SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Siêu máy tính Summit giúp con người rút ngắn tối đa việc tìm ra vaccine ngừa SARS-CoV-2 hiệu quả

07:52, 22/03/2020
(SHTT) - Bộ Năng lượng Mỹ mới đây đã đưa ra thông tin về việc siêu máy tính Summit đã xác định được 77 hợp chất có thể ngăn ngừa SARS-CoV-2, mang lại bước tiến mới trong việc tạo ra vaccine hữu hiệu nhất.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp trên tòa thế giới, mới đây, Bộ Năng lượng Mỹ đã đưa ra thông tin về việc Siêu máy tính nhanh nhất thế giới - Summit của IBM đã tìm ra được nhiều hợp chất hiệu quả giúp ngăn chặn sự phát triển của virus SARS-CoV-2.

virus corona 3D

Hình ảnh 3D của SARS-CoV-2

Virus SARS-CoV-2 có các protein gai đâm ra từ bề mặt của chúng, và các gai này bám vào màng tế bào, cho phép vật liệu di truyền virus xâm nhập tế bào của con người. Công việc của Summit là tìm các hỗn hợp dược chất có thể bám vào gai này và ngăn virus lây nhiễm. Với việc được trang bị trí tuệ nhân tạo AI, Summit đã thực hiện hàng nghìn mô phỏng để phân tích và tìm hợp chất dược phẩm có thể ngăn chặn một cách hiệu quả việc virus SARS-CoV-2 xâm nhập các tế bào.

Nhà nghiên cứu  Micholas Smith của Oak Ridge đã tạo mô hình của chiếc gai của virus SARS-CoV-2 dựa trên nghiên cứu hồi tháng 1. Nhờ sự hỗ trợ của Summit, ông đã mô phỏng cách thức nguyên tử và các hạt vất chất trong protein của virus phản ứng với các dược chất.

Siêu máy tính này đã chạy mô phỏng hơn 8.000 hợp chất có thể bám vào gai protein của virus, có khả năng ngăn chặn nó xâm nhập tế bào chủ.

Kết quả là Summit đã xác định được 77 hợp chất, hứa hẹn mang lại bước tiến mới trong việc tạo ra vacccine hữu hiệu nhất.  Phát hiện này đã được các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge công bố trên tạp chí ChemRxiv.

sieu_may_tinh_summit

 Hệ thống siêu máy tính Summit của IBM  đã xác định được 77 hợp chất có thể ngăn ngừa SARS-CoV-2

“Kết quả này không có nghĩa là chúng tôi đã tìm ra biện pháp chữa trị virus corona mới. Chỉ sau khi tiến hành các nghiên cứu, chúng tôi mới xác định được liệu có bất cứ hợp chất nào trong các hợp chất nói trên có đặc tính cần thiết để giảm thiểu sự lây lan của virus”, ông Jeremy Smith – người đứng đầu bộ phận sinh học phân tử của Trung tâm thí nghiệm quốc gia Oak Ridge, thuộc trường Đại học Tennessee cho biết.

Nhóm các nhà nghiên cứu cho biết, họ sẽ tiến hành mô phỏng trên Summit thêm 1 lần nữa, sử dụng mô hình gai virus SARS-CoV-2 chính xác hơn để nghiên cứu.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.