuất đại trà, sản phẩm có thể bán với giá thành 20 triệu đồng/xe - con số này tương đương với các sản phẩm xe điện dành cho người khuyết tật trên thị trường hiện nay", trưởng nhóm dự án cho biết.

Hiện tại, dự án đã được một vài đơn vị liên hệ để chuyển giao ý tưởng, chuyển giao bản vẽ nhằm xem xét đầu tư. Trong thời gian đến, nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu dự án nếu có đủ điều kiện và kinh phí. 

Võ Liên

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.