SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Sinh viên Đà Nẵng chế tạo thành công Robot điều khiển từ xa, diệt virus bằng tia UV

12:41, 29/04/2020
(SHTT) - Robot điều khiển từ xa, diệt virus bằng tia UV do nhóm sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng chế tạo đã nhận được nhiều lời đánh giá cao của các chuyên gia. Robot này có khả năng diệt khuẩn đến 99%.

 Vào chiều ngày 28/4, Bệnh viện Đà Nẵng đã tổ chức buổi thực nghiệm thành công với UV Robot. Đây là thành quả sau 3 tuần lên ý tưởng, chế tạo, vận hành của nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng.

Thầy Phan Nguyễn Duy Minh, Trưởng nhóm nghiên cứu UV Robot cho biết Robot có thể phát ra tia cực tím UVC với bước sóng vào khoảng 250 nanomet, tia này đã được chứng minh hiệu quả trong việc khử trùng vì có thể phá hủy DNA của virus, vi khuẩn, nấm mốc và những mầm bệnh khác (bao gồm cả "siêu vi khuẩn" kháng thuốc) trong không khí hoặc trên các bề mặt mà con người có khả năng tiếp xúc.

"Với công suất thiết kế hệ thống đèn UV, Robot có thể diệt khuẩn 99% trong thời gian 30 giây với bán kính từ 1-2.5m, tùy thuộc vào chủng loại virus. Ví dụ đối với virus SARS-CoV-2, bán kính diệt khuẩn là 2.5m; virus HIV-1 bán kính diệt khuẩn 1m".

robot da nang

 Sinh viên Đà Nẵng chế tạo thành công Robot điều khiển từ xa, diệt virus bằng tia UV

"Hiện nay, giá thành một robot tự động diệt khuẩn bằng tia UV khoảng hơn 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, chi phí nguyên vật liệu sản xuất UV Robot của nhóm chỉ khoảng 50 triệu đồng. Giá thành có thể giảm nếu sản xuất hàng loạt trong thời gian đến" – Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

UV Robot được định hướng sử dụng diệt khuẩn tại bệnh viện, khu vực cách ly, phòng mổ, phòng học tại các trường đại học nhằm thay thế con người, tránh nguy cơ tiếp xúc mầm bệnh, hỗ trợ tốt cho công tác phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm; đặc biệt là Covid-19.

Mới đây, 2 sản phẩm robot khử khuẩn mang tên Covid Defender 1.0 (CD1.0) và Disinfection Robot 1.0 (DR1.0) của nhóm nghiên cứu Robotics Trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng đã được đưa vào sử dụng. Trong đó, robot CD1.0 được bàn giao cho Trung tâm cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19 tại Ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM, thực hiện công việc khử khuẩn thay cho một bộ phận nhân viên y tế.

Robot CD1.0 hoạt động ở khu vực chịu được nước, khử khuẩn bằng phương pháp phun hóa chất dạng dung dịch nên rất phù hợp phòng chống dịch Covid-19. Còn robot DR1.0 lại có ưu điểm hoạt động ở khu vực văn phòng, nhà ga, nơi đông người và khử khuẩn bằng phương pháp chiếu tia UV.

TS. Dương Thị Thùy Vân, nhóm nghiên cứu Robotics (Trung tâm Công nghệ thông tin ứng dụng Trường ĐH Tôn Đức Thắng), cho biết, robot được trang bị vi điều khiển STM34F4, cấu hình mạnh và tính năng vượt trội, được điều khiển từ xa với khoảng cách tối đa đến 2.000m. Trên thân robot được gắn điện thoại thông minh, cho phép dễ dàng quan sát và điều khiển thông qua cuộc gọi video. Với khả năng tải khoảng 170kg, thời gian làm việc liên tục 6 giờ, tốc độ di chuyển tối đa 15km/giờ, ngoài chức năng khử khuẩn, robot có thể phát triển thành nhiều loại robot có tính năng khác nhau, như robot vận chuyển thuốc men, vật tư y tế, thức ăn cho bệnh nhân, cứu hộ, cứu nạn...

Hải Lan

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.