SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sinh viên làm thiết bị báo động nghiêng cho tàu thuyền

10:37, 31/10/2022
Nhóm sinh viên Trường Bách Khoa - Đại học Cần Thơ phát triển thiết bị báo động nghiêng cho tàu thuyền, nhằm giúp người quản lý phát hiện kịp thời và giải quyết nhanh chóng khi phương tiện bị nghiêng trong quá trình neo đậu.

Thiết bị do sinh viên Nguyễn Duy Khang, Trần Phước Lộc, Nguyễn Hữu Phước, Lý Xuân Hạ thuộc Trường Bách Khoa - Đại học Cần Thơ nghiên cứu và phát triển vào đầu năm 2022.

Nguyễn Hữu Phước – thành viên nhóm dự án cho biết trong dịp tình cờ trò chuyện cùng chủ của một chiếc sà lan, nghe đề cập đến vấn đề khi vận chuyển hàng hóa đường dài, chủ phương tiện phải thức nhiều đêm để trông chừng sà lan vì nước thủy triều lên xuống dễ làm sà lan bị treo dây, mắc cạn. Nhóm đã có ý tưởng cần phải chế tạo thiết bị nhằm hỗ trợ và tăng tính an toàn cho phương tiện phổ biến của vùng sông nước.

Anh Huỳnh Văn Trường An (31 tuổi, Cần Thơ) - một chủ phương tiện giao thông đường thủy cho biết trong quá trình neo đậu sà lan vào ban đêm, sự cố nghiêng sà lan xảy ra thường xuyên, trường hợp xấu có thể dẫn đến bị lật.

Việc thức đêm liên tục khiến các chủ tàu mệt mỏi khi không thể nghỉ ngơi sau mỗi chuyến đi, làm ảnh hưởng đến công việc. Nhóm đã tiến hành khảo sát để hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như mong muốn của các chủ tàu. Từ đó, thiết bị báo động nghiêng phương tiện giao thông đường thủy ra đời.

Theo Nguyễn Duy Khang – nhóm trưởng dự án, thiết bị tương đối nhỏ gọn, cấu tạo bên trong có tích hợp cảm biến phát hiện góc nghiêng. Khi thiết bị nghiêng đến góc nghiêng đã cài đặt trong một khoảng thời gian được thiết lập trước, chẳng hạn 5 giây hoặc 10 giây thì sẽ phát tín hiệu báo động. Cụ thể, báo động bằng hai hình thức là đèn và âm thanh, nhằm tăng khả năng chú ý cho người quản lý. Đặc biệt, thiết bị này có khả năng điều chỉnh các thông số tùy theo từng phương tiện cụ thể.

z3827607725751_2bf203d0ae444b48950ee2ed2d42e72d (1)

 Mô hình thiết bị báo động nghiêng phương tiện giao thông đường thủy. Ảnh: NVCC

Hơn nữa, để phát triển sản phẩm, nhóm còn phát triển thêm mô-đun để chủ tàu đăng nhập vào hệ thống bằng điện thoại nhằm quan sát được vị trí tàu nghiêng bên nào.

"Ngoài việc phát hiện các góc nghiêng, thiết bị còn cảnh báo khi góc nghiêng vượt quá giới hạn và có thể điều chỉnh được thông số, đó là một số điểm khác biệt so với các sản phẩm trên thị trường", Duy Khang nói.

Về triển vọng thương mại hóa sản phẩm, hiện nhóm đang hướng đến đối tượng khách hàng tiềm năng là chủ của các phương tiện hoặc chuỗi phương tiện giao thông vận tải đường thủy có tải trọng từ 50 tấn đến dưới 1.000 tấn. Bên cạnh đó, nhóm còn dự định đặt mục tiêu chinh phục đối tượng khách hàng là các cơ sở sản xuất phương tiện giao thông đường thủy. Hiện nay giá sản phẩm đang là 840.000 đồng/thiết bị ở phiên bản bình thường. Các phiên bản nâng cấp thì giá cả sẽ khác nhau tùy vào những chức năng được tích hợp.

Nói đến việc bảo hành sản phẩm, nhóm cho biết: "Nhóm cam kết sẽ bảo hành sản phẩm trong tháng đầu tiên, nếu có những hư hỏng do quá trình sản xuất hoặc những thiết bị bên trong không đảm bảo chất lượng thì sẽ được sửa chữa và đổi trả miễn phí. Ngoài ra, nhóm sẽ bán thêm gói bảo hành 6 tháng và 1 năm cho khách hàng". 

Duy Khang - nhóm trưởng dự án vui mừng về tín hiệu tích cực là đa phần khách hàng dùng sản phẩm. Ngoài ra cũng có những khách hàng đã góp ý thêm về việc tích hợp một số chức năng nhằm thuận tiện trong quá trình sử dụng như: Có thể giám sát qua điện thoại di động, theo dõi hành trình của phương tiện,… Đây là điều nhóm sẽ cân nhắc để sản phẩm ngày càng tối ưu, hiện đại và phát huy được hết công năng cho người sử dụng.

Trong thời gian tới, nhóm sẽ khảo sát, thu thập nhiều hơn các ý kiến của khách hàng, phát triển sản phẩm đa ứng dụng hơn, thông minh hơn, chẳng hạn như: Đo mức xăng dầu trong bình chứa, tích hợp gửi dữ liệu lên website để người quản lý có thể giám sát mọi lúc, mọi nơi. Các thông số về mức xăng dầu, điều chỉnh góc nghiêng định mức và thời gian nghiêng định mức, vị trí của phương tiện, dự báo thời tiết đều được thực hiện thông qua website, không cần thao tác trực tiếp. Ngoài ra, nhóm cũng sẽ phát triển các mô-đun với giá thành rẻ hơn, phù hợp cho các khách hàng là chủ phương tiện nhỏ, không cần công năng quá lớn, quá phức tạp.

z3821728510163_9c1bf7dd8e11a9a2b6a43037658128ce

Dự án vừa giành giải Nhì cuộc thi “Ý tưởng Khởi nghiệp - Creative idea Challenge (CiC) 2022. 

Dự án vừa giành giải nhì cuộc thi "Ý tưởng Khởi nghiệp - Creative idea Challenge (CiC) 2022". Cuộc thi nằm trong chuỗi hệ thống các chương trình khởi nghiệp của ĐHQG-HCM, là nhiệm vụ chiến lược đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố sáng tạo tương tác cao Thủ Đức.

Bình Tú

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Liên kết hữu ích