SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Siêu lừa Kết hôn giả Hong Kong bị kết án 36 tháng tù giam

13:51, 11/02/2019
Tháng 3/2017, trong một đợt truy quét mạnh mẽ vào cộng đồng nhập cư trái phép, cảnh sát Hong Kong đã có được lời khai từ một cặp đôi về “cuộc hôn nhân” giả của họ. Cặp đôi này khai rằng, cuộc hôn nhân giả của họ được sắp đặt bởi một phụ nữ, ngoài 50, tên Chan.

Không có quá nhiều thông tin về Chan ở thời điểm đó, trừ bức hình người phụ nữ này mặc đồng phục bảo vệ.

Siêu lừa Kết hôn giả Hong Kong bị kết án 36 tháng tù giam
Manh mối về "siêu lừa" Chan được cung cấp bởi một căp đôi kết hôn giả

Quá trình điều tra chính thức được khởi động, bắt đầu từ khâu chiếu đối bộ quần áo mà nghi phạm tên Chan khoác lên mình trong bức ảnh, với các mẫu đồng phục tại Hong Kong, cảnh sát phát hiện Chan có liên quan tới một Tổ chức cung cấp dịch vụ bảo vệ cho 1 trung tâm thương mại ở thành phố Cửu Long.

Kiểm tra hồ sơ nhân viên của tổ chức này, cảnh sát khoanh vùng kẻ tình nghi số 1 có tên Chan Oi-fan, 55 tuổi. Nhà riêng của Chan Oi-fan ngay lập tức bị khám xét, tại đây, cảnh sát tìm thấy hàng chục bộ hồ sơ liên quan đến kết hôn, các bản sao chứng minh thư và hộ chiếu.

Chan sau đó khai rằng ả đã sắp xếp khoảng 20 cuộc hôn nhân giả trong quãng thời gian từ 2015-2017, kiếm lời bất chính lên tới 2 triệu đô-la Hong Kong (khoảng hơn 250 nghìn USD).

Siêu lừa Kết hôn giả Hong Kong bị kết án 36 tháng tù giam
Chan "đạo diễn" khoảng 20 vụ kết hôn giả, thu lợi bất chính 2 triệu đô-la Hong Kong

Mục tiêu của Chan thường là những phụ nữ ngoại quốc, có quốc tịch Ấn Độ, Nepal hoặc Trung Quốc làm nghề giúp việc cho các gia đình Hong Kong. Chan lợi dụng khát vọng được định cư lâu dài, sở hữu thị thực vĩnh viễn tại Hong Kong của những người này để “gạ gẫm” phương án hôn nhân giả.

Sau khi “con mồi” chấp thuận, Chan sẽ bắt cặp họ với một người đàn ông bản địa độc thân thích hợp, rồi tiến hành các thủ tục đăng kí kết hôn. Những cặp đôi được sắp xếp cho một cuộc hôn nhân giả sẽ được chụp những bức hình thân mật, học thuộc vài kịch bản “lâm li” về mối quan hệ giữa họ hòng đối phó Cục di trú Hong Kong.

Theo lời khai của Chan,  chi phí để có được một cuộc hôn nhân giả với người bản địa cho phụ nữ ngoại quốc, dao động từ 40 nghìn đô-la Hong Kong (5100 USD) đến 150 nghìn. Phía những “chú rể” bản địa, Chan thường chào mức giá 20 nghìn đến 30 nghìn đô-la Hong Kong. Nhưng đáng nói, rất nhiều “chú rể” bị Chan bùng tiền.

Trong vụ án của Chan, cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ 17 người đàn ông và 20 phụ nữ có độ tuổi từ 29 đến 65. Trong số 37 người này, 8 quốc tịch Ấn Độ, 5 đến từ Nepal và 2 là người Trung Hoa đại lục, phần còn lại là người bản địa Hong Kong.

Siêu lừa Kết hôn giả Hong Kong bị kết án 36 tháng tù giam
Chan sẽ chính thức thụ án tù giam 36 tháng từ ngày 28/2 tới

Theo quyết định của Tòa án, Chan bị tuyên án tù giam 36 tháng cho tổng cộng 5 tội danh, 4 trong số đó là các tội lừa đảo. Chan sẽ chính thức thụ án tính từ ngày 28/2 tới. Trong 37 nghi phạm còn lại, 15 người bị kết án và 11 chịu án tù giam 18 tháng.

Trong quãng thời gian từ 2013-2017, cảnh sát Hong Kong đã đã điều tra 2.722 trường hợp nghi ngờ là kết hôn giả, bắt giữ 5.208 người. Năm ngoái, tòa án Hong Kong đã kết án 67 người phạm tội liên quan đến hôn nhân giả, phân nửa trong số này bị phạt tù từ 12 đến 42 tháng.

TẦM HOAN

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.