SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Siêu máy tính tại Mỹ lập kỷ lục với tốc độ xử lý vượt một tỷ tỷ phép tính mỗi giây

11:23, 03/06/2022
(SHTT) - Theo bảng xếp hạng top 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới được công bố hôm 30/5 vừa qua, Hệ thống Frontier tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge ở Mỹ trở thành siêu máy tính đầu tiên vượt ngưỡng một tỷ tỷ phép tính mỗi giây.

Như vậy, siêu máy tính Frontier của Mỹ đã thành công truất ngôi hệ thống Fugaku tại Trung tâm Khoa học Tính toán Riken của Nhật Bản sau hai năm để trở thành siêu máy tính mạnh nhất thế giới.

Trong bài kiểm tra điểm chuẩn, Frontier đã đạt 1,102 exaflop, tức 1,102 tỷ tỷ phép tính mỗi giây, trở thành siêu máy tính đầu tiên trên thế giới đạt ngưỡng hiệu suất exaflop. Trên lý thuyết, nó thậm chí có thể đạt hiệu suất tối đa 2 tỷ tỷ phép tính mỗi giây, mạnh gấp 10 lần hệ thống máy tính Summit từng giữ kỷ lục mạnh nhất thế giới trước đây, cũng do Bộ Năng lượng Mỹ phát triển và đặt tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (ORNL).

sieu-may-tinh-3584-1654056686

 

Frontier dựa trên nền tảng CrayEX của công ty Hewlett Packard Enterprise (HPE), nơi chứa bộ xử lý AMD EPYC 64C 2GHz cùng với GPU chuyên nghiệp AMD Instinct 250X. Theo PC Mag, siêu máy tính này có hơn 9.400 CPU và 37.000 GPU đặt trong 74 tủ linh kiện, mỗi tủ nặng hơn 3.600 kg. Hệ thống cũng có bộ nhớ 700 petabyte với mạng ethernet hiệu suất cao Slingshot của HPE để truyền dữ liệu.

Để đảm bảo rằng siêu máy tính không bị quá nhiệt, khoảng 6.000 gallon (22.712 lít) nước làm mát sẽ được bơm qua các tủ linh kiện mỗi phút bằng 4 máy bơm.

"Frontier đang mở ra một kỷ nguyên mới trong tính toán exaflop để giải quyết những thách thức khoa học lớn nhất trên thế giới", Thomas Zacharia, Giám đốc Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge, nhấn mạnh.

Đoàn Dương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.