SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sinh viên Bách khoa đạt Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam

11:47, 08/11/2022
Nhờ có kết quả học tập, nghiên cứu ấn tượng cùng thành tích hoạt động sôi nổi, Ngô Hoàng Bảo Trân (ngành Kỹ thuật Hóa học, trường Đại học Bách Khoa - ĐHQG TP.HCM) xuất sắc có mặt trong “top” 20 gương mặt tiêu biểu của Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam năm 2022.

Hành trình nỗ lực học tập và nghiên cứu

"Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam" năm 2022 với Bảo Trân là kết quả của một hành trình dài nỗ lực học tập và nghiên cứu. Khiêm tốn tự nhận bản thân là một sinh viên không nổi trội. Vì vậy ngay từ những năm đầu Đại học, Bảo Trân đã tự định hướng, sắp xếp thời gian và cố gắng để hoàn thành những mục tiêu đề ra.

Bảo Trân luôn đặt việc học là ưu tiên lớn nhất, tiếp đến là nghiên cứu khoa học, tham gia các học bổng trao đổi, cuối cùng là hoạt động ngoại khoá và đi làm thêm. Không chỉ chăm chỉ ghi chép, nghe giảng và cố gắng hiểu bài ngay trên lớp mà Trân còn chủ động đặt câu hỏi hoặc gặp thầy cô ngoài giờ học để giải đáp những thắc mắc. Trân cũng "bật mí" mình có một nhóm bạn "xịn sò" góp phần đáng kể giúp việc học tập trở nên tốt hơn.

Bao Tran

 Sinh viên Ngô Hoàng Bảo Trân (ngành Kỹ thuật Hóa học, trường Đại học Bách Khoa - ĐHQG TP.HCM) đã xuất sắc đạt Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam năm 2022. Ảnh: NVCC

Lĩnh vực Công nghệ Kỹ thuật Hóa học là một ngành học không dễ, vì vậy trong quá trình nghiên cứu Trân cũng gặp không ít khó khăn. Theo Bảo Trân, khó khăn lớn nhất mà bạn phải đối mặt đến từ sự thiếu kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn.

"Khi bắt tay vào các nghiên cứu, mình mới nhận ra rằng kiến thức của mình còn rất hạn hẹp và các lý thuyết được học trên trường là rất ít để có thể thật sự áp dụng được", Bảo Trân cho biết. Để khắc phục khó khăn trên, Trân cùng nhóm nghiên cứu của mình đã chủ động tìm đến nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau, từ giảng viên chuyên môn, các anh chị khóa trước cho đến người hướng dẫn nghiên cứu. Quan trọng nhất vẫn là việc tự trau dồi, xin giúp đỡ khi cần thiết cùng với ý chí quyết tâm, không từ bỏ, không được nản chí, nhất là trong giai đoạn đầu khi mọi thứ còn quá mới.

"Trong nghiên cứu, mình nghĩ việc quan trọng nhất là phải tự trau dồi kiến thức qua các tài liệu, bài báo khoa học và chủ động nhờ giúp đỡ từ thầy cô, người hướng dẫn khi cần thiết. Khi mới bắt đầu với các dự án nghiên cứu, khó khăn lớn nhất mà mình gặp phải là thiếu kiến thức, chưa liên hệ được lý thuyết học trên lớp và kiến thức thực tiễn. Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, mình luôn tự nhủ phải kiên nhẫn và cố gắng học hỏi thêm. Từ từ thì mọi việc cũng vào khuôn khổ và đỡ vất vả hơn lúc đầu rất nhiều", Bảo Trân tâm sự.

Song song với việc học tập và nghiên cứu, Bảo Trân còn tích cực tham gia nhiều các hoạt động xã hội như mùa hè xanh, xuân tình nguyện,… Trân đặt biệt thích giao lưu văn hoá với các bạn nước ngoài thông qua chương trình trao đổi, giao lưu quốc tế như Chương trình trao đổi hè National Central University (Đài Loan) và các chương trình trực tuyến trong mùa dịch do Temasek Foundation tổ chức.

