SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Siêu vi khuẩn nấm bệnh bùng phát, các chuyên gia lo ngại về một đại dịch toàn cầu

10:26, 11/04/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh CDC mới đây đã phát hiện ra sự xuất hiện dày đặc của một dạng kháng thuốc của nấm Candida auris tại nhiều quốc gia. Từ họ đã đưa ra cảnh báo về một đại dịch toàn cầu sẽ diễn ra trong thời gian sắp tới.

Theo New York Times, một dạng kháng thuốc của nấm Candida auris đang xuất hiện với mật độ dày đặc tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Bệnh nhiễm trùng nấm Candida auris đã kháng nhiều loại thuốc điều trị chính và đang lan rộng trên quy mô toàn thế giới. Điều đáng lo ngại là các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định nguồn gốc của loại nấm độc hại trên.

Hiện tại, nấm Candida auris đang xuất hiện với mật độ dày đặc tại nhiều khu vực khác nhau trên thế giới, bao gồm Anh, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Venezuela và Mỹ.

vi khuan nam Candida auris 1

Tờ New York Times đưa tin, một dạng kháng thuốc của nấm Candida auris đang xuất hiện với mật độ dày đặc tại nhiều khu vực khác nhau. 

Theo Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC), nấm Candida auris vốn là nấm men thường sống vô hại trên da và màng nhày.

Tom Chiller, trưởng phân ngành nấm của CDC, cho biết: "Đó là một sinh vật đáng sợ. Nó bất ngờ trỗi dậy và giờ thì có mặt ở khắp mọi nơi".

Chủng nấm Candida auris kháng thuốc vào năm 2016. CDC cho biết hầu hết các trường hợp nhiễm chủng nấm này trong vài năm qua đều được phát hiện ở New York, New Jersey và Chicago.

Hiện nay, cơ quan này đã mô tả đó là một "hiểm họa nghiêm trọng". Theo thông báo năm 2016, Candida auris đã được phát hiện lần đầu năm 2009, trong dịch tiết từ tai của một bệnh nhân ở Nhật Bản. Một nghiên cứu trước đây về những mẫu vật y tế cũ cũng phát hiện một bệnh nhiễm trùng từ năm 1996 ở Hàn Quốc.

Phần lớn các chủng nấm Candida auris đều có khả năng kháng lại với ít nhất một lớp thuốc kháng nấm và hơn 1/3 chủng Candida auris kháng với 2 lớp thuốc. Ngoài ra, còn xuất hiện một chủng thứ cấp kháng với tất cả 3 lớp thuốc kháng nấm.

vi khuan nam Candida auris 2

 Bệnh nhiễm trùng nấm này đã kháng nhiều loại thuốc điều trị chính và đang lan rộng trên quy mô toàn thế giới.

New York Times dẫn lời bác sỹ Lynn Sosa, chuyên nghiên cứu dịch tễ học ở Connecticut, cho biết nấm Candida auris là chủng “gần như kháng các loại thuốc và rất khó phát hiện."

Tính tới cuối tháng 2/2019, đã có tổng số 587 trường hợp nhiễm nấm, trong đó, 309 trường hợp ở New York, 144 trường hợp ở Illinois và 104 ở New Jersey.

Cũng theo CDC, triệu chứng nhiễm nấm này khó phát hiện bởi bệnh nhân thường nhiễm khi đang bị ốm nên chỉ có làm xét nghiệm mới có thể phát hiện được là đã nhiễm nấm.

candidaculture

Nấm Candida auris có thể là tiền đề khiến cơ thể người nhiễm mắc thêm nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Chủng nấm này có thể gây ra nhiều kiểu nhiễm trùng khác nhau như nhiễm trùng đường máu, nhiễm trùng vết thương và nhiễm trùng tai. Những người mới trải qua phẫu thuật, sống ở những nhà dưỡng lão hay phải thở máy có nguy cơ cao nhiễm nấm này.

Cơ quan CDC cho biết, qua theo dõi một số lượng bệnh nhân hạn chế họ có thể ước lượng khoảng 30 - 60% bệnh nhân nhiễm nấm Candida auris tử vong. Tuy nhiên, nhiều người trong số đó đã ốm nặng từ trước khi nhiễm nấm và do vậy nguy cơ tử vong cao hơn.

 Hải An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Liên kết hữu ích