SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

‘Siêu’ dự án 10.000 tỷ của Trungnam Group có nguy cơ phải ‘tạm dừng’?

06:35, 02/12/2020
Dự án ngăn triều trị giá 10.000 tỉ đồng ở TP.HCM do Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (thuộc Tập đoàn Trungnam Group) làm chủ đầu tư đang có nguy cơ tạm dừng do chưa được ký kết phụ lục hợp đồng BT gia hạn thời gian hoàn thành dự án (hết hạn từ ngày 26-6-2020).

‘Siêu’ dự án chống ngập 10.000 tỷ đã dừng thi công cả năm trời

Theo tìm hiểu, dự án này được khởi công giai đoạn 1 vào năm 2016, dự án nhằm mục đích kiểm soát ngập do triều cường. Dự án có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng với quy mô: 6 cống ngăn triều lớn (khẩu độ 40-160 m) là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định và 7,8 km đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh với các cống nhỏ khẩu độ dưới 10 m.

Đây là dự án thủy lợi, thuộc quy hoạch 1547 được Thủ tướng phê duyệt nhằm chống ngập úng với giải pháp kiểm soát triều cường. Công trình sau khi hoàn thành giúp thành phố chủ động điều tiết, hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Công trình chống ngập 10.000 tỷ đã từng phải dừng thi công 1 năm  

Theo báo Thanh Niên, hiện tại dự án đã được BIDV cấp vốn hơn 7.900 tỷ đồng, tương ứng khoảng 80% giới hạn số tiền cho vay được phê duyệt. Dư nợ phải trả vào ngày 15/11 hơn 2.639 tỷ đồng. Phía ngân hàng và chủ đầu tư đã gửi công văn cho UBND TP HCM về việc bố trí vốn thanh toán số nợ này nhưng đến nay TP.HCM vẫn chưa thực hiện việc bố trí vốn để hoàn trả cho ngân hàng theo cam kết tại Phụ lục Hợp đồng BT số 4769.

Tháng 4/2018, dự án phải dừng thi công lần 1, thời gian kéo dài gần một năm do Ngân hàng BIDV – chi nhánh Nam Sài Gòn không giải ngân cấp vốn. Chủ yếu do UBND thành phố chưa ký xác nhận báo cáo cáo thanh toán giải ngân cho dự án. Bên cạnh đó liên danh tư vấn tố cáo chủ đầu tư sử dụng vật liệu không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật…

Hiện, dự án hoàn thành hơn 93% khối lượng, chỉ còn một số hạng mục nhỏ ở phía huyện Nhà Bè. Trước đó, chủ đầu tư khẳng định công trình có thể hoàn thành trong tháng 10 để chào mừng Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ XI, nếu có mặt bằng. Tuy nhiên, mặt bằng không được giao đúng hẹn cho đơn vị thi công.

Đối diện nguy cơ dừng thi công lần 2?

Được biết trong thời gian này bên phía chủ đầu tư - Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 vẫn đang chờ đợi phụ lục hợp đồng BT từ phía sở KH-ĐT TP HCM, tuy nhiên Sở này vẫn đang ‘án binh bất động’. Theo đó việc dự án được triển khai tiếp tục bị đặt dấu hỏi lớn.

Ngày 30-11 vừa qua, ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cho biết: “Với tình hình hiện nay, chúng tôi chỉ có thể cầm cự trong tối đa 2 tháng nữa. Nếu các khúc mắc không được giải quyết, dự án sẽ phải tạm dừng và hệ lụy của việc này là rất lớn”.

Theo ông Tiến, Tổ Đàm phán hợp đồng (của UBND TP) đã thống nhất một số nội dung của phụ lục hợp đồng BT gia hạn thời gian thực hiện dự án từ ngày 24-9-2020. Tuy nhiên cơ quan được giao ký phụ lục hợp đồng BT này là Sở Kế hoạch và Đầu tư vẫn chưa đồng ý ký, đến nay nhà đầu tư vẫn chưa nhận được văn bản chính thức nào từ UBND TP đối với công trình này.

“Cho đến nay, thông tin chúng tôi có được là Sở KH-ĐT TP có đề xuất là tiếp tục thực hiện dự án nhưng không ký phụ lục hợp đồng. Chính vì vậy, tình trạng không được giải quyết”- ông Tiến nói.

Sở KH-ĐT TP HCM vẫn chưa ký phụ lục gia hạn hợp đồng BT để tiếp tục triển khai dự án?  

Đồng thời ông Tiến cho rằng khi phụ lục hợp đồng không được ký thì ngân hàng không thể giải ngân số tiền 1.800 tỉ đồng còn lại cho dự án, dẫn đến dự án bị đình trệ.

“Thật tình tôi không biết nếu tạm dừng dự án thì hệ lụy sẽ như thế nào, nó kéo theo nhiều vấn đề về công trình, về bảo đảm an toàn, về tái khởi động dự án… Quan trọng nhất vẫn là người dân không có được dự án ngăn triều hiệu quả, trong khi dự án đã hoàn thành 93% tiến độ”- ông Tiến chia sẻ.

Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng là dự án thủy lợi, thuộc Quy hoạch 1547, được Thủ tướng phê duyệt nhằm chống ngập úng với giải pháp kiểm soát triều cường và chủ động hạ thấp mực nước kênh trục.

Ngoài sáu cống “khổng lồ” thì dự án còn thực hiện 7,8 km đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến sông Kinh với các cống nhỏ khẩu độ dưới 10 m. Địa điểm xây dựng dự án thuộc địa bàn các quận 1, 4, 7, 8 và các huyện Nhà Bè, Bình Chánh.

Dự án được Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần X, nhiệm kỳ 2015-2020 đồng thuận cho triển khai vào ngày 18-10-2015. Sau nhiều lần lỡ hẹn thời gian hoàn thành, dự án dự kiến được hoàn thành cuối năm nay.

Vĩnh Linh (T/H)

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.