Trân cho biết các chương trình này giúp bạn mở rộng mạng lưới quan hệ của bản thân, tăng cường các kỹ năng như giao tiếp trước đám đông, cách tổ chức sự kiện, làm việc nhóm và nâng cao vốn ngoại ngữ. Với Bảo Trân, các hoạt động này đã đem lại cho bạn nhiều cơ hội và kỹ năng mà nếu chỉ ngồi học trên lớp vẫn chưa đủ.

“Trái ngọt” giải thưởng từ nhiều dự án nghiên cứu khoa học

Là một cô gái Bách khoa đam mê nghiên cứu, đến nay Bảo Trân đã sở hữu cho mình nhiều dự án đáng tự hào, chinh phục được nhiều giải thưởng cao. Trong đó, “Máy sấy nhà kính năng lượng mặt trời thông minh” là dự án thiết thực, vì cộng đồng mà Trân cùng các cộng sự của mình đã dày công nỗ lực nghiên cứu.

239684710-588983092465472-1126794153708586234-n-242

Mô hình "Máy sấy nhà kính năng lượng mặt trời thông minh". Ảnh: NVCC

“Máy sấy nhà kính năng lượng mặt trời thông minh” được thiết kế và chế tạo nhằm giải quyết các vấn đề sấy tự nhiên (phơi nắng) như không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tốn kém thời gian, nhân công; chất lượng sản phẩm phụ thuộc vào thời tiết. Dự án đã xuất sắc giành giải Ba cuộc thi Dự án kỹ thuật phục vụ cộng đồng - EPICS4 (do ĐH Bang Arizona và STEM của Dow Việt Nam thuộc chương trình EPICS triển khai), lọt vào vòng chung kết cuộc thi khởi nghiệp “Bach Khoa Innovation 2021” và top 10 dự án được yêu thích nhất tại cuộc thi Sinh viên với quyền sở hữu trí tuệ (do ĐHQG TP.HCM và Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức).

Không chỉ có thành tích học tập đáng nể trong nước, Trân còn chinh phục học bổng du học Thụy Sĩ bằng dự án thực tập “Hệ thống sưởi ấm và làm lạnh bằng CO2”. 

Không dừng lại ở đó, với thành tích gần như tuyệt đối 9.5/10 Trân đã bảo vệ thành công đề tài luận văn “Sulfur-mediated annulation of 1-(2-nitropheny)-1H-pyrroles and 2-aminobenzyl alcohols towards 4-aryl pyrrolo[1,2-a]quinoxalines”. Qua đó luận văn đã xuất sắc giành điểm bảo vệ cao nhất hội đồng.

Screenshot 2022-11-07 151741

Bảo Trân tham gia thực tập tại Thụy Sĩ. Ảnh: NVCC

Dù là chủ nhân của nhiều thành quả nghiên cứu và học tập đáng mơ ước, Trân cũng không thể kiềm được cảm xúc bất ngờ và hạnh phúc khi biết bản thân có mặt trong danh sách "Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam" năm 2022.

"Thật sự lúc biết được kết quả mình rất bất ngờ và hạnh phúc. Một phần vì đây là giải thưởng rất danh giá và chỉ có một số ít các bạn được chọn từ nhiều trường trên khắp cả nước. Phần còn lại là do mình làm hồ sơ ngay trong đêm mình đáp máy bay từ Thuỵ Sỹ về nên rất gấp gáp và chưa được kỹ lưỡng như mong muốn.

Đối với mình, Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam là một "trái ngọt" mà mình gặt hái được sau nhiều cố gắng trong cả 4 năm học, từ học tập, nghiên cứu đến hoạt động ngoại khoá và đây là một phần quà tặng nho nhỏ mừng ngày tốt nghiệp mà mình muốn dành tặng cho bản thân và ba mẹ", Bảo Trân xúc động nói.

Giải thưởng Nữ sinh khoa học công nghệ Việt Nam là phần thưởng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, được trao hằng năm cho các nữ sinh viên có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Giải thưởng nhằm xây dựng nguồn cán bộ nữ trẻ về khoa học công nghệ, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Bên cạnh đó, giải thưởng còn tạo động lực, khuyến khích nữ sinh viên học tập, nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn cuộc sống. 

Võ Liên

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.