SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Singapore khởi kiện cháu trai Lý Quang Diệu

15:15, 05/08/2017
(SHTT) - Theo AGC, những nội dung liên quan tới cuộc tranh cãi về cách xử trí với căn nhà của cố thủ tướng Lý Quang Diệu mà ông Li Shengwu đưa lên Facebook là “sự công kích rõ ràng và vô căn cứ với hệ thống tư pháp Singapore và cấu thành tội xem thường pháp luật”.
REUTERS

Thủ tướng Lý Quang Diệu (giữa) cùng các thành viên trong gia đình trong bức ảnh chụp năm 2003 - Ảnh: Reuters 

Theo hãng tin AFP, trong thông báo phát đi ngày 4/8, Văn phòng tổng chưởng lý Singapore (AGC) cho biết sẽ truy tố anh Li Shengwu, một học giả của Đại học Havard và là con trai cả của ông Lý Hiển Dương, em trai thủ tướng Lý Hiển Long.

Trong nội dung đưa lên Facebook hồi tháng 7, anh Li Shengwu đã cáo buộc chính phủ ngăn cản tự do ngôn luận về cuộc tranh chấp trong gia đình Thủ tướng Lý Hiển Long.

Theo AGC, những nội dung liên quan tới cuộc tranh cãi về cách xử trí với căn nhà của cố thủ tướng Lý Quang Diệu mà ông Li Shengwu đưa lên Facebook là “sự công kích rõ ràng và vô căn cứ với hệ thống tư pháp Singapore và cấu thành tội xem thường pháp luật”.

AGC đã từng yêu cầu ông Li Shengwu phải xóa bỏ nội dung này và ký đơn xin lỗi.

Tuy nhiên, Li Shengwu không thực hiện các yêu cầu trên. Thay vào đó, anh đăng một chia sẻ khác trên Facebook để làm rõ bình luận của mình. Li nói anh không có ý định tấn công hệ thống tư pháp Singapore.

Ngày 5/8, Li Shengwu đăng lên Facebook bức thư dài 5 trang mà anh gửi cho Văn phòng Tổng chưởng lý Singapore hôm 4/8, khẳng định những gì mà anh nói cần được xem xét trong ngữ cảnh và không phải là sự "coi thường tòa án".

Trong thư, Li nói Văn phòng Tổng chưởng lý Singapore hoàn toàn không đặt bài đăng của anh vào đúng ngữ cảnh và đã hiểu lầm ý kiến của anh. Li cũng cho biết anh đã chỉnh sửa bài đăng đó để tránh mọi sự hiểu sai nhưng sẽ không xóa nó.

Anh Li Shengwu cho biết sẽ biện hộ cho bản thân thông qua đại diện pháp lý tại Singapore nhưng sẽ không quay trở về đảo quốc này. "Tôi không có ý định quay lại Singapore. Tôi có cuộc sống hạnh phúc, một công việc xứng đáng tại Mỹ", ông nói. Ông hiện là một học giả tại Đại học Harvard và dự kiến đỗ bằng phó giáo sư tại đây từ mùa thu năm 2018.

Thời gian qua ba người con của ông Lý Quang Diệu, gồm thủ tướng đương nhiệm Singapore Lý Hiển Long, tổng giám đốc công ty Lý Hiển Dương và em gái, nhà thần kinh học Lý Vĩ Linh, đã có những mâu thuẫn bất đồng liên quan tới việc xử trí với căn nhà do cha họ để lại.

Trong di chúc, ông Lý Quang Diệu mong muốn ngôi nhà sẽ bị phá bỏ để tránh nguy cơ nó bị biến thành một hiện tượng sùng bái cá nhân sau khi ông mất, nhưng ông Lý Hiển Long đã không làm vậy. Các em ông Lý Hiển Long cho rằng ông đã cố tình ngăn cản việc phá bỏ nó vì lợi ích chính trị của mình. 

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.