SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Singapore sáng chế thành công cửa sổ năng lượng trong suốt

10:55, 10/11/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học đến từ Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore mới đây đã công bố sáng chế của sổ thông minh trong suốt có khả năng hấp thụ năng lượng Mặt trời và chống ồn hiệu quả.

Theo nghiên cứu được mô tả trong một bài báo đăng trên tạp chí Joule, thay vì để khoảng trống không khí giữa hai tấm kính, “cửa sổ thông minh" được đổ đầy dung dịch bao gồm hydrogel, nước và hợp chất ổn định.

Vào ban ngày, khi ánh sáng mặt trời đi qua cửa sổ, chất lỏng sẽ hấp thụ và lưu trữ nhiệt năng của ánh sáng, giúp phòng không bị nóng lên, giảm nhu cầu chạy máy lạnh.

Ngoài ra, khi chất lỏng nóng lên, hydrogel bên trong tấm kính chuyển từ trạng thái trong suốt sang trạng thái mờ đục, giúp giảm lượng ánh sáng chói chang từ bên ngoài, giữ cho căn phòng luôn mát mẻ.

cua-so-trong-suot-1

Của kính năng lượng trước và sau khi hấp thụ nhiệt mặt trời 

Khi mặt trời lặn vào ban đêm, gel sẽ đông và trong suốt trở lại, giải phóng năng lượng nhiệt tích trữ. Một phần năng lượng đi qua kính và vào phòng, giúp giảm nhu cầu sử dụng hệ thống sưởi của tòa nhà.

Dựa trên các mô phỏng và thử nghiệm thực tế, người ta đã xác định được việc sử dụng cửa sổ có thể làm giảm mức tiêu thụ năng lượng trong các tòa nhà văn phòng tới 45%. Ngoài ra, các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore cũng cho biết, cửa sổ thông minh do nhóm phát triển có khả năng hấp thụ tiếng ồn bên ngoài hiệu quả hơn 15% so với cửa sổ lắp kính hai lớp truyền thống.

Đại học Công nghệ Nanyang hiện đang tìm kiếm các đối tác trong ngành để thương mại hóa công nghệ.

Trước đó, các nhà khoa học tại Đại học Loughborough của Anh cũng đã nghiên cứu một hệ thống tương tự có tên WFG nhưng sử dụng nước thường.

cua-so-nuoc-cach-nhiet-0658

Nguyên mẫu nhà sử dụng WFG tại Đài Loan 

Với thiết kế cửa sổ này, sau khi nước được mặt trời làm nóng lên, nó sẽ được bơm ra ngoài cửa sổ và được chứa trong một bể chứa. Vào ban đêm, nước ấm được bơm ra khỏi bể và đi vào các đường ống trong tường, sưởi ấm bên trong tòa nhà. Các thử nghiệm thực tế của nghiên cứu này tại những ngôi nhà ở Đài Loan và Hungary đã cho thấy WFG có thể giúp ngôi nhà tiết kiệm 47%-72% năng lượng để điều hòa nhiệt độ trong không khí so với khi sử dụng cửa sổ hai lớp kính và 34%-61% so với cửa sổ ba lớp kính.

Bình An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Liên kết hữu ích