SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Singapore sáng chế vật liệu siêu nhẹ cách âm, kháng nhiệt từ rác thải nhựa

11:36, 01/12/2018
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu Singapore đang nộp đơn đăng ký bằng sáng chế cho một loại vật liệu cách âm và chịu nhiệt mới được làm từ chai nhựa tái chế. Sáng chế này sẽ giúp giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường.

Hiện tình trạng rác thải nhựa đang gây tắc nghẽn các con sông và làm ô nhiễm hệ sinh thái. Thu gom và tái chế rác thải nhựa là nhu cầu thực sự cấp bách. Tuy nhiên, quy trình tái chế hiện nay tốn kém và chưa có nhiều bước đột phá.

Xuất phát từ thực tế trên, một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho biết đã tìm ra cách biến những chai nhựa được làm từ vật liệu polyethylene terephthalate (PET) thành loại vật liệu siêu nhẹ aerogel với rất nhiều tiềm năng ứng dụng trong đời sống, đó là cách nhiệt, an toàn cháy nổ và làm sạch dầu tràn.

"Rác nhựa là một trong những loại rác thải khó tái chế nhất", phó giáo sư Dương Minh Hải (gốc Việt) thuộc khoa Kỹ thuật cơ khí của Đại học Quốc gia Singapore trả lời bộ phận truyền hình của hãng tin Reuters. Vì lẽ đó nhóm nghiên cứu đã tìm kiếm những cách ứng dụng mới nhằm giúp giảm bớt lượng rác thải này trên toàn cầu.

Theo Chương trình Môi trường của LHQ, có khoảng 8 triệu tấn nhựa thải vào đại dương mỗi năm, làm chết sinh vật biển và xâm nhập vào chuỗi thức ăn của con người.

Một nghiên cứu năm 2015 cho biết 5 nước châu Á: Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan chiếm tới 60% chất thải nhựa đổ vào đại dương.

sang che

 Singapore sáng chế vật liệu siêu nhẹ cách âm, kháng nhiệt từ rác thải nhựa

Một chai nhựa tái chế có thể tạo ra một tấm vật liệu aerogel có kích thước bằng tờ giấy A4. Vật liệu này có thể được tùy biến cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Chẳng hạn, vật liệu này nếu được phủ hóa chất chống lửa có thể chịu được nhiệt độ lên tới 620 độ C. Đây là mức chịu nhiệt cao gấp 7 lần so với khả năng chịu nhiệt ở quần áo của lính cứu hỏa, trong khi chỉ nhẹ bằng 10% khối lượng của nó.

Nhóm nghiên cứu đã công bố nghiên cứu của họ trên tạp chí khoa học Colloids and Surfaces A hồi tháng 8/2018.

Nhóm này đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế hồi tháng 3 và đang tìm kiếm đối tác để sản xuất hàng loạt airgel. Ông Dương Minh Hải cho rằng chi phí sản xuất tấm 1 m x 1 cm x 1 cm có thể gần 7,30 USD.

Thảo Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.