SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Siêu máy tính tầm cỡ thế giới của IBM: Thực hiện 200 triệu tỉ phép tính/giây

07:30, 10/01/2019
(SHTT) - Tập đoàn công nghệ máy tính IBM (Mỹ) và Phòng Thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (ORNL) của Bộ Năng lượng Mỹ ở bang Tennessee đã công bố siêu máy tính mới nhất, mạnh nhất và mang tính khoa học thông minh nhất thế giới có tên gọi Summit.

Theo các chuyên gia của phòng thí nghiệm này, tốc độ tối đa trên lý thuyết của siêu máy tính Summit là 200 petaflop, tức là khoảng 200 triệu tỉ phép tính một giây. Hay nói theo cách khác, số lượng phép tính này sẽ phải cần đến khoảng 6,3 tỷ người cùng tính toán trong một giây và tính trong vòng một năm, trong khi Summit có thể làm khối lượng phép tính siêu khổng lồ đó chỉ trong vỏn vẹn một giây.

ibm

Siêu máy tính tầm cỡ thế giới của IBM: Thực hiện 200 triệu tỉ phép tính/ giây 

Đây là lần đầu tiên trong 5 năm qua, danh hiệu chiếc máy tính mạnh nhất thế giới đã không còn thuộc về Trung Quốc - với tốc độ tính toán đạt 125 petaflop.

Summit bao gồm 4.608 bộ máy chủ nặng 340 tấn nằm trên diện tích tương đương hai sân tennis. Nó được trang bị 9.216 chip xử lý trung tâm của IBM và 27.648 card xử lý đồ họa của công ty công nghệ Nvidia được kết với nhau bằng mạng lưới cáp quang dài gần 300km.

Siêu máy tính Summit cần hơn 15.000 lít nước mỗi phút để làm mát. Nó cũng tiêu thụ lượng điện đủ để thắp sáng cho 8.100 hộ gia đình ở Mỹ.

Được biết, IBM bắt đầu phát triển dự án siêu máy tính trị giá 200 triệu đô la do chính phủ tài trợ từ năm 2014 tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ride, Tennessee. Trong quá trình phát triển, siêu máy tính đã được nâng cấp liên tục với những bộ gen khác nhau, hoạt động trên tổng cộng 4.600 máy chủ và 10 petabyte bộ nhớ.

Hoàng Ánh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.