SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sinh viên Đại học Thủy Lợi sáng tạo làm khẩu trang từ rơm rạ

15:59, 14/04/2021
(SHTT) - Nhóm sinh viên nữ Đại học Thủy Lợi đã giúp giải quyết mối lo ngại về sức khỏe do ô nhiễm không khí với đề tài "Chế tạo tấm màng Nano sinh học từ rơm rạ, ứng dụng vào sản xuất khẩu trang B-Mask".

Là nhóm nữ duy nhất tham gia cuộc thi "Sáng tạo trẻ Bách khoa 2020", nhóm 3 bạn nữ sinh Hoàng Bảo Linh, Phạm Tùng Dương và Hoàng Thị Anh Thư - thuộc Khoa Hóa và Môi trường, Đại học Thủy Lợi đã đưa ra sáng kiến khẩu trang thông minh B-Mask-B-Plastic. Nhóm sinh viên này dùng công nghệ để tách chiết, chế tạo thành công tấm màng nano sinh học từ rơm rạ, có thể ứng dụng vào sản xuất khẩu trang, vừa giúp bảo vệ sức khỏe vừa thân thiện với môi trường.

Đều sinh ra trong gia đình nhà nông, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng sau mỗi mùa vụ, rơm rạ tại các vùng quê được thải ra rất nhiều. Tuy nhiên, cách xử lý hiện nay còn thô sơ, chủ yếu là đốt rơm ủ phân, trồng nấm... Các biện pháp này đều gây ra ô nhiễm thứ cấp hoặc hiệu quả kinh tế chưa cao. Chính vì thế, nhóm đã lên ý tưởng biến những phụ phẩm nông nghiệp thành màng lọc, ứng dụng vào sản xuất khẩu trang.

sinh vien 1

 Sinh viên Đại học Thủy Lợi sáng tạo làm khẩu trang từ rơm rạ

Theo Trưởng nhóm nghiên cứu - Hoàng Bảo Linh, khẩu trang B-Mask là khẩu trang vải có một lớp màng có thể thay thế, lớp vải bên ngoài sau khi giặt có thể tái sử dụng. Ngoài ra, B-Mask còn có loại đặc biệt dành cho người khiếm thính làm bằng nhựa sinh học. Màng lọc khẩu trang được làm từ vật liệu tự nhiên, không gây độc hại cho người sử dụng. Các tính chất của khẩu trang như hiệu suất lọc bụi, hàm lượng kim loại nặng, vi sinh đã được kiểm tra theo đúng tiêu chuẩn cho phép.

Bên cạnh đó, dự án còn giúp giảm rác thải y tế. Mỗi phút trong ngày thế giới vứt bỏ khoảng 3 triệu chiếc khẩu trang. Rác khẩu trang gây ra các chất độc hại cho môi trường. Trong khi đó, khẩu trang từ rơm rạ không gây hại môi trường bởi chỉ cần thay màng lọc là có thể tái sử dụng.

Đề tài "Chế tạo tấm màng Nano sinh học từ rơm rạ ứng dụng vào sản xuất khẩu trang B-Mask" là 1 trong 6 đề tài lọt vào vòng chung kết và đạt giải Khuyến khích của cuộc thi "Sáng tạo trẻ Bách khoa 2020". Tại cuộc thi, đề tài của nhóm sáng tạo Hoàng Bảo Linh, Phạm Tùng Dương và Hoàng Thị Anh Thư được Ban Giám khảo đánh giá là có ý tưởng tốt, thức thời.

Quyết tâm cống hiến cho khoa học, nhóm nữ sinh này còn ấp ủ nhiều dự án trong tương lai. Nhóm sáng tạo trẻ cũng cho biết, do còn thiếu kinh phí nên các sản phẩm vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Sắp tới, nhóm sẽ tìm kiếm nguồn đầu tư để có thể sản xuất hàng loạt, tiếp thị và thương mại hóa sản phẩm.

Hà Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.